Desmosedici GP12 - ước mơ thống trị của Ducati

Thứ Năm, 5 tháng 4, 2012


Cuối tuần này mùa giải Moto GP 2012 sẽ chính thức bắt đầu với chặng đua Qatar. Chiếc xe đua Moto GP đời mới nhất - Desmosedici GP12 - được Ducati sản xuất phục vụ cho tham vọng lấy lại ngôi vô địch thế giới. Trong ảnh là xe đua được thiết kế riêng cho hai tay đua Valentino Rossi (xe số 46) và Nicky Hayden (số 69).Desmosedici GP 12 có phong cách rock&roll với vẻ ngoài hầm hố và ấn tượng. Những người mê Ducati khi ngắm chiếc xe mới này đều chung một nhận định: Nó khơi gợi nguyên vẹn cảm giác đam mê, thích thú và một chút sợ hãi nếu được lướt trên những dặm đường - vốn là đặc trưng mà các dòng xe đua Ducati mang lại cho người chơi xe.


Hạnh phúc và hài lòng là cảm giác chung của đội đua Ducati trong ngày ra mắt hai chiếc xe đua mới. Dưới sự chỉ đạo của Tổng giám đốc Ducati Corse, Fillipo Preziosi - người ngồi trên xe lăn, đội ngũ kỹ sư giàu nhiệt huyết đã dồn sức làm việc trong suốt một năm với hai tay đua để nghiên cứu khắc phục những điểm yếu mà chiếc xe cũ GP11 mắc phải. Sau khi làm một loạt thử nghiệm thực tế với cả 2 tay lái Rossi và Hayden, chiếc GP12 cuối cùng cũng ra đời với động cơ 1.000 cc.


Mùa giải trước, tay đua 9 lần vô địch thế giới Valentino Rossi gặp nhiều khó khăn với chiếc GP11. Bộ khung làm từ sợi Carbon được thiết kế hình ống để giảm trọng lượng khiến các tay đua khó điều khiển và thực hiện các động tác kỹ thuật. Với GP12, khung đã được chuyển sang chất liệu nhôm. Về hình dạng khung, các kỹ sư đã làm việc trực tiếp với Rossi và Hayden trong các buổi tập để tìm ra những điểm bất hợp lý và chỉnh sửa.Rossi rất phấn khích với chiếc xe mới. Kết quả đợt đua thử trước mùa giải mới tại trường đua Sepang cuối tháng 3 đã cho anh kết quả tốt. Anh đứng thứ nhì thành tích 1 vòng đua với 2 phút 2,392 giây, đứng thứ 2 sau Jorge Lorenzo của Yamaha với khoảng cách 0,7 giây.


Với dung tích 1.000cc, Desmosedici GP12 chỉ có trọng lượng 157 kg, công suất cực đại trên 230 mã lựcvà tốc độ tối đa 330 km/h. Xe sử dụng loại nhiên liệu đặc chủng Shell Racing V-Power. Nhiều người mê dòng xe này tới mức gọi hai chiếc xe mới phục vụ giải vô địch thế giới năm nay của Ducati là "những sáng tạo tuyệt vời nhất của Chúa".


Xe sử dụng lốp Bridgestone 16.5" cho cả bánh trước và bánh sau. Hệ thống xả của Termignoni được trang bị cho GP12.


GP 12 có cơ cấu phanh Brembo, 2 đĩa phanh trước đường kính 320 mm kết hợp cùng yên phanh 4 pít-tông, bánh sau dùng đĩa đơn và yên phanh 2 xi-lanh.


Tổng giám đốc Ducati Corse, Fillipo Preziosi trực tiếp có mặt ở các buổi thử xe cùng các kỹ sư để nắm bắt được yêu cầu của các tay đua. Người đàn ông ngồi trên xe lăn này là linh hồn của Ducati Corse trong nhiều năm qua. Trước khi trở thành Tổng giám đốc Ducati Corse, ông từng điều phối các nhóm phát triển động cơ mới cho xe máy và Ducati đua 998 Testastretta, và là giám đốc điều hành Ducati Corse, chuyên giám sát thiết kế, phát triển của xe máy và động cơ 999 cho Superbike World Championship và MotoGP Desmosedici.Sau một năm làm việc nghiêm túc với GP12, ông cho biết đội ngũ kỹ sư của Ducati đã thiết kế và hoàn thiện dòng xe mới với cả trái tim và tâm hồn.


So với GP11, xe đua mới của Ducati đã có những thay đổi lớn cả bên trong lẫn vẻ ngoài. Bên cạnh sự thay đổi của khung xe, dễ nhận thấy đội đua đã lấy nước Ý làm cảm hứng cho GP12 - khi màu sơn của xe được lấy từ 3 màu trên quốc kỳ Italy.


Cận cảnh đuôi xe GP12.


Cả Rossi và Hayden đã sẵn sàng cho vòng loại và vòng đua chính tại Qatar cuối tuần này. Ducati đầu tư khá nhiều công sức cho chiến mã mới với hy vọng đuổi kịp được các đối thủ Honda và Yamaha. GP12 - chiến mã mang trọn kỳ vọng của đội đua Italy - chính là điều hấp dẫn nhất mà người hâm mộ Moto GP chờ đợi được chứng kiến ở chặng đua mở màn mùa giải mới.

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , , , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn