Những điều nên chú ý khi lựa chọn Gaming Keyboard

Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2012


gaming keyboard


Chọn bàn phím cơ hay bàn phím thường


Các sản phẩm bàn phím cơ hiện nay được xem là khá cao cấp trong các loại gaming keyboard. Bởi giá thành khá cao (từ 2-3 triệu đồng), tuy nhiên hiệu năng mà chúng đem lại là không thể phủ nhận. N-key rollover có thể thực hiện trên tất cả các phím (trong khi các bàn phím gaming thông thường chỉ hỗ trợ tối đa 4-6 phím), độ nẩy của phím tốt nhờ cơ cấu switch đặc biệt, lực ấn nhẹ và không gia tăng theo thời gian như các loại phím thông thường, độ bền cao. Ngoài ra bàn phím cơ còn cho một cảm giác nhấn phím khác biệt tùy theo từng loại switch.


Nói chung, bàn phím cơ là một sản phẩm đẳng cấp dành cho các game thủ có điều kiện kinh tế, nhiều ưu điểm nổi bật với vẻ ngoài đơn giản tạo cá tính riêng. Tuy nhiên giá thành khá đắt và các mẫu bàn phím cơ chính hãng ở thị trường Việt Nam hiện nay không nhiều.


Giống như chuột, bàn phím cũng cần lựa chọn tùy thuộc vào nhu cầu, chính xác là thể loại game mà bạn chơi. Đối với các game thủ FPS, tuy không quan trọng bằng chuột và head phone nhưng bàn phím cũng cần đáp ứng các yêu cầu tối thiểu. Như khả năng nhận nhiều phím (N-key rollover) của các phím ASD ctrl, thiết kế phím window tránh bị bấm nhầm và tốt nhất là có thêm tính năng vô hiệu hóa phím window.


Các game thủ Việt Nam thường trong tình trạng "tiền thì không thiếu nhưng nhiều thì không có", do đó khi mua một chiếc bàn phím chơi game ngoài việc chú ý đến chất lượng thì giá thành phù hợp cũng là một yếu tố quan trọng. Nếu không có điều kiện bạn có thể lựa chọn các bàn phím bình dân như Mitsumi hay Logitech classic, với giá chỉ trên dưới 100 ngàn và hiệu năng sử dụng không có gì đáng phàn nàn.


Nếu rủng rỉnh hơn một chút thì các sản phẩm tầm chung của các hãng có tiếng như Dell, SteelSeries hay Genius đều đáng chú ý. Còn nếu bạn không ngại đầu tư một keyboard ngon thì ngoài các bàn phím hàng hiệu của Razer, Logitech thì các bàn phím cơ là lựa chọn hàng đầu với các sản phẩm của Filco, Ducky...


Khi đã "nhắm" một chiếc bàn phím thì bạn nên tham khảo thêm các thông số, tính năng từ nhà phát hành. Tham khảo các bài review, đánh giá và cảm nhận trên các diễn đàn cũng là điều cần thiết, có thể trong lúc dạo qua các diễn đàn bạn lại tìm được một thiết bị phù hợp với mình.


Tránh việc chạy theo số đông mà quên đi cảm nhận của bản thân. Các sản phẩm gaming keyboard có nhiều loại, có thể phù hợp với người khác nhưng lại không phù hợp với bạn, do đó cảm nhận của bạn là điều quan trọng nhất. Cũng đừng nghe những lời quảng cáo về các loại bàn phím chuyên dành cho game thủ, bởi các hãng sản xuất chỉ muốn bán sản phẩm của họ mà thôi, và hầu hết các game thủ chuyên nghiệp cũng không sử dụng các sản phẩm quá cao cấp.


Khi lựa chọn bàn phím cũng nên lưu ý đến công nghệ in ký tự, bởi có những công nghệ giúp ký tự cực kỳ bền màu còn một số khác lại nhanh chóng biến mất chỉ sau thời gian ngắn sử dụng. Các công nghệ in rẻ tiền thường cho bề mặt ký tự không sắc nét và có cảm giác cộm khi ngón tay tiếp xúc. Các công nghệ tiên tiến hơn như khắc laser hay dye sublimation cho các ký tự sắc nét, nhưng vẫn bị mờ sau thời gian dài sử dụng. Công nghệ đỉnh nhất hiện nay là Double-Shot Injection, đây không phải công nghệ in mà thực chất là hình thức ghép hai phần ngoài và trong của phím để tạo thành ký tự nổi bật. Cách nhận biết đơn giản là khi cậy một phím lên bạn sẽ thấy 2 màu nhựa khác nhau.


Lựa chọn một cửa hàng có uy tín với chế độ bảo hành tốt. Khi mua bạn nên dùng thử bàn phím khoảng 5-10 phút, cả ngày tìm hiểu thông tin cũng không quan trọng bằng 5-10 phút này. Nếu mua các bàn phím xách tay thì nên có người quen mang về, tránh việc đặt hàng qua mạng rồi ship về vì không đảm bảo trong quá trình vận chuyển và nếu có sự cố gì thì bạn cũng không biết tìm ai để giải quyết.

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn