Xuất hiện thiết bị giúp người khiếm thị “nhìn thấy” màu sắc

Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2012
Nhóm nghiên cứu tại Đại học Hebrew của Jerusalem vừa công bố một hệ thống mới để giúp những người khiếm thị có cơ hội phát triển hơn gọi là EyeMusic. EyeMusic là thiết bị thay thế cảm giác (SSD) chuyển đổi hình ảnh trong âm nhạc. Hệ thống này cho phép người khiếm thị có thể “nhìn thấy” bằng cách sử dụng âm nhạc.
Nhóm nghiên cứu đã phát triển và lập trình EyeMusic với một số thuật toán sử áp dụng năm nhạc cụ với năm màu sắc khác nhau, cung cấp cho người sử dụng âm nhạc để từ đó nhận biết được màu sắc.
Thiết bị bao gồm một cặp kính với một máy quay video được kết nối với một cặp tai nghe – nó sẽ truyền âm thanh tới não bộ người sử dụng đối lập với cách truyền trực tiếp vào tai họ.

Chiếc máy quay video này quét toàn bộ phong cảnh phía trước người sử dụng từ trái sang phải. Những hình ảnh sau khi quét được dịch thành những mẩu nhạc ngắn truyền vào thiết bị tai nghe. Độ sáng của mỗi điểm ảnh sẽ được chuyển đổi thành âm thanh thế nào? Tất nhiên màu sắc khác nhau sẽ tương ứng với các nhạc cụ biểu diễn khác nhau. Hệ thống EyeMusic sử dụng màu trắng cho giọng hát, màu xanh cho kèn, màu đỏ cho reggae (một thể loại nhạc ở Jamaica), xanh lá cây dùng cho tổng hợp các loại sáo, màu vàng cho violin, và cuối cùng đen được thể hiện bằng sự im lặng.
Mặc dù một số mẫu tạo âm thanh nghe có vẻ khá phức tạp nhưng theo báo cáo của nhóm nghiên cứu khi thử nghiệm với 18 đối tượng thì một số chưa cần đến nửa giờ đã có thể học được cách sử dụng EyeMusic. Trong một thử nghiêm tiếp theo họ đã có thể sử dụng các thiết bị để xác định vị trí một hình vuông màu trắng hiển thị trên máy tính bảng.
Người ta hy vọng rằng người khiếm thị có thể sử dụng thiết bị khi ra đường, trong các hoạt động thường ngày như lựa chọn sản phẩm tại các cửa hàng tạp hóa thậm chí chơi là có thể chơi game.
Theo Genk

Link to full article
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn