Tương ớt Huế

Thứ Ba, 3 tháng 4, 2012

P1130609 
Tương ớt Huế. Ảnh Ý Nhạc
Nguồn gốc:
Tương ớt Huế là sản phẩm đặc biệt do mẹ tôi, cô Diệu Ngọc Nguyễn Thị Thanh, nguyên giáo viên Trường nữ công học hội Huế, sáng chế qua nhiều năm kinh nghiệm, đã tạo thành một sản phẩm đặc biệt không nơi nào có thể giống được. Tương ớt Huế được chế biến vừa là một thực phẩm vừa là một dược phẩm, vì dùng tương ớt Huế rất ngon mà còn ngăn ngừa được các bệnh như: sốt rét, cảm cúm…tổng hợp thành phần tương ớt gồm có ớt tươi, tỏi tươi, đường, dầu ăn và nước mắm ngon.
 Tương ớt Huế rất an toàn thực phẩm vì hoàn toàn không có phụ gia độc hại
Cách sử dụng:
Tương ớt là chủ vị của bún bò Huế - tô bún bò Huế đã ngon nếu nêm thêm một chút tương ớt vào thì tô bún bò đậm đà khó quên, vì tương ớt Huế không pha sả vào nên có thể dùng luôn cho các món ăn khác như bánh ướt, bánh cuốn, bánh mì…và ngon hơn hết là nấu một gói mì ăn liền.
Cách chế biến:
Vật liệu:
Ớt tươi gồm 1 kg các loại: ớt ba tri vị rất cay đỏ tươi, ớt sừng ít hột đỏ thắm, ớt hiểm khô ít nước.
Đường trắng Biên Hoà: ½ kg
Tỏi xay: 200 gr
Dầu Tường An: 1 xị
Nước mắm ngon: 1 xị
Muối sấy khô: 2 muỗng canh
Cách làm:
Phải lựa từng quả ớt thật tươi, thật nguyên không hư thối, dập nát và mất cuống, rửa sạch ớt bằng nước muối, sau đó dùng khăn sạch lau khô. Bỏ ớt xay vừa nhuyễn không nhỏ quá ớt sẽ ra nước. Tỏi tươi khô lột vỏ xay nhuyễn như ớt, ớt xay xong bỏ vào chảo, sau đó bỏ ½ tỏi xay, bỏ ½ đường, đổ 1 xị nước mắm ngon, đổ ½ xị dầu vào. Nấu tất cả hổn hợp cho thật sôi lên, ớt sẽ lõng ra như canh. Dùng lửa lớn nấu ớt cho đến khi cạn nước, lửa nhỏ lại cho đến khi ớt đặt quẹo lại. Bao giờ thấy ớt dẻo như mứt là được.
Lấy ½ xị dầu còn lại cộng với tỏi xay còn lại thắn cho tỏi vàng thơm là được. Trộn dầu và tỏi vào chảo ớt cho thật đều. Để ớt cho thật nguội mới cho vào keo, nếu ớt còn nóng sẽ mốc lên sớm. Tương ớt Huế để tự nhiên được 2 tháng mà không cần phụ gia chống mốc.
Hiện nay, tương ớt Huế đã có mặt ở Mỹ, Pháp, Út, Cannada, Ấn Độ…do các bạn đi du lịch đặt hàng mang theo.

Hoàng Ngọc Thương
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn