Hướng dẫn modeling bàn tay bằng Maya
Thứ Hai, 28 tháng 3, 2011
Để modeling ra một bàn tay chắc chắn sẽ có rất nhiều cách vẽ khác nhau. Thường thì mình thấy vẽ với các polygonal có nhiều tiện lợi hơn. Khác với vẽ những khối cơ bản, hoặc vẽ các vật thế như xây một tòa nhà, việc vẽ một bàn tay với những bạn mới học modeling chắc sẽ cảm thấy khó hơn nhiều,vì trong những cách vẽ này có đòi hỏi chúng ta có nhiều kỹ thuật mềm. Vì đây là bài vẽ nâng cao nên mình sẽ không hướng dẫn chi tiết từng cách click chuột vào đâu trên menu quá cụ thế để tránh bài quá dài khó nhớ và khó chịu cho những bạn đã quen với các cách thức làm việc cơ bản trên Maya.
Chúng ta bắt đầu nhé!
Bước 1: Từ menu Polygon ta chọn tạo một Cube. Chỉnh Cube này có 3 đường ngang thẳng trên(để tạo ra 4 ô tương ứng với 4 ngón tay sau này), 1 đường ngang giữa(để ta sẽ tạo ngón tay phải). Các bạn chỉnh giống hình minh họa dưới đây :
Bước 2: Nhấn chuột phải và object chọn face(bề mặt) ngón tay cái định làm, sau đó chi chuyển chúng sang ngang như hình vẽ |
Bước 3: Nhấn chuột phải vào đối tượng chọn đường. sau đó di chuyển đường(Edge) đó như hình vẽ |
Vậy là chúng ta đã thực hiện các bước tạo ra được lòng bàn tay sau 3 bước. Nhấn Space vào mặt chiếu front ta thấy kết quả mà ta đã thực hiện qua 3 bước vừa qua. |
Bước 4:
Nhấn chuột phải vào đối tượng chọn Edge --> Sau đó quét chuột chọn 3 đường ở giữa chỗ các đường định tạo các ngón tay. Sau đó vào menu Edit Polygons để chọn Bevel. |
Một cửa sổ tương ứng sẽ hiện ra tao chỉnh các thông số giống như tôi đã chỉnh rồi nhấn nút apply
Bước 5: Nhấn chuột phải vào đối tượng chọn Face rồi di chuyển chúng ra ngoài để tạo thành 4 ngón tay |
Tiếp tục như thế ta cũng chọn bề mặt chỗ ngón tay cái định tạo sau đó di chuyển ra ngoài để tạo ra ngón tay cái. Nhìn hình minh họa |
Bước 6: Vào menu Edit mesh bạn chọn Offset Edge loop tool để chén đường ngang đối xứng như hình vẽ |
Bước 7: Chúng ta sẽ extrude bề mặt ngón tay phải. bằng cách nhấn chuột phải vào đối tượng chọn Face sau đó vào Edit mesh chọn Extrude để có thể extrude bề mặt này như hình sau. |
Bước 8: Chọn các điểm trên các vị trí ngón tay phải cần di chuyển để di chuyển chúng sao cho giống hình dạng ngón tay phải của chúng ta
Chú ý nếu muốn ghép 2 điểm(Vertice) ta quét cả hai điểm sau đó vào Edit Polygons chọn Merge Vertices như hình vẽ. |
Vậy là chúng ta đã có ngón tay méo mó như sau .hihi
Bước 9: chọn bề mặt ngón tay phải rồi rotote nghiêng đi một góc ta sẽ có ngón tay cái như hình vẽ |
Bước 10: quay trở lại chọn các bề mặt trên các ngón tay |
Bước 11: scale nhỏ lại và di chuyển chúng ra xa hơn |
Lần lượt chỉnh các điểm tương ứng ta sẽ có được hình vẽ như sau |
Chú ý phải di chuyển sao cho các đường giữa các khe của ngón tay có dạng song song như hình vẽ dưới đây nhé |
Bước 12: Tao tạo cổ tay dài hơn bằng cách chọn bề mặt rồi extrude sau đó di chuyển ra xa như hình minh họa |
Bước 13: Tạo các đường giữa các mu bạn tay lõm xuống. Cách làm là ta chọn các đường hoặc các điểm sau đó di chuyển chúng lên xuống.
|
Làm nhiều lần như thế ta sẽ tạo ra được bàn tay, với các ngón tay dạng cong cong giống như tay của chúng ta. Bạn có thể nhìn hình vẽ minh họa tôi đã edit như dưới đây. |
Bước 14: Chèn các đường đối xứng giữa các ngón tay . Cách làm là vào edit mesh chọn offset edge loop tool rồi chọn các vị trí giữa ngón tay để ta tạo ra được các đường đối xứng. |
Bước 15: chọn bề mặt phía dưới ngón tay phải để rotate đi một góc nghiêng |
Bước 16: Extrude và scale trong những bề mặt này. |
Bước 17: làm lần lượt việc tạo các góc nghiêng trên bề mặt ngón tay ( ta có thể chọn Mesh rồi chọn smooth để xem thử ngón tay vừa tạo ra ,sau đó ctrl + Alt + z để trở lại xửa tiếp)
Một vài hình vẽ minh họa khi edit các đường, chèn thêm các đường ... |
Đây là bước tạo các đường trong lòng bàn tay |
Bước tạo các đầu ngón tay |
Tạo các đường trong lòng bàn tay |
Tạo các đầu ngón tay
chỉnh các điểm để có được các khe ngón tay được giống hơn |
Góc nhìn trên và dưới của bàn tay chúng ta đã tạo |
Các bạn có thể tại file đã vẽ minh họa này về tham khảo nhé
click here.
Hẹn gặp lại các bạn vào bài kế tiếp
Ý kiến bạn đọc [ 0 ]
Ý kiến của bạn