Hướng dẫn du lịch bụi Cù Lao Chàm

Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2012
Cù Lao Chàm là một hòn đảo xinh đẹp cách di sản văn hóa thế giới Hội An không xa. Thiên nhiên tại đây vô cùng hấp dẫn với một hệ sinh thái rạn san hô đa dạng phong phú, đến với hòn đảo này bạn sẽ được lặn biển ngắm san hô hay phơi mình trên những bãi cát trắng mịn như ngọc. Con người ở đây cũng rất thân thiện và mến khách.

Do chỉ cách Hội An chừng 14km đường chim bay nên Cù Lao Chàm đang là một điểm đến hấp dẫn thu hút nhiều du khách. Cù Lao Chàm hiện đang phát triển hình thức du lịch Homestay nên đây là một địa điểm rất thú vị cho các bạn trẻ muốn đi du lịch bụi.

Gọi là du lịch bụi vì hoàn toàn tự túc và không book qua tour. Các công ty du lịch có tổ chức tour đi Cù Lao Chàm về trong ngày cũng khá thú vị, với đủ các hạng mục tham quan và câu cá, ngắm san hô.

Nhưng du lịch bụi một vài ngày thì  sẽ thích thú và ấn tượng hơn nhiều. Giá cả cũng rẻ hơn nhưng tức nhiên là sẽ phải cực hơn, được cái là mình hoàn toàn tự do.

Chuẩn bị

Chuẩn bị đồ dùng cho ít nhất là trong 2 ngày (vì mỗi ngày chỉ có 1 chuyến đò đến và rời khỏi đảo nên bạn bắt buộc phải ở lại ít nhất 1 đêm). Đồ tắm để có thể thoải mái tắm biển và lặn biển ngắm san hô.

Hướng dẫn

Tàu ra đảo - Bạn vào đến Hội An và hỏi đường đến bến tàu Bạch Đằng (người dân còn gọi đây là bến tàu chợ ra Cù Lao Chàm). Có 2 loại tàu đi cù lao Chàm là tàu cao tốc Greenlines và tàu chợ (tàu gỗ).

Tàu cao tốc thì nhỏ hơn nhưng lướt sóng đi nhanh hơn (chỉ mất khoảng 25 phút). Nếu ai thích cảm giác mạnh và muốn tiết kiệm thời gian thì mua vé tàu cao tốc từ các công ty lữ hành. Tức nhiên họ sẽ khuyến khích bạn hãy mua tour đi du lịch trọn gói của họ, còn khuyến cáo là khi nào khách book tour còn dư chỗ họ mới bán vé cho bạn - Nhưng đừng lo, luôn luôn có vé đấy.

Còn nếu không có vé bạn vẫn có thể chuyển qua đi tàu chợ vì tàu chợ xuất phát chậm hơn tàu cao tốc một tiếng đồng hồ. Vé tàu cao tốc là 150k/người (giá tháng 8/2011) nhưng vé tàu chợ chỉ có 25k/người thôi. Tàu chợ đi chậm hơn, tàu lớn hơn nên nếu ai sợ say sóng thì nên đi tàu này.

Vì mỗi ngày chỉ có 1 chuyến duy nhất ra đảo nên bạn phải có mặt ở bến tàu đúng 7h30 phút sáng. Nếu đi tàu chợ thì lên tàu chiếm một vị trí đẹp và chờ tàu khởi hành. Nếu bạn mới đi tàu lần đầu thì nên ngồi ở tầng 2 của tàu để có thể ngắm cảnh cho thoáng. Riêng tàu cao tốc Greenlines thì có số ghế, khách ngồi đúng số ghi trên vé.

Chổ ở - Khoảng 9h thì tàu cập bến tại Bãi Làng, đây là khu vực đông dân cư nhất của toàn bộ đảo. Đối diện bến tàu là trung tâm du khách của đảo và trung tâm Bảo tồn biển của đảo bạn có thể vào hai nơi này để thăm quan và nắm qua những thông tin chung nhất về nó.

Việc tiếp theo là kiếm một nhà nghỉ. Ở đây chưa có resort (hiện thời đã có nhưng đang xây dựng, chỉ xong một phần), không khách sạn, chỉ có các nhà nghỉ tự phát của người dân đảo. Gọi là nhà nghỉ thôi nhưng đúng nghĩa là bạn ở cùng gia chủ theo kiểu homestay.

Bạn đừng hy vọng có một nhà nghỉ có đầy đủ tiện nghi vì cã khách Tây đến đây ở cũng phải ở homestay theo kiểu rất rất bình dân. Vì thế giá cho 1 đêm nghỉ ở đây thường từ 80k đến 100k/ngày. Các chủ nhà đều rất nhiệt tình, có người đi chợ giùm và nấu ăn cho bạn với giá mỗi bữa ăn là 30k. Hải sản ở đây rẻ và ngon nhưng tất cả các loại thực phẩm và nhu yếu phẩm khác thì rất đắt đỏ do họ phải chở hàng từ đất liền ra đảo.

Bạn cũng có thể hỏi các nhân viên của trung tâm bảo tồn biển về một vài địa chỉ nhà dân có hình thức kinh doanh du lịch Homestay hoặc bạn cũng có thể hỏi bất kìa người dân nào trên đảo mà bạn gặp được họ cũng sẽ chỉ dẫn bạn tận tình.

Đi đâu - Sau khi ổn định chỗ ở, bạn có thể tha hồ lang thang khắp đảo để tham quan những điểm du lịch trên đảo. Một số địa điểm thăm quan bạn có thể tham khảo là: âu thuyền tránh bão ở Bãi Làng, bãi tắm Bãi Ông, Bãi Chồng, Bãi Xếp, chùa Hải Thượng,... những điểm này nằm trên Bãi Làng và bạn có thể thong thả bách bộ đến.Nếu muốn đi hết đảo thì bạn hãy thuê xe gắn máy: đường không nhiều như cũng đủ để đi đến mọi nơi cần đến.

Xe máy giá thuê khoảng 150k/ngày, bạn sẽ phải tự đổ xăng đấy mặc dù đã giao hẹn là xe phải có xăng nhưng muốn đi mà không lo hết xăng giữa rừng thì tốt nhất là bạn nên đi đổ thêm vào.

Bãi gần làng chài nhất là Bãi Xếp. Đi theo con đường dọc triền núi nhìn xuống là thấy ngay bãi này. Cứ bỏ xe ở bên vệ đường, leo xuống phía dưới. Cát trắng mịn, biển trong xanh, nắng vàng. Bãi khá ngắn nhưng chỉ tóm gọn một từ "Đẹp", không hề có hàng quán hay bất cứ dịch vụ nào ở đây mà chỉ có bạn với bạn.

Từ bãi Xếp đi tới Bãi Chồng (bãi biển đẹp nhất ở đây) cũng chạy xe khoảng hơn chục phút. Đường đi bộ từ trên đường xuống bãi Chồng dốc hơn, cheo leo và khó đi hơn nhưng quang cảnh vẫn khiến bạn phải dừng bước để chụp vài tấm hình.

Bãi này lớn và dài hơn bãi Xếp. Các tour du lịch thường đưa khách tới đây nên ở đây có đầy đủ dịch vụ và có thu tiền khi xuống bãi tắm. Nước ở đây tức nhiên vẫn cực kỳ trong xanh nhìn xuống được tận đáy. Nước lặng đến nỗi bạn có cảm giác như đang bơi ở hồ bơi.

Cù Lao Chàm còn có một nơi tập trung dân cư nữa đó là Bãi Hương, ở Bãi Hương cũng có khá nhiều địa điểm thăm quan thú vị như Lăng tổ nghề Yến, suối Tình,...

Muốn đến Bãi Hương thì bạn phải thuê tàu chạy 1 vòng quanh đảo, hoặc bạn đi tàu chợ qua Bãi Hương với giá khoảng 5k/người (tàu chỉ có 1 chuyến vào 9h sáng). Nếu bạn đi nhiều người thì nên thuê một chiếc tàu để có thể tham quan hết đảo và tha hồ muốn ngắm san hô và tắm ở đâu tùy thích. Các gia đình kinh doanh Homestay đều có mạng lưới các dịch vụ kèm theo nên bạn chỉ việc hỏi họ là sẽ được chỉ dẫn cặn kẽ chi tiết hơn.

Đường đi từ làng chài tới bãi Chồng đi qua các cánh đồng lúa nho nhỏ dưới chân núi. Ngôi chùa Hải Tạng hơn 400 năm tuổi nằm ở trên tuyến đường này, từ ngôi chùa nhìn ra cánh đồng lúa bát ngát hương thơm rất bình yên và thơ mộng.

Sau khi đã tắm thỏa thích thì ngày hôm sau hãy nhờ chủ nhà thuê một chiếc tàu để vừa đi câu cá vừa đi ngắm san hô. Có thể đi một ngày nhưng theo kinh nghiệm thì chỉ cần một buổi sáng là có thể thỏa mãn cả 2 nhu cầu này rồi. Nếu không nhờ chủ nhà thì chỉ cần 15 phút đi dạo ở bến tàu, hỏi một người ở đây thôi là có rất nhiều card hoặc số điện thoại giới thiệu. Nhưng nhớ là giá chỉ khoảng 500k/tàu thôi nhé. Nhớ hỏi kỹ là tàu lớn không, có mui không vì nếu tàu nhỏ thì chỉ khoảng 300-400k.

Đi tàu lớn cho an toàn và đỡ say sóng hơn. Tiền thuê tàu đã bao gồm đầy đủ cần câu, mồi câu cùng thiết bị lặn cơ bản rồi nhé. Các tàu luôn luôn có đầy đủ phao cho khách. Chủ tàu còn đưa bạn ra tận hang Yến để xem Yến làm tổ. Nhưng vùng biển nơi này sóng to gió lớn nên khá là cảm giác mạnh nên phụ nữ và trẻ em trên tàu cần mặc áo phao cho an toàn.

Tùy theo yêu cầu của khách nên tàu không có giờ khởi hành nhất định. Thường tàu sẽ xuất phát khoảng 9h sáng vì đi sớm hơn nắng chưa lên thì nước biển sẽ rất lạnh. Nhưng để tiết kiệm thời gian thì cứ đi sớm để ngắm cảnh đẹp nơi đây, dạo quanh khắp các bãi biển của Cù Lao Chàm trước khi lặn ngắm san hô và thưởng thức thú câu cá.

Ngày cuối cùng ở đảo, du khách có thể thuê xe máy để đi lên núi thăm rừng nguyên sinh. Đến ngay các bốt của bộ đội canh gác thì họ không cho vào. Vậy nên bạn có thể kiếm đường lên núi đề ngắm cảnh quan từ trên cao. Lên tới lúc không thể lên được nữa là khi gần tới ngọn hải đăng và chạm phải một chốt bộ đội khác. Nhưng đã cũng đủ xa và đủ cao để nhìn xuống biển phía dưới được bao bọc bởi các dãy núi.

Khéo sắp xếp và chịu khó đi một chút thì bạn có thể thông thuộc và thăm quan hết đảo chỉ trong 2 ngày 1 đêm. Ở 3 ngày 2 đêm là thong thả lắm lắm với những ai có thể chịu được sự tĩnh lặng vì nơi đây chỉ có điện từ 18h30 đến 22h. Hoang sơ hoàn toàn với sự tiện nghi giản tiện nhất.

Lưu ý:

- Có 1 con đường dẫn từ Bãi Làng qua Bãi Hương có thể đi xe máy được nhưng bạn không nên đi đường này nếu tay lái yếu vì đường đi dốc và khá nguy hiểm. Bạn nên bắt chuyện với vài đứa bé trên đường đi để có thêm nhiều địa điểm thú vị khi tham quan.

- Tiêu chí của cù lao Chàm là "Nói không với bao ni lông" - vì vậy mọi thứ bạn mua trên đảo sẽ được đựng bằng bao giấy. Du khách cũng cần tự ý thức không vứt bỏ bừa bãi bao xốp mình đã đem theo.

By EmVân Pcworld-com.blogspot.com Tổng hợp từ internet

Thông tin về Cù lao Chàm còn nhiều trong By EmVân Pcworld-com.blogspot.com : bạn hãy sử dụng phần search phía trên với cụm từ "Cù lao Chàm"
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn