Đấu giá xe trong suốt mang biệt danh 'Xe ma'

Thứ Năm, 7 tháng 7, 2011


Pontiac Deluxe Six có công suất 85 mã lực, 222,7 phân khối, sử dụng động cơ L 6 xi-lanh, 3 số sàn với lò xo giảm sóc độc lập cho hệ thống treo trước, trục sau tự do với nhíp hình nửa elip và phanh trống hydro 4 bánh. Chiếc xe là tâm điểm của hội chợ thế giới từ 1939 - 1940 tại New York, Hoa Kỳ. Đây cũng là xe trong suốt đầu tiên được chế tạo tại Bắc Mỹ. Xe có duy nhất một chủ sở hữu cho tới tận những năm 1980. Hiện nó vẫn giữ được nguyên bản với các chi tiết còn trong điều kiện tuyệt hảo.



Những vị khách từng đến khu vực hội chợ "Highways and Horizons" của General Motor vào thời kỳ 1939-1940 đều rất ấn tượng và ngạc nhiên với tầm nhìn tương lai của GM. Nhà thiết kế nổi tiếng Norman Bel Geddes trong buổi triển lãm "Futurama" của GM đã tiên đoán trước về những cộng đồng và hệ thống giao thông năm 1960 và rất nhiều ý tưởng sau này đã trở thành hiện thực.


Những tiên đoán về tương lai bao gồm cả triển lãm "Previews of Progress" đã có những phát minh giống như phép lạ: thủy tinh có thể uống cong, máy vừa nấu vừa đông lạnh, truyền tiếng nói bằng ánh sáng... những sản phẩm sau này đều được sử dụng rộng rãi. Và sản phẩm nổi bật giữa hai cuộc triển lãm là chiếc xe "thủy tinh" - chiếc xe thật trong suốt đầu tiên tại Hoa Kỳ.


Để chế tạo thân xe cho Pontiac Deluxe Six, GM đã kết hợp với Rohm&Haas, một công ty hóa học đã phát triển loại thủy tinh Plexi. Loại thủy tinh này đã được Rohm&Haas tình cờ phát minh ra khi làm việc với các tấm thủy tinh an toàn. Sử dụng các bản vẽ của chiếc Pontiac bốn cửa, Rohm&Haas đã xây dựng chính xác thân vỏ của chiếc xe bằng thủy tinh siêu bền Plexi thay cho vỏ bằng kim loại. Cấu trúc kim loại bên trong còn lại của chiếc xe là lớp đồng cùng với các phần cứng khác bao gồm cả bảng điều khiển được mạ chrome. Thành phần nhựa dẻo trên xe đều có màu trắng bao gồm cả bánh xe. Tổng chi phí để tạo nên chiếc xe thời đó là 25.000 USD tương đương với 391.000 USD ở thời điểm hiện tại.


Thủy tinh Plexi sau đó được ứng dụng rộng rãi trong thế chiến II: đầu bom, tháp pháo... Sau chiến tranh, Rohm&Haas bắt đầu phát triển những ứng dụng dân dụng như lĩnh vực chiếu sáng và xe hơi... Với khả năng gắn lên bất cứ bề mặt nào và cho phép chọn màu không giới hạn, thủy tinh Plexi đã trở thành sản phẩm thương mại quan trọng.


Theo trung tâm GM Heritage, chiếc xe "trong suốt" thứ 2 có tên Torpedo Eight được xây dựng vội vàng để kịp tham dự triển lãm Golden Gate 1940 tại "đảo báu vật" (Treasure Island) - Đây là hòn đảo nhân tạo được xây dựng tại vịnh San Francisco. Khi các buổi triển lãm kết thúc, cả hai chiếc xe "Pontiac thủy tinh Plexi" hay còn gọi là "Xe ma" được đem bán. Và chiếc Deluxe Six là chiếc duy nhất còn tồn tại cho đến ngày nay.


Đi theo những cuộc hành trình của đại lý bán hàng, chiếc xe được giới thiệu tại học viện Smithsonian, Washington, Hoa Kỳ và được đưa tin tại đây cho đến năm 1947. Sau đó nó được sở hữu bởi những đại lý của Pontiac Pennsylvania. Tiếp theo, nó xuất hiện trong buổi gặp mặt đầu năm tại câu lạc bộ quốc tế Pontiac-Oakland vào năm 1973 và được mua lại bởi công tước Barlup ở New Cumberland, Pennsylvania. Barlup đã khôi phục lại một phần chiếc xe và bán nó cho nhà sưu tập Leo Gephart vào năm 1979. Cha của Barlup lại mua lại nó từ tay Gephart vào những năm đầu của thập niên 1980 và nó nằm lại trong bộ sưu tập xe của gia đình này cho đến nay.





Image










"Xe ma" sẽ được bán đấu giá vào cuối tháng này tại buổi đấu giá của RM Auction với mức giá dự kiến nằm trong khoảng 5,7 đến 10 tỷ đồng (275.000 - 475.000 USD). Tham khảo chi tiếttại đây.



Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn