Khám phá M1 Abrams Tank - Con quái vật của người Mỹ

Thứ Ba, 10 tháng 4, 2012


Chiến trường sa mạc thực sự là nơi để M1 phát huy tối đa sức mạnh của mình, chúng tăng tốc, càn lướt, băng băng xuyên qua khói lửa bom đạn và biến tất cả các hạm đội xe tăng phía Iraq (hầu hết là những chiếc tank đời cũ được thiết kế từ phía Liên Xô) thành trò cười. Nhiều số liệu thống kê về chiến dịch này cho biết, phía Hoa Kỳ thậm chí còn chưa mất một tổ lái xe tăng nào.


Nhưng chỉ vài năm sau khi Anh và phía đồng minh sở hữu độc quyền tăng, phía Đức cũng đã tự phát minh ra những chiếc xe tăng cho riêng mình. Khi cả hai phía đều sở hữu xe tăng trên chiến trường, chiến thuật cho những chiếc tăng đã hoàn toàn thay đổi, giờ đây mục tiêu duy nhất của chúng là nã đạn vào nhau - M1 ra đời hoàn toàn vì mục đích này.


2. Tình hình chiến trường lúc này đã thay đổi, những cuộc chiến giờ đây diễn ra ở quy mô lớn trên những địa hình rộng rãi - đó là chiến trường châu Âu, Liên Xô, và Trung Đông. Những kinh nghiệm từ phía đồng minh Israel đã giúp Mỹ hiểu họ thực sự cần gì.


M1 sử dụng động cơ turbine gas, với công suất lên đến 1500 mã lực. Thiết kế đạt được độ cân bằng về công suất-trọng lượng cho phép những chiếc M1 di chuyển rất linh hoạt. Theo những số liệu từ phía General Dynamics Land Systems, chiếc tank có thể tăng tốc từ 0 lên đến 20 dặm/h chỉ trong 7.2 giây, và nó hoàn toàn có thể di chuyển ổn định ở vận tốc 30 dặm/h. Tất nhiên điều gì cũng có giá của nó: ngay cả với những hệ thống kiểm soát nhiên liệu tiên tiến nhất, M1 vẫn phải tiêu tốn không dưới 1 gallon nhiên liệu (gần 4 lít) cho 1 dặm di chuyển.


Về cơ bản, loại đạn này gây sát thương giống với cách thức của một mũi tên. Không chứa bất kỳ một lượng thuốc nổ nào, chúng sẽ đâm xuyên qua lớp giáp dày bằng sự sắc bén và động lượng cực kỳ lớn. Ở giữa Sabot là một thanh kim loại nhỏ (thường làm bằng uranium) với một đầu được vót nhọn và một đầu được gắn cánh nhằm ổn định đường bay.


Khác với Sabot, HEAT công phá lớp áo giáp bên phía địch thông qua sức nổ chứ không nhờ vào sự đâm xuyên. Mũi viên đạn được gắn một bộ phận cảm ứng, khi bộ phận này va chạm mục tiêu - BOOM.


M1 được trang bị ba khẩu súng máy. Một khẩu Browning 0.50- caliber M2 và một khẩu 7.62 mm M240 được gắn trên vòm ụ pháo, một khẩu M240 khác được đặt bên cạnh khẩu pháo chính.


Lõi của lớp giáp này là một biến thể từ thiết kế của Anh mang tên Chobham armor, với vật liệu chủ yếu là các tấm kim loại và các khối gốm. Heat và Sabot có thể vượt qua lớp giáp bên ngoài, nhưng chúng sẽ không thể xuyên hết qua bức tường thép này để đi vào trong buồng điều khiển. Những khối gốm sẽ hấp thụ hầu hết nhiệt lượng cũng như những tác nhân vật lý, do đó giảm thiểu mức độ sát thương xuống tối thiểu. Phần còn lại từ vụ lộn xộn này - lượng khí nóng còn sót lại hay những mảnh đầu đạn văng ra sẽ được những túi khí kín nằm trong lớp giáp dọn dẹp nốt.


Một chiếc M1 được thiết kế cho một tổ điều khiển gồm 4 người. Tay lái ở vị trí phía trước nhất, ngay dưới khẩu pháo chính. Để phù hợp với không gian rất hạn chế trong buồng lái, ghế ngồi sẽ được thiết kế ngả hẳn về sau. Có thể nói tay lái sở hữu tư thế thoải mái nhất so với những thành viên khác trong tổ điều khiển.


Việc xác định phương hướng được thực hiện thông qua ba chiếc kính viễn vọng. Đối với những chiến dịch diễn ra vào buổi đêm, tay lái có thể dễ dàng chuyển một trong những chiếc kính này qua chế độ cảm biến Night Vision. Một bảng điều khiển kỹ thuật số sẽ cung cấp các dữ liệu về tọa độ cũng như các thông số khác như tốc độ, mức nhiên liệu và hiệu suất động cơ.


Một cuộc đấu tank thực sự, với một phe là liên quân Mỹ-Anh, và một phe là lực lượng vệ binh cộng hòa Iraq. Lực lượng cốt yếu bên phía Mỹ-Anh là Trung đoàn kỵ binh thiết giáp số 2 (2nd Armored Cavalry Regiment -2nd ACR), với tổng số khoảng 10.000 binh lính. Nhiệm vụ được đặt ra lúc này là tiến quân về phía Tây, quét sạch hàng ngũ phòng vệ phía Iraq và dọn đường cho bộ binh hạng nặng phía sau tiến quân.


Được coi là cuộc đấu tank có quy mô lớn nhất trong lịch sử chiến tranh thế giới. Trận chiến diễn ra trong khoảng 2 giờ đồng hồ, với thiệt hại là toàn bộ lực lượng xe thiết giáp của Iraq cùng với khoảng 400 binh lính bị loại khỏi vòng chiến. Con số này bên phía Mỹ là...gần như bằng 0.

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn