Quảng Bình: phát hiện hố trên núi đá vôi sâu nhất Việt Nam

Chủ Nhật, 22 tháng 4, 2012
Chiều 21-4,  đoàn thám hiểm hang động thuộc Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh (BCRA), do ông Howard Limbert làm trưởng đoàn, đã báo cáo với UBND tỉnh Quảng Bình kết quả đợt tìm kiếm và khảo sát hang động ở khu vực phía Tây đường Hồ Chí Minh (nhánh Tây) và cung đường 12A thuộc rừng Phong Nha - Kẻ Bàng, từ ngày 8-3-2010 đến nay.

^ ảnh: Cửa hang Sơn Đoòng.



< Khảo sát hố trên núi đá vôi sâu nhất Việt Nam (ảnh do đoàn khảo sát cung cấp).

Đoàn công bố phát hiện một vực sâu (còn được gọi là hố) trên núi đá vôi, nằm ở khu vực gần hang Sơn Đoòng, có độ sâu 321m, là hố trên núi đá vôi sâu nhất Việt Nam hiện nay; phát hiện hang Hà Lâu dài 331m trong rừng Phong Nha - Kẻ Bàng.

< Một đoạn hang Sơn Đoòng.

Tại hang Sơn Đoòng - được phát hiện năm 2009, là hang lớn nhất thế giới hiện nay - đoàn cũng phát hiện trong hang có nhiều giếng trời, dưới lòng giếng và hai bên thành giếng mọc nhiều cây to và khá rậm rạp.

< Bên trong hang Sơn Đoòng.

Xung quanh hang có nhiều cây cổ thụ mọc, cao từ 30-40m, điều này được coi là rất hiếm gặp. Trong hang còn bắt gặp các bộ xương hóa thạch, bước đầu nghi ngờ là xương của một loài hổ và đoàn đã lấy mẫu về phân tích xác định.

< Cửa hang Én.

Đợt này đoàn cũng tập trung khảo sát hang Én và một số hang động nhỏ khác ở huyện Minh Hóa với tổng cộng chiều dài tới được là 16 km. Thành công lớn của đoàn trong đợt khảo sát này là lập được bản đồ hoàn chỉnh về hang Sơn Đoòng.

By EmVân Pcworld-com.blogspot.com - Theo Tuổi trẻ
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn