Có thuốc chữa bệnh tự kỷ

Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2012

khoahoc.com.vn

Cập nhật lúc 17h16' ngày 27/04/2012



Triển vọng chế tạo được thuốc chữa chứng bệnh tự kỷ được nhen lên sau khi thí nghiệm trên chuột cho kết quả tốt.
Theo kết quả thử nghiệm của Viện Y tế quốc gia Mỹ, sau khi dùng loài một loại thuốc mới, những con chuột được cho là mắc chứng giống tự kỷ ở người đã tăng các kỹ năng xã hội và giảm cách hành động lặp đi lặp lại.
Có bằng chứng cho thấy nhiều khả năng tự kỷ liên quan phương cách các tế bào trong não liên lạc với nhau tại khớp thần kinh (khoảng trống giữa 2 tế bào). Các nhà khoa học Mỹ đã thử nghiệm thuốc GRN-529, có nhiệm vụ can thiệp vào glutamate hóa học, giúp hai tế bào não “nói chuyện” với nhau.

 
Sau khi được tiêm thuốc GRN-529, chuột tự kỷ (kém hoạt động xã hội, ít giao tiếp với chuột khác, liên tục liếm lông…) dành ít thời gian cho việc liếm lông và cải thiện mức độ xã hội.
TS Jacqueline Crawley, công tác tại Viện Sức khỏe tâm thần quốc gia (Mỹ), nói: “Trong bối cảnh chứng tự kỷ gây ra nhiều phí tổn cả về tiền bạc lẫn tình cảm, đối với các gia đình, nhà trường và hệ thống y tế, chúng tôi hy vọng rằng, những nghiên cứu như thế này có thể đáp ứng nhu cầu tìm ra loại thuốc chữa được triệu chứng chính”.
Được biết, tự kỷ ảnh hưởng khoảng 1% trẻ em trên thế giới, với các triệu chứng từ nhẹ đến nặng như khó tương tác với người khác, chậm nói, có các hành động lặp đi lặp lại như gõ tay… Có giả thuyết cho rằng, nguyên nhân liên quan não bộ.
Theo Đất Việt
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn