THUỐC BỔ THẬN LỢI HAY HẠI?

Thứ Ba, 31 tháng 5, 2011

Hiện nay, thị trường thuốc nước ta có nhiều loại thuốc bổ thận, tráng dương, được sản xuất trong nước hoặc nhập từ nhiều nguồn gốc khác nhau, thành phần công thức hoàn toàn từ dược liệu thiên nhiên như: Nhân sâm, Hải mã, Lộc giác, Hải cẩu thận, Lộc nhung, Quy bản… Theo kinh nghiệm người xưa truyền lại, cũng như dưới quan điểm y học hiện đại đã chứng minh, đó là những vị thuốc bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Lý giải tại sao, cũng như hiểu thế nào là một loại thuốc bổ thận tốt giúp cho người tiêu dùng lựa chọn, sử dụng an toàn và thuốc bổ thận dùng càng lâu càng tốt hay dùng càng lâu càng… tệ?
Thực ra, trên thị trường tân dược đã và đang xuất hiện nhiều loại thuốc cường dương. Thuốc cường dương Tây y hoàn toàn khác hẳn với thuốc tráng dương Đông y, từ cơ chế tác dụng cũng như từ thành phần thuốc chứa trong công thức. Tân dược chứa hoạt chất (chất có tác dụng chữa bệnh) mang cấu trúc phân tử có nguồn gốc tổng hợp, được sản xuất từ những nhà máy công nghiệp dược, trong khi Đông dược chứa hoạt chất có nguồn gốc hoàn toàn thiên nhiên, chế biến bằng phương cách sao, tẩm, hoặc nấu cao theo phương pháp cổ truyền. Gây xôn xao nhất là biệt dược Viagra, hiện được xem là một thần dược dành cho quý ông. Cũng như các Tân dược khác, các loại thuốc tây cường dương đều gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Chính vì thế mà Bộ y tế của một số nước, trong đó có Bộ y tế nước ta chưa cho phép nhập để người dân sử dụng mặc dù chúng có một ưu điểm hàng đầu (đặc trưng của Tây y) là công hiệu nhanh chóng, mau lẹ, ngay sau liều sử dụng đầu tiên. Hơn nữa, các Tân dược cường dương, khi dùng càng lâu thì càng có hại cho sức khoẻ, cũng như càng lệ thuộc thuốc và chẳng riêng gì với chứng bệnh này, với những bệnh kinh niên như thấp khớp, hen suyễn, tim mạch, tiểu đường, suy thận mãn, ung thư… thật là một sự khủng hoảng về y tế vì người ta chỉ có thể trị chứ không thể chữa.
Bởi vậy, các thuốc bổ thận, tráng dương Đông y lâu nay đã được chú ý, có thể sẽ trở thành một cứu tinh, được sử dụng trở lại nhất là ở giai đoạn hiện nay. Thật vậy, khác với các Tân dược cường dương, các Đông dược tráng dương đều là những chất bổ dưỡng cơ thể, một trong những cơ chế tác dụng của chúng là sinh tinh, nghĩa là bổ dưỡng từ gốc, nếu gốc được chăm sóc lâu ngày thì ngọn mới đơm bông, kết trái, do đó khi dùng thuốc bổ thận, người ta phải dùng thuốc nhiều ngày, nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, thì mới mong thuốc đem lại nhiều toại ý, điều ấy cần nhắc nhở cho người dùng thuốc biết để việc chữa trị bệnh phải đến nơi đến chốn. Việc dùng thuốc bổ Đông y dài hạn rất tốt cho sức khoẻ. Hầu hết các thuốc tráng dương Đông y đều được gọi là thuốc bổ thận. Chúng ta nên nhớ bên Tây y không có danh khái niệm này, nghĩa là không có bất kỳ loại thuốc tây nào có công dụng bổ thận cả.
Hơn nữa, người xưa cho rằng: khi dương khí mất hoặc bị thất thoát hoặc sắp cạn kiệt, thì đời sống sinh lý, hoá lý của cơ thể sẽ bất lường như ăn không ngon, ngủ không yên, hay đau lưng, nhức mỏi… đó là triệu chứng thận suy, “tiên thiên” sắp hết nghĩa là cái “bầu” trời cho sắp cạn kiệt, do đó phải giữ cho cái “bầu” luôn đầy để đời sống con người không những kéo dài được tuổi thọ mà còn sống vui, sống khoẻ mạnh. Y học đông phương đã cho chúng ta biết, thuốc men chỉ là một phần của việc trị liệu, nếu biết trị bệnh từ khi chưa có bệnh, nghĩa là trị bệnh từ khi bệnh chưa phát, thì đó là lối trị bệnh theo kiểu “đế đạo”, biết cách ăn uống, dưỡng sinh hay tập luyện phải phép, thường để bổ sung cái “bầu” sắp cạn kiệt bằng những linh dược quý hiếm, nhằm “điều bổ” cho sự sút kém của tạng phủ, khí, huyết. Nếu làm được điều đó là chúng ta đã hiểu hết những ích lợi khi dùng thuốc bổ thận vậy.
Hiểu như thế nào là một loại thuốc bổ thận tốt, một thuốc bổ thận chính hiệu? Theo kinh nghiệm từ thực tế cho thấy, thuốc bổ thận có thể tạm chia làm ba loại:
1. Loại bổ thận âm: thuốc này người cao huyết áp có thể dùng được.
2. Loại bổ thận dương: làm cơ thể ấm, thậm chí có thể nóng lên, dù ấm hay nóng nhưng cơ thể phải cảm thấy khoẻ, ăn ngon, ngủ ngon, có thể chữa được cả bệnh liệt dương và không gây ra tác dụng phụ nguy hiểm thì đó mới thật sự là thuốc bổ thận chính hiệu.
3. Một đặc chế phối hợp được hai đặc tính trên, hoặc một bài thuốc nào đó có công dụng vừa bổ thận âm vừa bổ thận dương, phái nam, phái nữ, ông già, bà già, người cao huyết áp, người tiểu đường (người mắc bệnh tiểu đường thường hay bị yếu thận), người suy thận cấp, suy thận mãn (thường hay đau lưng, nhức mỏi) đều có thể dùng được, không những chữa được nhiều bệnh liên quan đến hệ tiết niệu, sinh dục, mà còn chữa được bệnh yếu sinh lý, đặc biệt là bệnh xuất tinh sớm, thì rõ ràng đó là một thần dược mà lâu nay loài người đang hy vọng, cũng như đang mong mỏi, trông chờ.

DS NGUYỄN ĐÌNH TOẠI

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn