Cưỡi voi ở Đắk Lắk...

Thứ Hai, 11 tháng 7, 2011
Đắk Lắk có vẻ đẹp tự nhiên, đa dạng phong phú với cấu tạo địa hình dòng sông xen lẫn núi đồi, ao hồ, ghếnh thác, và những khu vực rừng nguyên sinh tạo nên nhiều thác nước đẹp nổi tiếng như: thác Krông Kma, Bảy Nhánh, hồ Lắk, hồ Ea Súp Thượng, Ea Đờn, Ea Kao…phù hợp cho việc tổ chức hoạt động du lịch dã ngoại.

Với khí hậu ôn hòa thuận lợi, đất đai màu mỡ, Đắk Lắk sản sinh ra nhiều cây công, nông nghiệp giá trị như: Café, tiêu điều, chè, cao su… đã xuất khẩu đến 60 nước trên thế giới.

Đắk Lắk cũng có nhiều di tích lịch sử văn hóa thu hút du khách đến tham quan như: nhà tù Buôn Mê Thuột, đình Lạc Giao, chùa Sắc tứ, Khải Đoan, tháp Chăm Giang Prông, hang đá Đắk Tour, Ba Tầng. Nền văn hóa nghệ thuật Đắk Lắk phong phú đa dạng, âm thanh của các loại cồng chiêng, đèn đá và những nhạc cụ thô sơ làm từ chất liệu của núi rừng, những điệu múa, lời ca của cộng đồng các dân tộc Ê đê, M’nông, Gia Rai…
.
< Ở Đắk Lắk voi giống như người bạn thân thiết của người dân Tây Nguyên.

Đặc biệt, Bản Đôn là nơi nổi tiếng về săn bắt và thuần dưỡng voi rừng. Vì vậy: tới phố núi trên cao nguyên, nhiều du khách đã không ngại ngần thử cảm giác ngồi lên lưng những chú voi to lớn dềnh dàng nhưng hiền lành để đi dạo khắp nơi.

< Những chú voi có thể vượt sông lớn.

Voi và người chăn giữ thường quy tụ về Hợp tác xã du lịch voi - một cái tên dân dã mà bà con đã đặt cho Hợp tác xã du lịch Buôn Jun nằm ở thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk. Hợp tác xã này do bà con xã viên là người dân tộc bản địa M’nông góp vốn bằng... voi để kinh doanh du lịch và đang hoạt động rất hiệu quả.

Sản phẩm “du lịch trên lưng voi” ra đời đã thu hút ngày càng đông khách du lịch đến với Buôn Jun, đến với huyện Lắk, nhất là khách du lịch nước ngoài. Được biết mỗi tháng, đơn vị đón, phục vụ từ 1.000-1.500 lượt khách du lịch, trong đó có trên 50% là khách nước ngoài.

< Nhiều du khách nước ngoài muốn thử ngồi trên lưng voi đi dạo.

Điều khá thú vị là đoàn khách nào đến cũng đặt tour “cưỡi voi” đi tham quan các danh lam thắng cảnh của huyện Lắk như cưỡi voi đi dọc hồ Lắk; thăm thú buôn làng đồng bào dân tộc M’nông bản buôn Jun, buôn Liêng; thác ba tầng, Biệt điện Bảo Đại; rừng đặc dụng Nam Ka.

< Chú voi vừa chở khách du lịch vừa ăn rơm ven đường.

Có lúc gặp đoàn khách đông, hợp tác xã lại huy động cả “đoàn quân” voi nhà đi phục vụ. Cứ một tour du lịch cưỡi voi, với thời gian từ 1-1,5 tiếng đồng hồ, chủ voi thu được 200.000-250.000 đồng và bình quân mỗi con voi mang lại thu nhập cho chủ voi mỗi tháng từ 6-8 triệu đồng; còn đối với hợp tác xã thì thu ít hơn chỉ chiếm khoảng 25-30% so với chủ voi.

< Những ngày mùa hè, bầu trời ở Đắk Lắk xanh ngắt.

Ngoài sản phẩm du lịch cưỡi voi, Hợp tác xã Buôn Jun còn có các sản phẩm du lịch khác như diễn tấu cồng chiêng, lưu trú trong các căn nhà dài của đồng bào dân tộc M’nông bản địa, đi thuyền độc mộc trên hồ Lắk, thăm làng nghề truyền thống.

Thời điểm đi Đắc Lắk nên tránh tầm tháng 3 - 4 (vì có gió lào), tầm tháng 7 - 8 vì mùa mưa lũ. Nếu được thì nên đi vào tầm tháng 10 - 11 là tuyệt nhất. Đi Đắc Lắc từ SG rất dễ dàng, các bạn chỉ cần ra khu tây ba lô Phạm Ngũ Lão làm một chuyến xe 100 ngàn, sáng đi thì chiều đã có mặt ở Đắc Lắc rồi.

By EmVân Pcworld-com.blogspot.com Tổng hợo từ Ngoisao, TTXVN, Yume...
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn