Ai sẽ là ông chủ mới của RIM?

Thứ Năm, 5 tháng 7, 2012

Tất cả các nhà sản xuất smartphone hàng đầu đang đấu tranh để cố gắng tồn tại trong một thị trường di động đầy khó khăn và cạnh tranh. Trong thị trường này thì thị phần lớn chính là một lợi thế cạnh tranh không nhỏ giúp họ có nhiều khách hàng hơn từ đó thu được nhiều tiền hơn để tiếp tục đầu từ và phát triển. Những nhà sản xuất di động này hoàn toàn có thể mua lại RIM để tăng thêm thị phần và củng cố hình ảnh của mình trong mắt người tiêu dùng.



Microsoft đang cố gắng tấn công vào thị trường di động với vũ khí Windows Phone, hãng phần mềm hàng đầu thế giới này hầu như vẫn chưa có tiếng nói đáng kể nào trên thị trường smartphone. Mặc dù việc sở hữu RIM sẽ không thể mang lại cho Microsoft vị trí dẫn đầu thị trường, nhưng nó cũng có thể giúp công ty của Bill Gates chiếm được một chỗ đứng vững chắc hơn bởi rất có thể nhiều người sẽ lựa chọn sự kết hợp giữa Windows Phone và RIM thay vì theo số đông để chọn giữa iOS hoặc Android.

Facebook hoàn toàn có đủ khả năng và đủ "lực" để tự sản xuất được điện thoại của riêng mình. Facebook cũng có giá trị vốn hóa lớn xấp xỉ khoảng 100 tỉ USD và do đó có được RIM sẽ giúp Facebook nắm lợi thế cạnh tranh trên thị trường nếu như họ muốn thâm nhập vào thị trường di động tiềm năng nhưng đầy thách thức.

Amazon với chiếc máy tính bảng Kindle Fire đang làm mưa làm gió trên thị trường tablet Android. Rất nhiều người nghĩ rằng Amazon sẽ sớm tham gia vào cuộc chiến smartphone. Khác với các ông lớn di động khác, Amazon không hề có ý định sản xuất một chiếc máy tính bảng hiện đại nhất mà thay vào đó hãng này chỉ muốn tablet và smartphone của mình phải có giá thành phải chăng để nhắm vào thị trường tiêu dùng đại chúng. Bên cạnh đó, Amazon cũng hỗ trợ người dùng các tiện ích hữu dụng khi họ mua sản phẩm của mình thông qua kho nội dung số đồ sộ. Cũng giống như nhiều công ty khác, Amazon rất muốn sở hữu một nền tảng hệ điều hành của riêng mình như RIM để sử dụng trên máy tính bảng hay điện thoại của hãng thay vì phụ thuộc vào việc sử dụng Android hoặc Windows.

Có rất ít cơ hội để cho các hãng này mua lại RIM bởi vì họ không có nhiều kinh nghiệm khi sản xuất điện thoại và máy tính bảng. Nhưng nếu mua lại công ty này, họ sẽ chỉ xem việc có được RIM như là một cách để gia tăng thêm lợi nhuận của mình mà thôi.

Intel đã tuyên bố rằng họ sẽ sản xuất smartphone và họ đã chuẩn bị tiền để sẵn sàng chi trả cho thương vụ này nếu như RIM tuyên bố bán công ty. Mọi người đều nghĩ rằng Intel sẽ khó thành công khi hướng vào thị trường tablet hay smartphone nhưng rõ ràng Intel lại không nghĩ như vậy, hãng sản xuất chip máy tính lớn nhất thế giới đang chực chờ cơ hội để nhảy vào sở hữu RIM.

Trước tiên, RIM sở hữu rất nhiều bằng sáng chế. Những bằng sáng chế này hiện nay rất có giá trị và đặc biệt hữu ích trong lĩnh vực di động nhất là trong bối cảnh cuộc chiến giữa các hệ điều hành di động vẫn chưa thể có hồi kết. Mua lại RIM, các hãng sản xuất smartphone lớn sẽ có trong tay một tấm khiên lớn để có thể tự bảo vệ mình trước cuộc chiến pháp lý vô nghĩa này.
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn