PHUƠNG PHÁP DAY- ẤN HUYỆT CHỮA BỆNH VIÊM XOANG

Thứ Ba, 31 tháng 5, 2011
I: XOA MŨI.
a/ Dùng 2 ngón trỏ và giữa xoa mũi từ dưới lên và từ trên xuống cho ấm đều, đồng thời thở vô ra cho mạnh độ 10 - 20 lần. (Hình 21, 21a).
b/ Ðể ngón tay chỗ giáp giới giữa xương mũi và xương sụn mũi, day huyệt độ 10 - 20 lần.(Hình 21b).
c/ Dùng ngón tay trỏ bên này áp vào cánh mũi bên kia, xoa mạnh độ 10 - 20 lần. (Hình 21c).
d/ Dùng 2 ngón tay trỏ ấn mạnh vào huyệt Nghinh hương (ngoài cánh mũi,trên nếp má - môi) và day huyệt ấy độ 10 - 20 lần.(Hình 21d).
e/ Vuốt để lỗ mũi và bẻ đầu mũi qua lại. (Hình 21e).
II: XOA XOANG VÀ MẮT
a/ Xoa xoang :
Chuẩn bị : Dùng 2 ngón tay trỏ và giữa của 2 bàn tay đặt lên phía trong lông mày.
Ðộng tác : Xoa vòng tròn từ phía trong lông mày ra phía ngoài xuống dưới gò má, vỏ mũi, đi lên phía trong lông mày và tiếp tục 10 - 20 lần, xoa các vòng có xoang xương hàm trên và xoang trán, xoa vòng ngược lại 10 - 20 lần.  (Hình 20).

b/ Xoa mắt :
Chuẩn bị : Nhắm mắt lại và đặt 2 ngón tay giữa lên 2 con mắt .
Ðộng tác : Xoa mi mắt trong vòng hố mắt vừa sức chịu đựng của mắt, xoa mỗi chiều 10 - 20 lần.

c/ Bấm huyệt chung quanh nhãn cầu :
Dùng ngón cái bấm huyệt phía trong và phía trên hố mắt và dùng ngón trỏbấm huyệt phía ngoài và phía dưới hố mắt, có tác dụng giúp khí huyết lưu thông trong hố mắt.
Cách rửa mũi:

Dung dịch rửa: NaCl 0,9% (mua ở nhà thuốc hoặc tự pha: 1 muỗng cà phê muối trong 1 lít nước đun sôi để nguội). 1 syringe 20ml (mua ở nhàthuốc) tháo bỏ kim.
Bạn ngồi ngửa mặt trước lavabô, bơm nhẹ nhàng 20 ml dịch rửa vào 1 lỗ mũi trong lúc miệng kêu kê, kê, kê... liên tục (để nước không chảy xuống miệng), khi đã bơm hết thì cúi mặt xuống lavabô và xì mũi để nướcchảy hết ra. Làm 4-5 lần cho mỗi bên mũi. Ngày rửa 3-4 lần (=> mất khoang 30 phút/ngày). Sau khi rửa mũi xong bạn xịt steroid tại chỗ (1đến 2 lần/ngày tuỳ biệt dược).
Rửa mũi như trên là một phương pháp đơn giản nhưng rất hiệu quả cho bệnh nhân bị các bệnh mũi xoang => đã được áp dụng rất nhiều ở châu Âu và Mỹ.
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn