'Bí kíp' chọn mua smartphone ở Việt Nam (Phần cuối)

Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2011


Đến nay, vẫn rất nhiều người tỏ ra phân vân khi phải lựa chọn giữa các feature phone của những hãng sản xuất tiếng tăm như Nokia, Samsung cũng đã tương đối đầy đủ tính năng với mức giá chỉ 2-3 triệu đồng và những điện thoại Tàu cũng với tầm giá đó lại có HĐH, màn hình cảm ứng, 3G "ầm ầm". Nếu bạn từng cảm thấy phân vân như thế, xin hãy nghĩ vấn đề theo hướng này: Nếu như bạn bỏ ra 3 triệu đồng mua 1 chiếc điện thoại và nó hỏng sau 3 tháng, bạn lại mất tiền mua máy mới thì sẽ tốn kém hơn nhiều so với việc bạn chi tiền 1 lần để mua các smartphone trung cấp hoặc sử dụng những feature phone ít tính năng hơn nhưng "chắc ăn" hơn về chất lượng sản phẩm.


Chưa kể đến việc chiếc điện thoại mới toanh vừa mua hôm qua sau vài ngày sử dụng đã trục trặc đủ thứ sẽ gây rất nhiều phiền toái cũng như ức chế cho người sử dụng.


Có 1 điều mà bạn đọc nên hiểu: Hàng xách tay cũng là đồ thật chứ không phải hàng nhái. Việc chuyển hàng về trong nước không thông qua các kênh nhập khẩu giúp hàng xách tay phần nào "né" được thuế nhập khẩu, thuế VAT... Chính việc không phải chịu các loại thuế này cộng với việc hàng chính hãng phải "gánh" thêm chi phí marketing và cả 1 guồng máy từ đại diện phân phối đến đại lý bán lẻ giúp giá bán của hàng xách tay rẻ hơn hàng chính hãng. Vì vậy, trong nhiều trường hợp, chọn mua hàng xách tay là 1 việc làm hợp lý vì chất lượng của hàng xách tay có thể nói là cũng tương đương với hàng chính hãng.


Tuy nhiên vẫn tồn tại những rủi ro khi chọn mua hàng xách tay, nổi cộm trong số đó là vấn đề bảo hành. Hàng xách tay thường không nhận được chế độ bảo hành trong nước như đồ chính hãng(Cám ơn bạn đọc Zacki đã giúp chúng tôi nhặt sạn), các cửa hàng thường chỉ tự sửa chữa hoặc gửi máy sang quốc gia xuất hàng để bảo hành. Đó là nói nếu người mua tìm được cửa hàng uy tín, làm ăn minh bạch. Nếu như lỡ mua ở 1 cửa hàng làm ăn gian dối, việc bị từ chối bảo hành, mua lấy cái bực vào mình là điều khó lòng tránh khỏi.


b. Kích thước màn hình: 1 smartphone với màn hình dưới 3 inch thường là các smartphone có bàn phím QWERTY, không bàn đến chúng ở đây. Màn hình từ 3-3.5 inch là cỡ màn hình khá phổ biến ở các smartphone Android phổ thông và trung cấp, thậm chí là iPhone cũng chỉ có cỡ màn hình 3.5 inch. 3.5 inch vừa đủ cho các tác vụ như duyệt web, chơi game, xem văn bản... Tuy nhiên với cỡ màn hình dưới 3.5 inch, bàn phím cảm ứng sẽ có kích thước hơi nhỏ và khó sử dụng với những ai có ngón tay lớn. Bù lại màn hình nhỏ sẽ tiêu thụ ít pin hơn và nhỏ gọn hơn. Nếu bạn không ngại về kích thước của máy, hãy cứ chọn chiếc smartphone với màn hình lớn nhất có thể. 4.3 inch hầu như là cỡ smartphone màn hình lớn phổ biến nhất hiện nay, giúp bạn có thêm diện tích thoải mái hơn trong việc đọc truyện, xem phim, duyệt web, chơi game...


c. Công nghệ cảm ứng: Hiện tại nếu bạn chọn 1 chiếc smartphone Android, khôn ngoan nhất là nên tìm mua 1 chiếc smartphone với công nghệ cảm ứng điện dung. Cảm ứng điện dung nhạy hơn, tận dụng được cảm ứng đa điểm, và quan trọng nhất là màn hình ít bị xước hơn. Cảm ứng điện trở đã quá già cỗi và lỗi thời.


e. Camera: Rất nhiều người xem đây là 1 trong những yếu tố chính khi cân nhắc 1 chiếc smartphone. Sự thực là camera trên điện thoại chỉ thể hiện sự khác biệt ở các smartphone cao cấp (trên 8 triệu đồng). Với các smartphone ở phân khúc trung cấp và bình dân, chất lượng camera giữa các model nhìn chung không khác biệt nhau là bao. Và thêm 1 điểm cần lưu ý đó là đừng bao giờ "ham hố" các camera có nhiều "chấm". Vì sự thực là camera nhiều "chấm" chỉ đem lại mỗi 1 ưu điểm là ảnh khi in ra sẽ to hơn, mà tôi cho rằng có lẽ hiếm người nào có ý định in ảnh từ điện thoại di động ra.

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn