Range Rover là một loại xe được cải tiến từ Land Rover thông thường, có công suất mạnh hơn những mẫu xe thông thường và được giới thiệu ra thị trường kể từ năm 1970. Tiêu chí mà nhà sản xuất dành cho Range Rover chính là khả năng vượt mọi địa hình một cách phi thường.
Mẫu xe mà chúng tôi có cơ hội lái thử thuộc phiên bản Range Rover Supercharged. Tại phiên bản này, nhà sản xuất trang bị động cơ V8 5.0L kết hợp hệ thống siêu nạp, truyền động qua hộp số tự động 6 cấp CommandShift giúp chiếc xe đạt công suất cực đại 510 mã lực tại vòng tua 6.500 vòng/phút. Momen xoắn cực đại ở mức 625Nm đạt ngay từ vòng tua 2.500 vòng/phút. Theo như nhà sản xuất công bố thì cỗ máy nặng 2,7 tấn này chỉ mất 5,9 giây để đạt đến vận tốc 100 km/h kể từ khi xuất phát.
Xét về ngoại hình thì có lẽ Range Rover tuy đơn giản nhưng cũng có khá nhiều điều để nói. Nhận xét đầu tiên ngay khi nhìn thấy bạn sẽ phải thốt lên rằng trông nó thật đồ sộ và to lớn nhưng lại không có nhiều đường cong uốn lượn hay hầm hố như Mercedes GLK. Tuy to lớn như vậy nhưng các kỹ sư thiết kế của Range Rover biết cách sử dụng những đường nét đơn giản và tận dụng những gờ dập nổi giúp chiếc xe trông vẫn gọn gàng và khỏe khoắn. Thậm chí nó vẫn giữ được gần như y nguyên hình dáng cổ điển vốn đã xuất hiện từ những thế hệ đầu tiên.
Phần đầu của chiếc xe được trang bị hệ thống đèn pha bi-xenon có khả năng chiếu sáng theo góc lái và tăng tầm nhìn cực kỳ tốt vào ban đêm cùng như lưới tản nhiệt truyền thống dạng tổ ong được đặt chính giữa đầu xe. Nắp ca-pô dài và thẳng ngang chứ không theo kiểu vuốt dần xuống hay múp míp như những mẫu xe thị trường khác, mang lại vẻ lì lợm và vững chãi cho chiếc xe.
Đuôi xe đơn giản chỉ với cụm đèn hậu được đặt dọc kết hợp với cụm ống xả đôi với dòng chữ Range Rover được đặt phía trên đuôi xe chứ không sử dụng biểu tượng nhỏ. Sở hữu chiều dài tổng thể 4.972mm, chiều rộng 2.034, và chiều cao 1.877mm. Khi nhìn ngang phần thân xe sẽ làm bạn liên tưởng đến những cỗ xe ngựa thường thấy từ những thể kỷ trước. Tăng thêm sự sang trọng cho chiếc xe chính là bộ vành hợp kim đúc có kích thước 20 inches 6 nan. Nếu bạn không thích kiểu vành 6 nan, sẽ có 4 kiểu dáng khác như nan hình chữ V, 10 nan hoặc 15 nan với cỡ lốp 255/50 R20.
Ngay khi bước lên xe, bạn sẽ ấn tượng với bảng tap-lô với hàng loạt nút bấm được bố trí như một phòng điều khiển trung tâm. Vô lăng được tích hợp tất cả các phím điều khiển đa chức năng từ điều khiển hệ thống giải trí, cruise control hay nghe, nhận cuộc gọi và voice control. Điểm đặc biệt nếu bạn là người lần đầu bước lên xe, hai đường cong kim loại dường như chỉ mang tính chất trang trí nhưng hóa ra nó lại chính là còi khiến nhiều người phải mất thời gian trong việc tìm còi cho xe.
Không sử dụng bảng đồng hồ trung tâm như các mẫu xe khác, Range Rover ứng dụng công nghệ điện tử với hai đồng hồ ảo thể hiển qua màn hình TFT-LCD 12.3 inches với đầy đủ các thông tin về chiếc xe giúp bạn dễ dàng nhận biết lỗi và quản lý chiếc xe của mình. Thậm chí mọi hoạt động của bốn lốp xe cũng như hệ thống treo luôn được hiển thị. Chính giữa bảng tap-lô là một màn hình LCD - Navigation cảm ứng 7 inches, có thêm chức năng TV analogue kết hợp với các nút bấm xúng quanh nhằm giúp bạn điều khiển hệ thống giải trí của chiếc xe gồm hai màn hình DVD phía sau và hệ thống âm thanh 14 loa công suất 720 watt mang thương hiệu nổ tiếng Harman – Kardon giúp chiếc xe chẳng khác nào một rạp hát di động. Một ổ đọc DVD 6 đĩa được đặt trong cốp trước của chiếc xe hỗ trợ thêm theo cổng USB, AUX, iPOD, Bluetooth.
Range Rover cũng được trang bị an toàn cho chiếc xe như Thắng tay điện tử EPB. Hệ thống phân bổ lực phanh điển tử EBD, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp EBA, hỗ trợ ổn định hành trình Trailer Stability Assist. Ngoài ra còn một số hệ thống hỗ trợ off-road như hệ thống kiểm soát chống lật RSC, hệ thống cân bằng xe khi điều khiển DSC. Khả năng lội nước của Range Rover ở mức 700mm. Hơn nữa khoảng sáng gầm xe cũng sẽ được thay đổi tùy thuộc người lái lựa chọn nằm ở mức từ 231 cho đến 283mm.
Vị trí ngồi thoải mái kèm theo chân ghế cao mang lại cho người lái tầm nhìn bào quát và không thể tốt hơn được nữa. Mọi vật xung quanh bạn đều hiển thị rõ với các camera được gắn xung quanh xe. Khởi động động cơ thông qua nút khởi động Start/Stop Engine. Mất hơn 2s để động cơ gầm lên rồi lập tức trở về vòng tua không tải với tiếng động cơ im ắng và cabin xe trở nên tĩnh lặng. Ưu điểm của chiếc xe chính là được trang bị hai gương chiếu hậu cỡ lớn giúp người lái quan sát phía sau rất tốt, nhất là tại giao thông Việt Nam đông đúc.
Một số hình ảnh chi tiết của xe:
blackscorpion
Ý kiến bạn đọc [ 0 ]
Ý kiến của bạn