Mont Saint Michel

Thứ Hai, 2 tháng 4, 2012
Ở Việt Nam thì không có một địa danh nào có điểm tương đồng với tu viện Mont Saint Michel nhưng xét trên khía cạnh giá trị lịch sử và tôn giáo thì tu viện nay có thể tương đương với núi yên tử. Tôi đến thăm Mont Saint Michel bởi đã từng xem những chương trình phóng sự về nó và tôi đã thực sự bị cuốn hút bởi vẻ đẹp có một không hai của nó. Đặc trưng của địa danh này là một tu viện thế  kỷ XIII xây trên một ngọn đồi và toàn bộ bị cô lập bởi đại dương. Khi thủy triều lên, nó trở thành một hòn đảo và khi thủy triều xuống thì nó trở thành một ngọn đồi đá với biển cát dưới chân. 



Nguồn gốc lịch sử
Tu viện Mont Saint Michel được xây lên vào năm 708 sau khi nhiều người mơ thấy thánh Michel xuất hiện và yêu cầu xây nó trên đỉnh một ngọn đồi. Do nằm trên một vị trí quá cô lập ngoài biển khơi, tu viện là nạn nhân của rất nhiều cuộc tấn công của hải tặc đặc biệt là người Viking từ thế kỷ IX. Để đảm bảo sự an toàn của tu viện, một lớp tường thành được xây dựng dần dần và người dân từ đất liền cũng được kêu gọi di chuyển lên đảo định cư với nhiệm vụ cao cả là bảo vệ tu viện. Trong vòng hơn 600 năm, người dân trên đảo sống chủ yếu nhờ vào sự trợ cấp của các quận chúa hoặc công đức của những tín đồ tứ xứ về đây hành hương. 

 
Từ thế kỷ X, Mont Saint Michel từ đó trở thành một trong những nơi hành hương đạo Thiên Chúa giáo quan trọng nhất thế giới và được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới.  Kể từ thế kỷ XIII, với phong trào hành hương ngày càng thịnh hành, Mont Saint Michel sánh ngang với Rome, Jerusalem hay Saint Jacques Compostelle. Vào thời ấy, người Châu Âu gọi đường hành hương lên ngọn đồi này là « con đường thiên đường » bởi tu viện được coi như cổng trời , giúp họ gặp được thánh Michel và cầu ban phước lành. 

Nằm khá gần biên giới với người láng giềng Anh Quốc, tu viện Mont Saint Michel thường là điểm tấn công ưa thích của họ. Nhưng có một điều thú vị là hải quân Anh chưa bao giờ khuất phục nổi ngọn đồi, không phải vì hệ thống phòng thủ của nó kiên cố mà là bởi vì thủy triều ở đây quá hiểm trở và bão tố đã làm đắm rất nhiều chiến thuyền. Người dân bản địa vẫn thường cho rằng đó là do có sự phù hộ của thánh Michel. 

Kỷ lục về thủy triều
Người ta đên đây cũng là để chiêm ngưỡng sự thay đổi của thủy triểu, vào loại nhanh và mạnh nhất Châu Âu với sự khác biệt đến 12m giữa lúc thủy triều lên và xuống. Nhà văn lừng danh Victor Hugo cũng đã từng ví thủy triều Saint Michel như « tốc độ ngựa nhảy vượt rào ». Và thực tế đúng như vậy, việc đi dạo linh tinh một mình trên biến cát xung quanh ngọn đồi là hết sức nguy hiểm. Chỉ cần một chút sơ sẩy là sẽ bị nước thủy triều cuốn đi xa. Nước biển có thể rút xuống với tốc độ hơn chục km/h nhưng cũng có thể dâng lên với tốc độ tương tự. Nếu tính chi li, tốc độ nước nhanh ngang với tốc độ người đi bộ thế nên đồng chí nào không để ý là chết liền. Những trường hợp tử nạn tại đây cho thấy không phải nạn nhân chết đuối vì nước, họ chết vì dẫm lên cát quá lún và ngay lập tức bị cát nhấn xuống. 

thủy triều lúc 17h
Thủy triều lúc 20h


Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn