Chỉnh màu cho màn hình thế nào là chuẩn nhất?

Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2011


Phần lớn các màn hình LCD khi xuất xưởng đều có mức nhiệt độ màu mặc định là 9300K, với mức nhiệt độ này thì màu sắc hiển thị sẽ bị xanh. Để điều chỉnh lại cho màu trở nên “ấm” hơn, bạn cần đưa nhiệt độ này về mức 6500K (tương đương với mức ánh sáng tự nhiên ở ngoài trời). Bạn có thể tìm thấy tùy chọn nhiệt độ màu thông qua các nút bấm của màn hình, thường nằm trong mục color\image settings. Tùy theo từng loại màn hình riêng biệt mà mức 6500K có thể được nhà sản xuất đặt là 6500K, D65 hoặc sRGB.


Vậy làm thế nào để điều chỉnh cho đúng? Bạn có thể dựa vào một biểu đồ bao gồm 21 sắc thái màu sắc bắt đầu từ màu đen hoàn toàn và sáng dần tới màu trắng như hình sau.


Để đảm bảo chính xác công việc nên được thực viện trong môi trường ánh sáng dịu, không có ánh sáng trực tiếp vào màn hình hoặc hoặc ở vị trí quá tối. Trước khi tiến hành hãy đảm bảo rằng màn hình đang được thiết lập ở độ phân giải mặc định, bạn có thể thông qua driver của card đồ họa để đưa màn hình về độ phân giải này. Đối với Nvidia Control Panel, trong mục Display -> Change resolutionbạn tìm đến độ phân giải có chữ “native” ở bên cạnh là độ phân giải mặc định.


Một cách khác để biết độ phân giải mặc định của màn hình nếu như bạn dùng Windows 7, đó là click chuột phải vào màn hình desktop rồi chọn Screen Resolution. Và bạn chọn đến độ phân giải nào có chữ Recommended ở bên cạnh là được.


Ngoài việc điều chỉnh gamma chung cho cả 3 màu (đỏ, lục, lam), bạn có thể chỉnh gamma cho từng màu riêng biệt thông qua màn hình hoặc chức năng của driver. Thay cho biểu đồ đen trắng là một biểu đồ gồm 3 màu riêng biệt.

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn