Báo cáo “Thương hiệu ô tô tốt nhất toàn cầu 2011” do công ty cố vấn và thiết kế thương hiệu quốc tế Interbrand công bố ngày 17/10 cho biết ba nước Nhật, Đức, Mỹ vẫn chiếm lĩnh thị trường ô tô thế giới. Hàn Quốc và Italy có chen chân vào nhưng vẫn chỉ là thiểu số.
Interbrand lấy ba tiêu chí lớn để đánh giá thương hiệu sản phẩm chung cho hàng hóa toàn cầu năm qua. Đó là 1-Thể hiện mặt tài chính thương hiệu và chất lượng phục vụ khách hàng; 2-Thương hiệu giành được nhiều sự lựa chọn của khách hàng khi mua sắm; 3-Khả năng duy trì sức sống của thương hiệu và lợi nhuận thu về.
Năm 2010, Honda năm xếp thứ 20 trong “Bảng xếp hạng 100 thương hiệu nổi tiếng thế giới”, năm nay đứng thứ 19. Nhưng về lĩnh vực ôtô xếp thứ 4 với giá trị thị trường tới 19,4 tỉ USD sau Toyota, Mercedes Benz, BMW của Đức.
Hãng Nissan năm nay mới nổi lên, đứng thứ 90 trong “Bảng xếp hạng 100 thương hiệu nổi tiếng thế giới” và đứng thứ 10 trong số 12 “Thương hiệu ôtô nổi tiếng nhất thế giới”, giá trị thị trường của Nissan hiện tới 3,8 tỉ USD.
Hãng ô tô Ford đứng thứ hai trong ngành công nghiệp sản xuất ôtô nước Mỹ, đứng thứ 5 trên thế giới, đứng thứ 5 ở Châu Âu và được tạp chí Fortune xếp hạng thứ 8 trong bảng 500 doanh nghiệp “đại gia” toàn thế giới. Trong cơn lũ quét này, Ford bị lao đao, thua lỗ tới 14,6 tỉ USD. Tháng 11/2008, Ford từng làm đơn xin Quốc hội Mỹ hỗ trợ tài chính và đã vượt qua được cơn khủng hoảng. Tới cuối năm 2009, Ford đã vượt lên, lãi 2,7 tỉ USD và tiếp tục phát triển đi lên. Năm 2011, Interbrand đã xếp Ford đứng thứ 50 trong “Bảng xếp hạng 100 thương hiệu nổi tiếng thế giới” và đứng thứ 6 trong số 12 “Thương hiệu ô tô nổi tiếng nhất thế giới”. Giá trị thị trường của thương hiệu Ford hiện là 7,5 tỉ USD.
Mercedes Benz đứng thứ 12 trong “Bảng xếp hạng 100 thương hiệu nổi tiếng thế giới” và đứng thứ 2 sau Toyota trong số 12 “Thương hiệu ô tô nổi tiếng nhất thế giới” với giá trị thị trường tới 27,4 tỉ USD. Mặc dù đứng sau Toyota về giá trị thị trường, nhưng Mercedes Benz lại đứng đầu bảng về loại ô tô sang trọng.
Tiếp đó là BMW đứng thứ 15 trong “Bảng xếp hạng 100 thương hiệu nổi tiếng thế giới” và đứng thứ ba sau Toyota và Mercedes Benz trong số 12 “Thương hiệu ôtô nổi tiếng nhất thế giới” với giá trị thị trường tới trên 24,5 tỉ USD.
Tiếp theo sau là hãng Volkswagen, đứng thứ 47 trong “Bảng xếp hạng 100 thương hiệu nổi tiếng thế giới” và đứng thứ 5 trong số 12 “Thương hiệu ô tô nổi tiếng nhất thế giới” với giá trị thị trường 7,9 tỉ USD.
Hãng Audi đứng thứ 59 trong “Bảng xếp hạng 100 thương hiệu nổi tiếng thế giới” và đứng thứ 7 trong số 12 “Thương hiệu ô tô nổi tiếng nhất thế giới” với giá trị thị trường gần 6,2 tỉ USD.
Cuối cùng là hãng xe thể thao Porsche, đứng thứ 72 trong “Bảng xếp hạng 100 thương hiệu nổi tiếng thế giới” và đứng thứ 9 trong số 12 “Thương hiệu ô tô nổi tiếng nhất thế giới” với giá trị thị trường gần 4,6 tỉ USD.
Interbrand cho biết đáng lưu ý nhất là hãng ô tô Hyundai của Hàn Quốc, phát triển rất nhanh. Giá trị thị trường đạt trên 6 tỉ USD, tăng tới 19% đứng thứ 61 trong “Bảng xếp hạng 100 thương hiệu nổi tiếng thế giới” và đứng thứ 8 trong số 12 “Thương hiệu ôtô nổi tiếng nhất thế giới”. Năm 2010 giá trị thị trường của Hyundai mới chỉ có 5 tỉ USD, nhưng sang năm 2011 tới trên 6 tỉ USD, từ thứ 65 trong “Bảng xếp hạng 100 thương hiệu nổi tiếng thế giới” đã vươn lên vị trí 61 trong năm 2011, trở thành “Thương hiệu có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới”.
Cuối cùng là thương hiệu Ferrari của Italy. Năm 2010. Ferrari đứng thứ 91 trong “Bảng xếp hạng 100 thương hiệu nổi tiếng thế giới”, nhưng năm 2011 đã tụt xuống vị trí thứ 99 và đứng thứ 11 trong số 12 “Thương hiệu ô tô nổi tiếng nhất thế giới” với giá trị thị trường 3,6 tỉ USD.
Ý kiến bạn đọc [ 0 ]
Ý kiến của bạn