Hấp dẫn đảo Hòn Mấu

Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2011
Ai đến Hòn Mấu không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp hoang sơ của nó. Cách đất liền khoảng 90 km, Hòn Mấu là một trong 21 hòn đảo thuộc quần đảo Nam Du (huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang). Mất hơn 3 giờ tàu cao tốc, du khách sẽ đặt chân lên Củ Tron, còn gọi là Hòn Lớn vì là đảo lớn nhất của quần đảo này. Từ đây, có một chiếc ghe biển chuyên vận chuyển khách sang Hòn Ngang mất khoảng 30-45 phút. Rồi du khách có thể thuê một ghe nhỏ đi tham quan Hòn Mấu.

Hòn Mấu rộng khoảng 200ha với hơn 120 hộ dân nằm liền nhau vắt ngang qua phần thấp nhất của đảo. Hầu hết người dân trên đảo này đều làm nghề biển. Đảo nhỏ nên vừa đặt chân lên tới đây, người dân trên đảo từ người già đến trẻ em đều biết bạn là người khác đến đảo này. Cư dân ở đây rất thân thiện. Bởi thế, bạn đừng ngạc nhiên khi ai đó đến hỏi thăm bạn từ đâu đến, làm nghề gì và gia đình có bao nhiêu người.
.
Vào giờ tan học, học trò đang tung tăng bỗng nghiêm trang giơ tay chào khi thấy người khách lạ trên đảo. Bạn đừng ngạc nhiên, sự thân thiện của người dân xứ đảo là thế!

Tạo hóa có vẻ “thiên vị” khi ban phát cho đảo Hòn Mấu những bãi biển tuyệt đẹp. Trong đó, có hai bãi cát trắng mịn là Bãi Chướng và Bãi Nam, còn lại ba bãi đá là Bãi Bắc, Đá Đen và Đá Trắng.

Bãi Nam là mặt tiền của đảo hầu như yên ắng quanh năm, nên tàu bè đến giao thương đều dừng lại ở mặt này. Thú vị nhất là được đắm mình trong lòng nước mát lành ở Bãi Chướng. Bãi trông như một hồ nước khổng lồ bao bọc xung quanh là những hàng dừa xanh mát.

Bãi cát chạy dài, nước có màu xanh lam trong vắt. Ra xa hàng chục mét vẫn còn thấy đáy. Bãi Đá Đen có nhiều loại đá đẹp. Đá ở bãi này muôn hình vạn trạng, nhiều màu sắc. Khi mặt trời soi xuống, đá dưới biển lấp lánh nhiều màu sắc long lanh. Có những viên đá mang hình hoa văn rất lạ. Vân đá ngoằn ngoèo xanh, đỏ như vân cẩm thạch. Từ bãi Đá Đen đi bộ chừng 15 phút là đến bãi Đá Trắng. Toàn bãi chỉ duy nhất một màu trắng của đá. Những viên đá nhỏ bằng ngón tay đến bằng bàn tay nằm dọc theo bãi biển. Bãi này hầu như không có cát, chỉ có đá trắng. Ai đến hai bãi này cũng cầm về vài viên đá cuội như một món quà của biển khơi.

Theo Viện Nghiên cứu địa chất và khoáng sản Việt Nam, các đảo ở quần đảo Nam Du cấu tạo gồm hai hệ tầng. Riêng hệ tầng đá thuộc hệ nguồn núi lửa fetsic gồm tufryolit và ryolit. Tại các vách đá lớn nhô ra biển, du khách dễ hình dung được hiện tượng phun trào của nham thạch khi hình thành những hòn đảo này.

Đá không phải là những phiến có bề mặt nhẵn mà chúng trông rất sần sùi, cuồn cuộn như dòng dung nham cuộn chảy của núi lửa. Mỗi ghềnh đá mang một nét riêng, tạo những hình thù kì lạ giữa biển cả.

Đêm ở lại Hòn Mấu mới cảm nhận được hơi thở của biển. Khi ồn ào, khi lại lặng im. Sau 11 giờ đêm, máy phát điện ngưng hoạt động, đời sống trên đảo trở về với thiên nhiên hoang sơ vốn có. Cùng người dân địa phương thư thái bên tách trà hay nhâm nhi li rượu đế với con cá, con ốc bắt lên từ vùng biển này, du khách được nghe kể những câu chuyện li kì của quần đảo Nam Du, của Hòn Mấu. Dấu tích một thời của hải tặc, dấu tích của vua Gia Long chạy loạn rồi đến những người đầu tiên khai khẩn hoang đảo, lập ấp... hình thành một cộng đồng dân cư như ngày nay. Những câu chuyện cách đây hàng thế kỉ nghe như mới diễn ra hôm nào. Đến Hòn Mấu, bạn sẽ có một chuyến đi đúng với ý nghĩa khám phá.

By EmVân Pcworld-com.blogspot.com - Theo Baomoi, ảnh sưu tầm
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn