Sodium (Natri) và sức khỏe bà bầu

Thứ Năm, 29 tháng 3, 2012
Natri (Sodium) là một trong những nguyên tố chính và là một thành phần quan trọng của máu và toàn bộ các chất lỏng nằm bên ngoài các tế bào của cơ thể. Natri cùng Kali (Potassium) được coi là một cặp bài trùng để điều tiết lượng chất lỏng, chất dinh dưỡng và các chất thải đi vào/đi ra tế bào của cơ thể con người. Cặp bài trùng này cũng giúp cơ bắp và hệ thần kinh có thể gửi đi các ‘xung điện’ điều khiển tất cả các cơ quan trong cơ thể. Thận có vai trò quan trọng trong việc điều tiết lượng Natri, Kali và nước.

Khi người bình thường ăn thực phẩm có nhiều muốn (ăn mặn), cơ thể sẽ phản ứng lại bằng cách tạo ra cảm giác khát, khiến người đó phải uống nhiều nước hơn để điều hòa nồng độ của Natri trong người.



Natri có thể dễ dàng bổ sung nhờ các loại thực phẩm thông thường. Mặc dù vậy, một vài trường hợp thiếu Natri sẽ gây ra nôn mửa, ỉa chảy hoặc sẽ bị chảy mồ hôi mạnh khi vận động. Trong trường hợp này, cơ thể sẽ bị mất nước và nếu bạn chỉ bổ sung nước hoặc bổ sung muối thì sẽ đều khiến cơ thể bị mất cân bằng nặng. Đây là lý do tại sao các vận động viên điền kinh sau khi tập luyện/thi đấu thường phải uống các dung dịch chứa nước, đường, muối cùng một lúc để điều hòa và bổ sung lượng nước/muối đã bị mất. Việc ăn mặn, thừa muối sẽ gây ra cao huyết áp. Đồng thời, nếu thận yếu thì việc ăn mặn rất nguy hiểm và sẽ tạo ra khả năng bị ngộ độc Natri.

Đối với các bà bầu, Natri rất quan trọng bởi lượng huyết tương tăng một cách tự nhiên trong thời gian ban đầu (có thể tăng tới 50%) và do vậy bà bầu sẽ dễ bị mất cân bằng về lượng nước trong cơ thể. Lúc này, nếu bà bầu vẫn tiếp tục ăn quá nhạt (để tránh cao huyết áp) thì sẽ có thể có hại cho cơ thể và thai nhi. Do vậy, bà bầu đương nhiên không nên ăn quá nhiều muối nhưng cũng đừng hạn chế lượng muối được đưa vào cơ thể thông qua thức ăn.

Natri có thể bổ sung dễ dàng thông qua thực phẩm chứa nhiều Natri như thịt lợn muối, giăm bông, xúc xích salami, trừng cá muối, cá muối, các loại phô-mai, thận, bánh ngọt hay thậm chí là bỏng ngô. Natri cũng có trong đồ biển, rau quả và các loại sữa.

(ảnh : H is for Home)
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn