Xe rẻ nhất thế giới chật vật tìm khách

Thứ Tư, 19 tháng 10, 2011



Là sản phẩm cốt lõi của hãng Tata đến từ Ấn Độ, Nano không mang lại thành công như mong đợi. Trong tháng 8/2011, hãng Tata chỉ chuyển đúng 1.200 chiếc Nano đến các đại lý trong khi nhà máy đặt ở phía tây tỉnh Gujarat có công suất lên đến 250.000 xe/năm. Tầm này năm ngoái, hãng Tata đã phân phối hơn 8.000 chiếc Nano đến các đại lý. Chiến lược tiếp thị vụng về, những vụ cháy không rõ nguyên nhân và thiết kế không mấy bắt mắt chính là nguyên nhân dẫn đến câu chuyện thất bại của Tata Nano dù sở hữu giá bán thực sự hấp dẫn.


Ngay từ khi ra đời, Tata Nano đã trở thành một ý tưởng được rất nhiều người đánh giá cao. Là đứa con trí tuệ của ông Ratan Tata, một triệu phú 73 tuổi kiêm chủ tịch tập đoàn Tata trị giá 84 tỷ USD, Nano ra đời như một phương tiện giao thông cho mọi người dân Ấn Độ. Đã từ lâu, người dân lao động tại Ấn Độ đã quen dùng xe Moped để di chuyển. Rẻ, tiết kiệm nhiên liệu và đáng tin cậy nhưng Moped lại gây nguy hiểm cho người sử dụng, nhất là vào mùa mưa. Do đó, ông Tata muốn mang đến cho người dân nước mình một giải pháp thay thế vừa tiện nghi và an toàn mang tên Nano. Khi trình làng vào năm 2008, Tata Nano chỉ được bán với giá 100.000 Rupee, tương đương 2.200 USD. So với sản phẩm rẻ nhất của Suzuki là Maruti 800, Tata Nano chỉ sở hữu giá bán bằng một nửa. Đây vẫn là một khoản tiền không nhỏ đối với người dân Ấn Độ vốn có thu nhập bình quân chỉ dừng ở mức 55.000 Rupee. Song, lượng người thuộc tầng lớp trung lưu tại Ấn Độ ngày càng tăng đã giúp đẩy mạnh ngành công nghiệp ôtô. Năm ngoái, doanh số bán hàng dòng xe du lịch tại Ấn Độ đã tăng gần 30% lên 2,5 triệu chiếc.


Thêm vào đó, tương tự Volkswagen Beetle đời đầu, Tata Nano cũng không được trang bị khoang hành lý khiến nhiều khách hàng, đặc biệt là những người có gia đình, cảm thấy do dự khi mua.


Ngoài ra, còn có một trở ngại khác mà Nano phải vượt qua trong quá trình tìm đến với khách hàng. Đó là sự cường điệu của nhà sản xuất về giá bán siêu "mềm" dành cho Nano khiến "cục cưng" nhà Tata càng thiếu hấp dẫn. "Về mặt phương tiện giao thông, Nano là mẫu xe rẻ nhất thế giới", ông Hormazd Sorabjee, biên tập viên tờ Autocar India, nhận xét. "Tuy nhiên, nhiều người lại cảm thấy bị sỉ nhục khi mua Nano".

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn