Kia Spectra: Giá hơn 200 triệu, khó chọn xe 'ngon'

Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2012



Ngay từ tên gọi, có thể thấy Kia đã rất tự hào khi đưa Spectra ra thị trường. Về mặt ý nghĩa, Spectra chính là "ánh hào quang". Tuy nhiên, ở phân khúc này, Spectra đã không đạt được thành công mong đợi. Không những thế, ở dòng xe mini, Kia Pride CD5 cũng bị truất ngôi bởi thương hiệu Matiz của hãng Deawoo.


Spectra có chiều dài cơ sở 4,48 m, rộng 1,73 m và cao 1,47 m. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, có thể nhận ra chiếc xe khá thấp. Gầm xe thấp cũng là nhược điểm lớn của Kia Spectra vì hay bị chạm gầm ngay cả khi đi trong thành phố, lúc lên xuống vỉa hè thấp. Tuy nhiên, hệ thống sát-xi của xe tương đối tốt nên chỉ cần cẩn thận một chút khi đến những địa hình khó thì cũng có thể yên tâm. Spectra sở hữu những đường nét mềm mại và cổ điển. Phần đầu xe, lưới tản nhiệt được thiết kế thành 2 mảng đơn giản, giữa là logo Kia nhỏ nhắn. Đuôi xe là phần được điểm nhất của Spectra với thiết kế hiện đại khoẻ khoắn, cặp đèn hậu kèm xi-nhan mang phong cách khá tân thời. Cốp xe rộng rãi, đủ để chứa 1 vali to và nhiều đồ dùng cho gia đình khi đi xa. Nếu nhìn tổng thể, xe có dáng hơi mỏng, đặc biệt là phần đầu dẹt khiến chiếc xe mất điểm ở mặt thẩm mỹ.


Đuôi xe khỏe khoắn hiện đại


Bước vào bên trong xe, táp-lô vân gỗ màu nâu là điểm nhấn về nội thất. Chiếc xe chúng tôi đánh giá được đăng ký từ năm 2004 nhưng táp-lô giả gỗ vẫn giữ nguyên màu khá đẹp và chưa có dấu hiệu ọp, bẹp qua thời gian. Hàng ghế trước sau đều được bọc nỉ màu lông chuột, khá thời thượng so với thời gian mà nó ra đời. Xe được trang bị radio FM/AM và đầu đọc đĩa CD. Với 4 loa sườn, âm thanh của xe dừng ở mức độ chấp nhận được. Theo một số người thích âm thanh xe hơi, Spectra cần thêm 1 loa bass dải tần 10-150 Hz để ở cốp thì âm thanh sẽ hay hơn. Xe đã có hệ thống kính điện, chỉnh kính điện tổng nằm ở bên ghế lái. Nhìn chung, khi bước vào khôn gian trong chiếc Spectra, người dùng có thể hài lòng về sự tổng hoà về nội thất trên chiếc xe.


Chiếc Spectra sử dụng trong bài viết mới đi được 5,5 vạn km. Chiếc xe có giá 19.000 USD vào thời điểm năm 2004 này đã có những dấu hiệu già cỗi từ động cơ. Máy nổ kêu to, cabin không kín nên ngay cả khi ở trong xe, tiếng ồn và độ rung cũng rất rõ rệt. Người lái có cảm giác như đang ở trong 1 chiếc xe chạy máy dầu. Spectra sử dụng động cơ SOHC với một trục cam đặt trên nắp máy khiến dây curoa cam hoạt động liên tục, xảy ra hiện tượng đứt dây.


Ở chế độ Garanti, số mo, độ rung của xe được thể hiện rõ khi nhìn vào cần số. Vòng tua động cơ là 1.000 vòng/phút. Động cơ 1.975 cc không cho phép xe vọt như mong đợi. Trên đường thử, xe tăng tốc từ 0-60 km/h trong vòng 11,8 giây. Tay lái, côn ga đều rất nhẹ và nhạy. Đi qua một số con đường đông đúc trong thành phố với tốc độ trung bình 30-40 km/h, vòng tua ổn định không quá 2.500 vòng/phút, xe di chuyển khá êm ái. Tuy nhiên, khi bật thêm điều hoà, xe bị hụt hơi rõ rệt, đây cũng là đặc điểm chung của đa số dòng xe Kia đời trước. Tiếng ồn từ lốp cũng tương đối rõ. Khi đi qua đoạn đường có ổ gà, hệ thống giảm xóc không còn tốt cộng thêm nhược điểm gầm thấp khiến chiếc xe dội lên và gây cảm giác khó chịu.

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn