6 thứ Apple không phát minh nhưng “kiếm bộn”

Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2012


6 thứ Apple không phát minh nhưng “kiếm bộn”


Máy tính cá nhân


Ai là người đầu tiên:Micral N của công ty Pháp R2E là mẫu máy tính cá nhân thương mại đầu tiên dựa trên bộ vi xử lí. Tuy nhiên, sản phẩm chỉ được dùng trong thị trường ngách để “kiểm soát quy trình” và không bao giờ có ý định đưa ra thị trường đại chúng.


Audo Highway "Listen Up"


Ai là người đầu tiên:Một công ty có tên Audo Highway là hãng đầu tiên sản xuất máy nghe nhạc kĩ thuật số di động. Có tên “Listen Up”, mẫu máy ra mắt thị trường vào tháng 9/1997 nhưng Audio Highway không sản xuất đại trà, chỉ tạo ra 25 chiếc. Mẫu máy nghe nhạc được sản xuất hàng loạt là “MPMan” của công ty Hàn Quốc - Saehan Information Systems, xuất hiện tháng 4/1998 nhưng chỉ lưu trữ được 6 bài hát. Vài công khác sau đó cũng giới thiệu sản phẩm nghe nhạc là Diamond, Compaq, Creative...


Ritmoteca.com


Ai là người đầu tiên:Cửa hàng âm nhạc trực tuyến đầu tiên chính là Ritmoteca.com ra mắt năm 1998. Dù ban đầu chủ yếu là dòng nhạc Latinh, trang web đã phát triển thành một thư viện âm nhạc lớn hơn nhiều với hơn 300.000 bài hát. Trang web bán bài hát với giá 0,99 USD/bài, 9,99 USD/album, cung cấp đoạn clip xem trước dài 30 giây, cho phép khách hàng tải nhạc và ghi ra đĩa CD. Ritmoteca cũng là trang đầu tiên kí hợp đồng phân phối với các hãng ghi âm lớn như BMG, Sony, Universal và Warner. Ngoài ra, đây cũng là cửa hàng trực tuyến đầu tiên tận dụng giao diện người dùng GUI cho duyệt web và mua sắm tệp tin điện tử. Tuy nhiên, Ritmoteca.com bị cuốn vào bong bóng dotcom và sự lớn mạnh của Napster. Trang web đóng cửa năm 2005.


Apple:Sau Ritmoteca, nhiều hãng ghi âm lớn cũng cố gắng tạo ra cửa hàng trực tuyến của riêng mình nhưng đều thất bại. Tiếp đó là trang web chia sẻ file nhạc Napster, cung cấp các bài hát miễn phí nhưng cuối cùng bị kiện và buộc phải đóng cửa. iTunes xuất hiện ban đầu chỉ dành cho những người dùng Mac, nhưng Apple nhanh chóng mở cửa cho cả người dùng Windows sau 5 tháng ra mắt. Steve Jobs từng có bài phát biểu quan trọng, trong đó đề cập tới điều người dùng thực sự muốn là trả tiền và tải nhạc hợp pháp, họ chỉ chờ đợi một người biến điều đó thành sự thực. Như thường lệ, Jobs nhìn trước được tương lai và chớp được cơ hội. Apple trở thành hãng cung cấp âm nhạc dẫn đầu thế giới năm 2010, iTunes thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp âm nhạc mãi mãi. Sự thành công của “song mã” iPod – iTunes đã chuyển công ty máy tính Apple thành “Apple, Inc”.


Ai là người đầu tiên:Cụm từ “smartphone” xuất hiện năm 1997 để mô tả mô hình điện thoại GS88 của Ericsson, nhưng smartphone thực sự đầu tiên đã ra mắt 4 năm trước đó. IBM Simon, ra mắt năm 1993 là mẫu smartphone đầu tiên, không chỉ sử dụng công nghệ điện thoại di động và còn có cả sổ địa chỉ, lịch, máy tính, email, fax, trò chơi, ghi chú và đồng hồ thế giới. Đáng chú ý hơn, Simon còn có cả màn hình cảm ứng dù kém xa tiêu chuẩn ngày nay.


G.Samuel Hurst


Hai nhà sáng lập Fingerwoks


Microsoft Tablet PC


Ai là người đầu tiên: Microsoft chính là công ty đầu tiên sản xuất đại trà máy tính bảng, với mẫu Microsoft Tablet PC năm 2002. Dòng sản phẩm mới này chạy phiên bản Windows XP đặc biệt, thi thoảng có thể chuyển đổi thành laptop thông qua màn hình xoay được và luôn đi kèm bút cảm ứng. Dù có thể đã dẫn đầu cuộc cách mạng máy tính bảng, Tablet PC không bao giờ thoát ra khỏi thị trường ngách như bệnh viện hay các chuyên gia thiết kế.

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn