Cam thảo có hại cho trí thông minh của thai nhi

Thứ Năm, 29 tháng 3, 2012


Nghiên cứu cho thấy, trẻ nhỏ 8 tuổi, con của các bà mẹ ăn nhiều cam thảo khi mang thai, thể hiện sự thông minh qua các bài test kém hơn những đứa khác. Một nhóm nghiên cứu của trường ĐH Edinburgh (Scotland) và Helsinki (Phần Lan) cho rằng, một thành phần của cam thảo là glycyrrhiza gây tổn hại cho nhau thai, và cho phép các hócmôn strees chuyển từ bà mẹ sang em bé. Với một mức độ cao, các hormones này có thể gây tác động đến sự phát triển bộ não của em bé từ khi còn trong bào thai, gây ra chứng rối loạn hành vi của trẻ nhỏ.


Phụ nữ mang thai ăn hơn 500 milligram glycyrrhiza trong 1 tuần lễ, tương đương với 100 gram, được xem là ăn nhiều cam thảo.

Nghiên cứu đã test trí nhớ của 321 trẻ em 8 tuổi về kỹ năng hiểu biết từ vựng, và những hiểu biết về không gian. Các bà mẹ cũng tham gia bằng cách điền vào bảng chi tiết câu hỏi về hành vi của con mình.

Nghiên cứu được tiến hành ở Phần Lan, nơi cam thảo là món rất phổ biến. Kết quả có 64 thai nhi có nồng độ glycyrrhiza của cam thảo ở mức độ nặng, 46 ở mức độ trung bình và 211 ở mức độ nhẹ. Theo báo cáo đăng tải trên tạp chí Dịch tễ Hoa Kỳ thì con của các bà mẹ ăn nhiều cam thảo cũng dễ cáu giận, gây gổ.

Nghiên cứu không xem xét đến các yếu tố khác như môi trường, hay mức độ thông minh của các bà mẹ. Họ cũng không thu thập các dữ liệu về những thực phẩm khác của phụ nữ mang thai.

Giáo sư Jonathan Seckl, ĐH Edinburgh (Scotland), cho biết: “Ăn cam thảo trong thời kỳ mang thai có thể ảnh hưởng đến hành vi hay IQ. Qua đó cho thấy tầm quan trọng của nhau thai trong việc ngăn cản các hócmôn stress có thể tác động đến nhận thức của trẻ nhỏ”. Giáo sư Katri Raikkonen, ĐH Helsinki, Phần Lan, cũng cho rằng: “Phụ nữ mang thai nên kiêng ăn nhiều cam thảo”. Một nghiên cứu trước đó đã cho thấy, ăn nhiều cam thảo có thể làm tăng nguy cơ sinh non.

Cam thảo muối là một dạng phổ biến thường được gọi là “salmiakki”. Ngoài ra cam thảo còn được dùng để tạo mùi trong rượu vodka, kem, nước ngọt và thậm chí là cả xúc xích. Cam thảo không nằm trong danh sách do Cơ quan quản lý thực phẩm (Mỹ) khuyên phụ nữ mang thai tránh. Tuy vậy, cơ quan này cũng khuyên phụ nữ nên xem xét mức độ tiêu thụ do hàm lượng đường trong bánh kẹo rất cao.
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn