Độ tuổi nên tiêm phòng ung thư cổ tử cung

Thứ Ba, 22 tháng 3, 2011
XãLuận.com tin tức Việt Nam cập nhật 24 giờ:

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Độ tuổi tiêm vaccine phòng ung thư cổ tử cung được Bộ Y tế khuyến cáo là 9 - 26 tuổi (không khuyến cáo tiêm cho phụ nữ trên 26 tuổi).

Ung thư cổ tử cung là một trong hai loại ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh là nhiễm HPV (human papilloma virus). Nhiễm HPV là tình trạng thường gặp và có thể gây ra ung thư hoặc các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung, âm hộ, âm đạo, mụn cóc sinh dục.

Độ tuổi tiêm vaccine phòng ung thư cổ tử cung được Bộ Y tế khuyến cáo hiện nay là từ 9 đến 26 tuổi (không khuyến cáo tiêm vắc-xin phòng HPV cho phụ nữ trên 26 tuổi). Tuy nhiên, một vài nước trên thế giới vẫn áp dụng tiêm ngừa cho lứa tuổi trên 26, hiệu quả chưa được chứng minh rõ ràng. Cho dù tiêm phòng hay không, việc khám phụ khoa định kỳ và xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung là cần thiết.

Độ tuổi nên tiêm phòng ung thư cổ tử cung, Sức khỏe, Ung thu co tu cung, tiem phong ung thu co tu cung, co tu cung, tiem phong, phu nu, quan he tinh duc
Độ tuổi tiêm vaccine phòng ung thư cổ tử cung được Bộ Y tế khuyến cáo hiện nay là từ 9 đến 26 tuổi (ảnh minh họa)

Thời điểm hiệu quả nhất để tiêm phòng cho bé gái và phụ nữ trẻ là trước khi bắt đầu có quan hệ tình dục. Nhưng ở những người từng quan hệ tình dục, việc tiêm vaccine cũng vẫn có hiệu quả dự phòng. Không cần thiết phải xét nghiệm HPV trước tiêm phòng.

Gửi vào 14/02/11 21:09
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn