Đun Sôi Nước

Thứ Ba, 22 tháng 3, 2011
Ở Mỹ, bạn có thể uống nước từ vòi. Ở Việt Nam, chúng ta biết là không bao giờ uống nước trực tiếp từ vòi. Khi bạn đi du lịch tới những đất nước chưa phát triển, bạn cũng không nên uống nước trực tiếp từ vòi nước. Vậy bạn phải làm thế nào?

Bạn có thể mua chai nước uống hàng ngày, và mình đã thấy một số người làm thế. Nhưng dần dần, chi phí cho nước uống sẽ trở nên rất tốn kém, và làm như vậy cũng chẳng tốt đẹp gì cho môi trường, khi ta tự hỏi tốn kém biết bao nhiêu nhựa để sản xuất những chai nước này?

Vậy hãy tìm sự lựa chọn đúng đắn, hãy làm như khi ta vẫn ở nhà: đun sôi nước lên khi ta muốn uống nước. Thật ra, lời khuyên này chẳng phải cao siêu như khoa học tên lửa gì sất, vì kể cả ở những nước phát triển, người ta vẫn phải đun sôi nước khi pha nước chè hay cà phê. Vậy mà hình như họ không áp dụng khái niệm này khi nghĩ đến nước uống bình thường.

Đun sôi nước như thế nào nhỉ? Tất nhiên bạn có thể dùng một cái ấm nước, một cái bình đun nước nhanh, hoặc thiết bị gia nhiệt. Nhưng thực ra, cách đơn giản nhất là dùng một cái nồi - đổ nước vào nồi, bật lửa lên, và đợi những bong bóng nước xuất hiện. Ở những vùng cao, nước sôi ở nhiệt độ thấp hơn 100°C nên mình thường để lửa lâu thêm khoảng 5 phút. Sau đó ta để nước nguội lại trước khi đổ vào bình.


Vào ngày đầu của những chuyến du lịch, mình thường mua 1 hay 2 chai nước và giữ lại những chai rỗng để tái sử dụng. Một lần khi ở một nhà trọ ở Brazil, mình thấy bà chủ nhà trọ dự trữ nước uống trong một chai rượu mạnh. Đúng vậy bạn ạ, ở Brazil, người ta cũng phải đun sôi nước trước khi uống. Ý tưởng này khá hay, bởi nước giữ độ lạnh lâu hơn khi được lưu trữ trong chai làm bằng chất thuỷ tinh dày, giúp bạn có nước mát uống qua những giai đoạn mất điện.

Giờ mình giữ lại những chai rượu mạnh sau khi chúng đã được dùng xong, bóc hết các nhãn hiệu, và tuyệt vời - ta đã có chai để chứa nước uống, dầu nấu ăn, dầu mát-xa, dấm, nước sốt, hạt giống, hoặc lại đổ thêm rượu. Bạn hiểu ý rồi chứ? Thật sự, mình thu hồi tất cả các chai lọ mà mình thấy đẹp và hữu dụng cho sau này.

Nào, chúng ta hãy cùng ngợi ca nước - một thành phần cơ bản và đơn giản, nhưng là tố chất quan trọng nhất của sự sống mà chúng ta biết đến.
English Version
Version Française
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn