Đánh giá chi tiết Asus G73JH: Laptop chơi game hàng 'cũ' giá tốt!

Chủ Nhật, 24 tháng 7, 2011


Hình thức của G73JH nhìn chung khá đơn giản: không hoa văn màu mè, cũng không bọc viền kim loại. Chỉ bằng sắc đen từ đầu đến cuối, cả chiếc máy vẫn toát lên vẻ mạnh mẽ mang chút hơi hướm của siêu xe Lamborghini.


Ấn tượng đầu tiên của tôi về chiếc máy là kích thước đồ sộ của nó: Sử dụng màn hình 17,3”, Asus G73JH to hơn rất nhiều so với bất cứ chiếc laptop nào tôi từng sử dụng. Dù có chiều dày lớn nhất lên tới 57 mm, trông “siêu mẫu” này vẫn khá eo ót bởi phần mặt máy “to như chiếc bảng” của mình. Cân nặng của máy cũng thuộc hàng “khủng bố” trong thế giới máy tính xách tay: 3,5 kg (cả pin). Nếu tính đến cả túi xách và adaptor (thứ không thể thiếu đối với G73JH), tổng khối lượng người dùng phải cõng trên vai lên tới 4,5 kg. Với các số đo thế này, G73JH giống như một chiếc máy tính để bàn có khả năng di động hơn là máy tính xách tay.


Đặt cạnh màn hình 17”.


Có lẽ chính bởi vấn đề cân nặng, Asus buộc phải sử dụng vỏ nhựa hoàn toàn cho chiến binh của mình. Rà tay khắp toàn bộ mặt máy, thân máy, đáy máy và 2 cạnh, tôi chỉ sờ thấy một lớp nhựa nhám chứ không hề có cảm giác lạnh của kim loại. Điểm khó chịu là lớp nhựa này có khả năng trầy xước và cực khó chùi vân tay. Còn một điều ngoài lề: lớp vỏ này cực kì hút sáng, khiến tôi không thể chụp được những pô ưng ý trong điều kiện ánh sáng phòng.


2 khe tản nhiệt phía sau.


Khác với các laptop thông thường, 2 khe tản nhiệt được đẩy về phía sau. Tuy chỉ là 2 khe tản nhiệt nhưng vẫn đậm chất “ngầu”. Nhiều người nhận xét nó giống khe thông khí của Lamborghini nhưng đối với tôi, trông giống như động cơ tên lửa hơn.


Dàn loa được đặt ở vị trí tiếp xúc giữa thân và màn hình. Có một điều khiến tôi hơi thắc mắc là tại sao Asus lại để khoảng trống ở 2 bên bàn phím mà không tận dụng không gian này để mở rộng nó. Do sắp đặt phần cứng bên dưới chăng?


“Mượn tạm” hình trên trang chủ do chúng tôi không thể xé tem trên sản phẩm.




Cạnh trái gồm jack Headphone, Microphone, 2 x USB, ổ DVD-RW và Ethernet.



Sử dụng WiFi 802.11n (Atheros AR9285), khả năng bắt sóng của hệ thống khá “khỏe”, ping ổn định trong thời gian dài, ngay cả khi đang chơi game (tỏa nhiệt mạnh). Ngoài ra máy còn hỗ trợ kết nối Bluetooth 2.1+EDR (Broadcom BT-270).


Là laptop chuyên dành cho game thủ, cộng với lợi thế kích thước, Asus “hào phóng” trang bị cho G73JH hẳn bộ bàn phím chiclet với đầy đủ phần phím số. Tuy nhiên chỉ có các phím bên phần chính được giữ kích thước chuẩn, còn phần phím số bên Num-lock lại hơi hẹp hơn một chút. Theo cảm nhận của tôi, các phím có độ nảy khá ổn và bám tay. Một hệ thống đèn backlit bên dưới có thể điều chỉnh độ sáng đem lại khả năng sử dụng rất tốt trong môi trường thiếu ánh sáng.


Thế nhưng có một số phím được bố trí rất bất hợp lý như Shift và Ctrl cùng các phím lên, xuống, trái, phải và 0 (bên phần Num-lock). Khả năng bấm nhầm giữa các phím này rất hay xảy ra. Đồng thời 4 phím di chuyển lại quá nhỏ nên việc sử dụng chúng cực kì khó chịu.



Touchpad thì phải nói là không thể tồi tệ hơn: rít và kém nhạy. 2 nút chuột trái phải cũng không khá hơn. Vẫn biết rằng game thủ thì chủ yếu dùng chuột, nhưng dù sao đây cũng là một điểm trừ không nhỏ đối với một chiếc máy tính xách tay.



Hội tụ đủ các phần cứng thuộc hàng mạnh nhất dành cho laptop, G73JH quả thực có cấu hình rất đáng nể. Với sức mạnh đó, chiếc máy đủ sức chinh phục các game mới hiện nay (cả DirectX 11) tại độ phân giải 1600 x 900 với các thiết lập cao (không phải cao nhất). Chắc hẳn độc giả cũng đưa ra nhận xét tương tự khi nhìn vào cấu hình này. Tuy nhiên trong quá trình thử nghiệm, tôi lại nhận ra một vài điểm bất hợp lý mà nếu không sử dụng tận tay thì không thể phát hiện được.


Kết quả cho thấy sức mạnh của G73JH tương đương hệ thống để bàn sử dụng card đồ họa GTS 250 – thuộc dòng trung cấp của máy tính để bàn hiện nay. Các fan cuồng desktop đương nhiên có lý do để phàn nàn về điều này, nhưng đối với laptop thì như vậy đã là quá tuyệt vời. Hơn nữa chúng ta đã có thể thưởng thức phần lớn các game ở thiết lập cao.


Crysis Warhead là minh chứng rõ ràng nhất cho sự ảnh hưởng của xung nhịp thấp khi khung hình/s còn kém hơn cả HD 6670 (yếu hơn GTS 250). Hơn nữa thời gian khởi động game khá lâu – điểm yếu của ổ cứng 5400 vòng/phút. So sánh hiệu năng với cấu hình chơi game 10 triệu (link bài tại đây) chúng tôi đã từng giới thiệu trước đây:


Pin 8-cell 5200mAh 75Wh.


Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn