Kinh nghiệm nâng cấp card đồ họa cho máy tính bàn

Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2011


Trên card đồ họa có 2 thành phần quan trọng nhất là nhân xử lý đồ họa (core) và thành phần thứ 2 là RAM dùng cho card đồ họa. Phần nhân xử lý đồ họa giống như CPU cũng là bộ não của card đồ họa, to nhất nằm bên dưới bộ phận tản nhiệt hầm hố của chiếc card, còn RAM của card đồ họa cũng giống như RAM của máy tính, là những chip nhớ nhỏ nhằm trải dài xung quanh core và với các loại card tầm trung thì những chip chớ này không có tản nhiệt.


Vấn đề tốc tối ưu của card đồ họa vẫn còn liên quan đến 1 thiết bị nữa đó là Mainboard. Nếu cổng PCI-express trên main có tốc độ không đủ đáp ứng tốc độ xử lý của card đồ họa thì card đó có tốc độ cao tới đâu cũng vẫn không thể vượt qua giới hạn về tốc độ của khe cắm PCI-express. Nhưng cũng thật may mắn là hiện nay hầu hết các mainboard đời mới đều đã sử dụng chuẩn PCI-express 2.0 cho tốc độ truyền tải dữ liệu lên tới 5Gb/s, đồng thời các khe cắm này vẫn sử dụng chung 1 loại cổng vật lý với khe PCI-express 1.1 cũ nên các loại card hỗ trợ PCI-express đời cũ vẫn có thể sử dụng trên các mainboard mới bình thường.


Khi nâng cấp card đồ họa lên dòng cao cấp hơn cũng sẽ dẫn đến việc lượng điện tiêu thụ của máy tăng lên đặc biệt là khi bạn nâng từ card đồ họa tích hợp lên card đồ họa rời. Lượng điện tiêu thụ trên các card đồ họa rời thường rất cao so với các thiết bị khác trên máy tính và thậm chí có 1 số dòng card tầm trung tiêu thụ điện bằng gần như tất cả các thiết bị còn lại trên máy tính cộng lại.


Mở thùng máy bên trái và tháo vít giữ card cũ ra. Trên khe cắm của card sẽ có 1 chiếc lẫy nhựa giữ card, bạn phải kéo lẫy này ra mới có thể rút đc card đồ họa cũ ra khỏi khe cắm. Nếu card đồ họa cũ của bạn có sử dụng các đầu cấp điện phụ thì bạn cần tháo hết chúng ra trước.


Không áp dụng với 1 số thùng máy cao cấp có thể tháo và lắp lại tấm chắn.


Sau khi nhấc card cũ ra khỏi khe PCI-express, hãy tiến hành vệ sinh qua phần khe cắm trước khi cắm card mới vào. Tiếp đó hãy vặn lại vít cố định card màn hình thật chắc chắn bởi khối lượng của card đồ họa ngày nay không phải là nhẹ, mà nó thường xuyên phải hoạt động trong trạng thái nằm ngang nên nếu không cố định chặt bằng vít thì việc gãy card chỉ là vấn đề thời gian.


Cuối cùng các bạn cắm lại tất cả các jack cấp điện phụ trên card, thường thì trong hộp đựng card nhà sản xuất sẽ cung cấp thêm đầu chuyển từ những đầu cấp điện dẹt 4 chân thông thường sang loại đầu 6 chân (hoặc 8 chân tùy loại card) dành cho card đồ họa để phục vụ cho 1 số nguồn đời cũ không có đủ đầu cấp điện cho card.

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn