Magiê (Mg) và sức khỏe bà bầu

Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

Magie được coi là một trong những nguyên tố quan trọng đối với cơ thể con người. Hơn 50% lượng Magie nằm trong cơ thể được lưu giữ trong xương, số còn lại ở cơ, mô và chỉ có một lượng rất nhỏ nằm ở trong máu. Cũng giống như Calci, xương của ta thường xuyên nhận (để lưu trữ) và thải ra khi cơ thể cần Magie. Cùng với Calci, Magie là cặp bài trùng giúp cơ bắp phát triển, chống lại việc máy không đông, điều hòa huyết áp và các chức năng liên quan tới phổi. Mg cũng cần thiết trong việc chuyển hóa năng lượng. Mg giúp giữ Calci trong răng được lâu hơn và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.


Phot.Jap.Sushi.Maki.Calfornia.040703.Fl.0140


Hàm lượng Mg cần đưa vào cơ thể một ngày khoảng 250-300mg. Con người thường ít khi bị thiếu Mg bởi dễ dàng có được nó thông qua thức ăn (kể cả với những người ăn kiêng).


Rất ít khi chúng ta thấy ai đó bị mắc bệnh thiếu Mg, trừ khi người đó uống rượu quá nhiều, nôn mửa thường xuyên hoặc khẩu phần ăn uống quá không hợp lý. Những người bị bệnh thận hoặc đang uống các thuốc lợi tiểu cũng có thể bị thiếu Mg nhẹ. Việc thiếu hụt này sẽ dẫn tới cơ thể yếu hơn, dễ bị hoa mắt chóng mặt, ảo giác và khó nuốt thức ăn.


Ngược lại, thừa Mg trong cơ thể sẽ làm giảm huyết áp, chóng mặt, cơ thể trì trệ, thiếu nước và có thể gây tử vong. Tuy nhiên, các trường hợp kiểu này cũng rất ít xảy ra trừ khi con người uống nhầm/cố tình đưa vào cơ thể một lượng Mg quá nhiều.



Mg rất cần thiết trong quá tình mang thai bởi nó giúp cho cả bà mẹ lẫn thai nhi phát triển các mô.

Mg cũng là loại khoáng chất được đưa vào cơ thể của em bé mới sinh thông qua đường sữa mẹ. Nếu thiếu Mg, bà mẹ sẽ dễ bị chuột rút và căng cơ trong khi mang thai. Muối MgSO4 (Sunfat) thường được kê đơn trong trường hợp này và một số trường hợp bị cao huyết áp khi gần sinh (đưa thẳng vào người qua ven).


Mg có thể dễ dàng hấp thụ vào cơ thể thông qua đường thức ăn. Gạo, lúa đại mạch, đậu, lạc, đậu nành, chuối, ngô, khoai tây, dưa hấu, hoa quả khô, cam, nho, chanh, bơ, sữa, sữa chua, phô mai, thịt lợn, thịt gà, cá, trứng, các loại rau quả sẫm mẫu (ví dụ spinach, súp lơ) và chocolate sẽ giúp cơ thể của bạn có đủ Mg mỗi ngày.


(ảnh : frankartculinary)


 

Bài liên quan















Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn