Cuộc đua cấu hình: Hợp lý hay chưa?

Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2012


Trước đây cấu hình chỉ được nhắc tới khi nói về PC với những thông số như CPU, RAM, GPU.... thì bây giờ đề tài cấu hình đã lan sang mảnh đất của những thiết bị di động. Thời điểm mà điện thoại vẫn còn là một món đồ xa xỉ và đơn giản là một phương tiện để liên lạc thì những thông số của chúng thường ít được quan tâm. Nếu không muốn nói thẳng rằng chúng chả có cấu hình gì. Sau những năm dài lê bước,̀ ngành công nghiệp này đang có những bước chuyển mình đáng kinh ngạc để đạt được nhiều bước nhảy lớn về công nghệ. Và cũng giống như con đường mà PC đã đi, smartphone và tablet đang bước vào một cuộc đua về cấu hình.


Sẽ không phải là một phép phóng đại quá đáng khi nói rằng pin chính là một trong những thứ cần phải được nâng cấp trên những chiếc điện thoại vì bây giờ người dùng đang phải cam chịu với dung lượng pin ít ỏi của smartphone và thường rỉ tai nhau về những thủ thuật để tăng thời lượng sử dụng cho smartphone như tắt Bluetooth, Wi-Fi, 3G khi không sử dụng hay giảm độ sáng màn hình.


Nokia Pureview 808: Smartphone có camera khủng lên tới 41 chấm.


Chắc chắn là ai cũng có thể hiều được sự tiện lợi như thế nào vì chỉ nghĩ đến những viễn cánh ấy thôi cũng đã là một điều thú vị rồi. Càng thú vị hơn nữa khi viễn cảnh đấy không hề viển vông và đang ngày càng tiến gần đến cuộc sống thực. Nhìn chung thì camera và các kết nối đang đi đúng con đường của mình, vấn đề chỉ là thời gian mà thôi.


Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy các tít báo nói về các công nghệ màn hình cho độ phân giải cao hơn hoặc các công nghệ cho màn hình sáng hơn hay rực rỡ hơn thế nhưng rất hiếm khi ta đọc được những thông tin để chế tạo màn hình có khả năng tiêu thụ điện năng thấp. Ngoài ra chúng ta cũng có thể thấy một số công nghệ màn hình độc đáo của Samsung hay Nokiatuy nhiên sẽ cần một khoảng thời gian dài để chúng trở thành hiện thực.


Đầu tiên phải kể đến đó là pin, màn hình độ phân giải cao sẽ có nhiều điểm ảnh hơn, nhiều điểm ảnh hơn sẽ phải cần tới nhiều năng lượng hơn và kết quả là thời lượng pin sẽ bị rút ngắn hơn. Không phải ngẫu nhiên mà Apple trang bị dung lượng pin khủng cho chiếc tablet new iPad của mình bởi nó sở hữu màn hình Retina có độ phân giải cực cao.


CPU và RAM chính là hai thành phần có tốc độ phát triển nhanh nhất của điện thoại, chúng ta chẳng còn tỏ ra quá bất ngờ với những chiếc smartphone lõi kép hoặc lõi tứ cùng dung lượng RAM lên đến 1GB và gần đây nhất đó là sự ra mắt của chiếc smartphone được coi là mạnh nhất thế giới ở thời điểm hiện tại là HTC One X với CPU lõi tứ nVidia Tegra 3 1,5 GHz cùng 1 GB RAM. Tuy nhiên liệu rằng cách làm của HTC đã thực sự hợp lý?

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn