Chiêm ngưỡng 12 xe đua nổi bật nhất trong lịch sử (phần cuối)

Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2012


Năm 1960, Henry Ford II đã thương lượng với Enzo Ferrari để mua lại nhãn hiệu xe nổi tiếng của người Italia. Thỏa thuận không thành, người Mỹ quyết định đáp trả theo cách riêng của mình, bằng một chiếc xe đua sẵn sàng thách thức mọi chú ngựa chiến Ferrari hung hăng nhất. Ford GT40 đã ra đời trong hoàn cảnh ấy.


Theo sau Ford GT40 Mark I chính là người anh em Ford GT40 MK II, đây cũng là một chiếc xe được chế tạo để thi đấu tại cuộc đua 24 Hours of Le Mans và đã giành chiến thắng liên tục 2 năm 1968, 1969. Nó cũng là chiếc xe duy nhất vô địch hơn 1 lần ở giải đua này. Ford GT40 MK II được trang bị động cơ V8 dung tích 4,7 lít và hộp số tay 5 cấp. Sức mạnh của nó có thể so sánh với loại động cơ V12 dung tích 3 lít của Ferrari.


Đây là chiếc xe đã chứng minh sự ổn định trong hệ thống phun nhiên liệu của hãng Ferrari. Đồng thời, nó được xem là một trong những sản phẩm đẹp nhất mà hãng xe hơi Ý này từng chế tạo.


Chiếc Ferarri 330 P3 (1966), bán năm 2000, giá bán 5,616 triệu USD năm 2000.


Dù được hãng Carozzeria Grand Sport chế tạo thủ công ở Modena, Italia nhưng siêu xe Shelby Daytona Cobra Coupe vẫn là một siêu xe thuần Mỹ không thể chối cãi. Sinh ra để thống trị giải FIA GT, Shelby là chiếc xe Mỹ đầu tiên đánh bại Ferrari trên sân nhà để giành chiến thắng vào ngày 4/7/1965. Siêu xe đã làm nên tên tuổi cho Carroll Shelby - huyền thoại CSX2601 Shelby Daytona Cobra Coupe 1965 đã được bán đấu giá ở Triển lãm Pebble Beach Concours d'Elegance diễn ra ở Monterey, California cuối tuần trước.


“Nhiều mẫu xe đua tiêu biểu mang trong mình lịch sử đua xe dày dặn của nước Mỹ, trong đó có cả người anh em của mẫu xe này- chiếc CSX 2299, nhưng không chiếc xe đua có được thành tích ấn tượng hơn Shelby Daytona Cobra Coupe CSX2601”, Dana Mecum- Chủ tịch của Mecum Auction nói. Di sản mà CSX2610 để lại chính là chiến thắng trong những giải đua sản xuất xe hàng đầu thế giới, nó gợi nhắc đến những giây phút hoàng kim đáng tự hào của lịch sử đua xe nước Mỹ và tinh thần vượt qua mọi khó khăn để giành chiến thắng”.


Chiếc xe nằm trong số 35 chiếc từng được sản xuất và đã xuất hiện trên màn ảnh với Astaire trong bộ phim On the Beach cùng bạn diễn Gregory Peck và Ava Gardner. Nó cũng từng tham dự vòng đua 22 West Coast gay cấn vào giữa năm 1955-1956. Nhà nhập khẩu Porsche nổi tiếng John von Neumann, cùng với nhà vô địch F1 thế giới Phil Hill đã từng cầm lái xế hộp này.


Mã số khung xe là 0492M, dưới mui trang bị động cơ 4 xilanh 3 lít sản sinh 260 mã lực cùng hộp số tay 5 cấp. Chiếc Ferrari được xếp vào loại hiếm thuộc sở hữu của nghệ sĩ huyền thoại Fred Astaire đã được đem đấu giá tại hội chợ Pebble Beach Concours d'Elegance 2011.


Khi đường đua quốc tế chưa kịp bình lặng sau những vụ quần đảo gây chấn động của mẫu C-type thì kẻ kế nhiệm của nó, mẫu D-type (do Bill Heynes và Malcolm Sayer thiết kế - ảnh) đã lại lập kỳ tích bằng chiến thắng vang dội tại đường đua Le Mans năm 1954, bỏ xa đối thủ Ferrari danh tiếng.


12. Bentley 4 1/2-Liter Open Tourer 1929

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , , , , , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn