Bluetooth và những bí mật không phải ai cũng biết

Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2011


Gần 1 ngàn năm sau cái chết của Harald Bluetooth, hãng công nghệ Đan Mạch, Ericsson, trong khi tìm kiếm cái tên cho 1 công nghệ không dây mà họ đang phát triển đã nảy ra cái tên Bluetooth như 1 sự vinh danh vị vua đầu tiên từng thống nhất đất nước này. Khi đặt tên cho đứa con tinh thần của mình là Bluetooth, chắc hẳn Ericsson mong muốn rằng công nghệ mới của họ có thể thực hiện được sứ mệnh "chuẩn hóa" và thống nhất các kết nối không dây giữa những nhà sản xuất thiết bị cầm tay trong một thị trường mới manh nha nhưng đã có dấu hiệu của sự hỗn loạn.


Trước đó khi cần truyền tải dữ liệu qua lại giữa các máy tính, người ta chỉ cần giải pháp nối dây vì các desktop thời đó thường "ngồi ì" một chỗ quanh năm suốt tháng. Tuy nhiên khi điện thoại và máy tính xách tay nhập cuộc, cách truyền tải dữ liệu bằng dây bộc lộ những yếu điểm khó chấp nhận như vướng víu, giảm tính linh hoạt đồng thời lúc nào cũng phải mang theo dây nối rất rắc rối.


Kết nối qua cổng hồng ngoại yêu cầu 2 thiết bị đặt sát nhau và giữa chúng không có vật cản, đồng thời cổng hồng ngoại phải được đặt đối diện nhau.


Bluetooth cũng có thời từng "mơ" trở thành như Wi-Fi, là kết nối hỗ trợ 1 mạng nội bộ giữa các thiết bị cầm tay, tuy nhiên vì những yếu điểm kể trên, Bluetooth không thể chen chân được vào lĩnh vực này. Và 1 trong những "di chứng" từ ước mơ này của Bluetooth là khả năng tạo 1 mạng "ad-hoc" thông qua kết nối bluetooth có mô hình giống như 1 mạng LAN không dây trên Wi-Fi đến tận giờ vẫn tồn tại trong chuẩn Bluetooth mới nhất: 4.0.


Tai nghe không dây khó lòng thành hiện thực nếu không có Bluetooth.


Kích thước bộ thu phát Bluetooth rất nhỏ, trong hình miếng đồng màu đỏ chính là ăng ten của bộ thu phát Bluetooth nằm gọn trong 1 chiếc tai nghe.


5. Chuẩn Bluetooth được thiết kế để 1 thiết bị có thể kết nối tới 7 thiết bị khác đồng thời. Tuy nhiên hầu hết các ứng dụng hiện tại của Bluetooth đều là kết nối 1-1.

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn