Bột bắp + đậu nành cháy + hương liệu = cà phê

Thứ Ba, 31 tháng 5, 2011
Sức khỏe - Dân trí:
Thứ Ba, 31/05/2011 - 08:42

TPHCM: Bột bắp + đậu nành cháy + hương liệu = cà phê

(Dân trí) - Thời trước các nhà sản xuất cà phê cho khoảng 10% bắp rang để lấy độ keo, 90% còn lại là cà phê thứ thiệt. Nay tỷ lệ cà phê chỉ còn... 10%, phần còn lại là đậu nành cháy và bột bắp được tẩm với hàng loạt hóa chất, hương liệu độc hại.

Sự thật của ly cà phê!
Thói quen của rất nhiều người dân là sáng sáng hớp một ngụm cà phê, hẹn hò bạn bè cũng cà phê, khi căng thẳng hay buồn ngủ cũng tìm đến cà phê. Rất nhiều người vốn chỉ uống theo thói quen mà không hề biết rằng thứ cà phê đó thực chất chỉ là hỗn hợp gồm bột bắp, đậu nành rang cháy và hương liệu hóa chất độc hại.
Trên thị trường hiện nay, giá bán của cà phê nhân dao động từ 50-55.000 đồng/kg. Với 1 kg nhân cà phê chỉ pha chế được 0,7 kg cà phê bột. Giá cà phê cao như thế nhưng nhiều hãng cà phê chào hàng với giá cũng chỉ 55 - 60.000 đồng/kg cà phê bột. Nếu tính cả chi phí nhân công, nhãn mác, bao bì, tiếp thị, vận chuyển… thì chắc hẳn các hãng cà phê này sẽ lỗ to. Vậy họ kinh doanh kiểu gì?
Bắp, đậu nành được rang cháy đen, dùng làm nguyên liệu chính trong sản xuất “cà phê”

Hiện nay, khó thống kê được có bao nhiêu đơn vị sản xuất cà phê bột, chỉ biết rằng lượng cà phê và lượng người uống mỗi ngày là rất lớn. Thế nhưng, có một lượng không nhỏ cà phê đang được chế biến bằng… bắp và đậu nành. Sẽ là vô hại nếu những thứ đó được chế biến bình thường, nhưng đằng này chúng được sấy cháy đen thành… than rồi mới tẩm ướp, sau đó đóng gói và tung ra thị trường.

Sau rất nhiều lần tìm hiểu, cuối cùng chúng tôi được một người có tiếng trong nghề pha chế cà phê “bật mí” công thức chế cà phê rởm. Càng rùng mình hơn khi tận mắt chứng kiến các lò chế biến cà phê dơ bẩn và truy tìm được nguồn cung ứng của các loại hóa chất độc hại làm hương liệu trong pha chế cà phê.

Rùng mình “công nghệ” pha chế

Đồng Nai được xem là nơi có nhiều cơ sở sản xuất, chế biến cà phê, cung cấp không chỉ cho khu vực Đông Nam Bộ mà ở nhiều địa phương khác trong cả nước; thậm chí tràn sang cả thị trường Campuchia. Những cái tên như cà phê X.L, H.K, Đ.N, T.Đ… không thương hiệu nhưng lại len lỏi vào rất nhiều quán lớn, nhỏ.

Qua giới thiệu, chúng tôi được tiếp cận với ông Nguyễn T.C. (ngụ ở phường Tân Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai). Ông là tay pha chế cà phê có kỹ thuật bậc nhất ở vùng này. Rất nhiều ông chủ ở Đồng Nai, TPHCM mời ông về pha chế. Ban đầu ông nhận lời nhưng sau này phát hiện các ông chủ chỉ vì chạy theo lợi nhuận mà đánh mất bản sắc cà phê nên ông không hợp tác nữa.

Ông C. cho biết, những năm 80, các nhà rang xay cà phê cho khoảng 10% bắp rang để lấy độ keo cho cà phê, còn lại là cà phê thứ thiệt. Rồi trong quá trình chế biến, không biết ai đã “phát minh” ra đậu nành có thể thay thế cà phê! Càng ngày tỷ lệ thay thế này càng nhiều vì lợi nhuận của các nhà sản xuất và các chủ quán cà phê. Các chủ quán hẳn cũng biết tất cả, nhưng vì lợi nhuận, họ mua cà phê với giá càng rẻ càng tốt, khiến người sản xuất không cách nào khác là phải hạ giá tối đa. Và tất nhiên, đi kèm là phải hạ chất lượng.

Bắp sấy cháy này được xay thành bột trước khi tẩm hóa chất, hương liệu

Đem 2 ly cà phê ra, ông C. cho biết trong 2 ly này, 1 ly cà phê “xịn” và 1 ly đã pha chế tạp chất. Bằng kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, chỉ cần hớp một ngụm ông C. biết ngay ly bên phải là cà phê thứ thiệt, còn ly bên trái là cà phê “dỏm”. Sau đó ông “biểu diễn” cách pha chế ly cà phê “dỏm” với hương vị, màu sắc… y chang như gói cà phê mà mấy nhân viên chào hàng đem đến.

Tiếp tục, ông C. mang ra một ít bột bắp, bột đậu nành cháy cùng đủ các loại hóa chất, hương liệu. Ông C. bảo, tùy theo sở thích của mỗi người mà mình có thể phân chia tỷ lệ cà phê - đậu nành - bắp - hàm lượng hóa chất, phụ gia một cách linh hoạt. Ai muốn đắng thì thêm đậu nành cháy, muốn nhiều bọt thì thêm xút, thơm thì “đôn” hương liệu… Cân đo, đong đếm vài phút, ông C. đã có một hỗn hợp gọi là cà phê không khác gì gói cà phê mà nhân viên chào bán mang đến quán của ông. Theo ông C., người Việt mình có thói quen thích uống một ly cà phê phải đậm, đắng, sánh, bọt, thơm và... rẻ tiền. Vì vậy, các chủ quán mua sản phẩm cà phê theo tiêu chí này.

Ông C. cho biết, có cả hàng chục loại hóa chất, hương liệu để làm cà phê “dỏm”. Theo đó, để có màu đậm thì người sản xuất phải bỏ màu caramel, muối, đậu nành; vị đắng thì phải có đậu nành rang cháy, đường thắng tới cháy, thuốc tây có gốc quinin; sánh thì tinh bột, chất tạo đặc như CMC; bọt thì tất nhiên là chất tạo bọt công nghiệp; mùi thơm thì phải cho rất nhiều hương liệu… tinh sữa, tinh ca cao, tinh cà phê, bơ công nghiệp, đường hoá học, bột vani… Những hóa chất hương liệu này hiển nhiên đều là chất tạo màu, tạo mùi công nghiệp, nguy cơ gây hại cao.
Hỗn hợp bột bắp, đậu nành và hương liệu tạo thành “cà phê”

Nếu tính cả nhân công sấy, xay, đóng gói, bao bì nhãn mác… thì giá một kg cà phê bột cũng đã lên đến hơn 100.000 đồng. Nhưng trên thị trường hiện nay, đa phần các điểm bỏ sỉ cà phê đều với giá từ 50-60.000 đồng/kg. Ông C khẳng định: “Với giá như vậy thì chỉ có bột bắp và đậu nành chứ cà phê gì mà rẻ đến vậy”. Cơ sở để ông C. nói “chắc như đinh đóng cột” là bởi theo tính toán của ông, hiện giá đậu nành 13.000 đồng/kg và bắp 9.000 đồng/kg. Như vậy, hỗn hợp bột bắp, đậu nành, hương liệu, có thể có thêm chút cà phê nguyên chất mà bán đến 50-60.000 đồng/kg thì các cơ sở sản xuất cà phê kiểu này đã lời gấp 2, 3 lần rồi.

Các cơ sở sản xuất cà phê “dỏm” đã đánh vào tâm lý các quán cà phê là chuộng hàng rẻ để thu lời nhiều. Mặt khác, do người tiêu dùng đã uống rất lâu “cái gọi là cà phê” nên họ không còn nhớ vị cà phê nguyên thủy nữa, nên có một thực tế là những người không tinh miệng sẽ... chê sản phẩm cà phê nguyên chất. Điều này làm đau đầu những nhà sản xuất có lương tâm!

“Vì vậy, để hạn chế tác hại của “cà phê bẩn”, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng thì ngoài sự ra tay của các cơ quan chức năng còn cần sự góp sức của chính người tiêu dùng. Và cần lắm những nhà sản xuất có đạo đức, lương tâm” - ông C. thở dài kết luận.

Công Quang - Đức Luật
(Còn nữa)

27 bình luận
TLinh
(5/31/2011 2:40:00 PM)
Trời ơi thật không thể tin đc vì chạy theo lợi nhuận mà người ta có thể vô nhân tính đến thế. Vậy bấy lâu nay tôi đã uống không biết bao nhiêu cái thứ gì vào bụng mình đây. Hic!
Hữu Thịnh
(5/31/2011 2:33:00 PM)
Cơ quan chức năng cần phải ra tay huy động ra soát những cơ sở sản xuất chế biến " cái gọi là cà phê này " phải đình chỉ ngay và có hình thức xử phạt thích đáng . Vì lọi nhuận mà làm hại tới sức khỏe người tiêu dùng .
nguyenhuan
(5/31/2011 2:32:00 PM)
nha e o gan may co so san xuat nay lam, dung la nhu vay, ai can thong tin thi em cung cap cho.
tonyhung
(5/31/2011 2:30:00 PM)
cafe là món ăn tinh thần của mình vào mỗi ngày đó cũng là thói quen không thể bỏ đựoc, từ lâu mình cũng đã nghĩ sẽ có một ngày nó sẽ bị người ta vi lợi nhuận hay lý do nào đó tương đương sẽ hành sử như bài viết đã nói. Thật là buồn vì thị trường bay giờ không còn thứ thực phẩm nào được coi la an toàn... hazz., cafe không chỉ là món đồ uống ngon mà nó còn ẩn chứa biết bao nét đẹp và ý nghĩa như một thương hiệu cafe lớn đã gọi đó là "khởi nguồn sáng tạo" vậy mà giờ đây ... Buồn!
Hoàng Mạnh Hùng
(5/31/2011 2:27:00 PM)
Các cơ quan chức năng nên vào cuộc, thâm nhập vào các cơ sở sản xuất để làm rõ vụ việc. Nếu phát hiện sai phạm phải có chế tài đủ mạnh đảm bảo lợi ích người tiêu dùng.
nguyen thanh trung
(5/31/2011 2:22:00 PM)
Xem thong tin nay ghe wa. Han che uong cafe nhe
vip
(5/31/2011 2:18:00 PM)
cám ơn hai bác.đã làm sáng tỏ vụ này mong bà con bỏ uông cafe .Nếu có uống thì mua cafe hạt say tại chỗ hoat chon thuong hiệu nổi tiếng.em nghĩ hai hãng cafe nổi tiếng ở vn là trung nguyen va me trang phải thưởng cho hai bác mới được.
đinh thị ánh nguyet
(5/31/2011 2:16:00 PM)
mọi người ơi,mua caphề hột đã tẩm nguyên liệu và xay thành bột về nhà vợ chồng cùng nhau uống mổi sáng vừa tiết kiệm vừa sạch ,lại vừa rẻ mà không tiếp tay với kẻ vì lợi nhuận mà làm bừa khg kể đến sức khỏe của người dân.
tân hòa
(5/31/2011 2:13:00 PM)
với cái đà này thì thương hiệu cà fe sẽ bị xóa sổ khi nó được tung ra thị trườg thế giới khi đó giá ca fe sẽ như thế nào bà con trồng ca fê sẽ chết đứng.Nghĩ đến hậu quả xa xôi tôi nghĩ các cơ quan chức năng hãy can thiệp càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khỏe cho người dân và thương hiệu Việt
huynh
(5/31/2011 2:09:00 PM)
Thật lo lắng, tôi sáng nào cũng phải một ly cà phê mới tỉnh táo. Tôi muốn uống cà phê sạch có thể đắt tiền hơn một tí. Rất mong mọi người cùng ý kiến về chuyện này

linh tran
(5/31/2011 1:59:00 PM)
trời ơi , tận bây giờ báo mới biết sao, ? tôi rất thích uống cà phê nên đã phát hiện việc này từ lâu rồi, lúc đầu họ không tham lam vậy đâu , nhưng bây giờ thì kinh khủng lắm, nói đi thì phải nói lại tất cả là do người tiêu dùng mà ra , hám rẻ đó mà, ở chổ tôi nguyên bịch cà phê bự chảng chỉ 2000 đồng , đó ai tin, không riêng cà phê đâu , hãy thử uống trà rẻ tiền thì biết ngay ấy mà,một bên ham rẻ , một bên thì tham lam,độc ác cả
Ha
(5/31/2011 1:50:00 PM)
Tôi vốn là người sinh sống ở cao nguyên cafe, là một tay nghiện cà phê (sử dụng ít nhất 3 cữ/ngày), đúng như bài báo phản ánh tôi thấy nhiều lúc uống cafe có vị đắng rất "sâu" (cái này phải pha bằng dược phẩm mới có vị như thế), chịu không nổi. Cafe nguyên chất dù đắng cỡ nào thì vị đắng của nó cũng "thanh" chứ không kinh khủng như vị đắng được làm từ thuốc tây vậy.
việt sơn
(5/31/2011 1:48:00 PM)
Oạch Thả nào từ trước đén giờ uống caphề xong về vẫn ngủ say như chết. Hóa ra dân mình toàn sài đồ rởm không à
leminh
(5/31/2011 1:46:00 PM)
Cảm ơn tác giả đã cho bạn đọc và những người đang là "tín đồ" của cà phê biết sự thật trên. Mong tác giả điều tra thêm là, lẽ ra uống cà phê sẽ giúp cho đầu óc tỉnh táo hơn trong thời điểm đó, thậm chí người chưa quen còn mất ngủ nữa; nhưng đối với tôi, mỗi khi uống cà phê, thậm chí uống chưa xong 1 ly, tôi đều cảm thấy rất buồn ngủ! (Tôi thường tự chế càphê bột Trung Nguyên) Một số bạn bè của tôi cũng có cảm giác tương tự. Phải chăng trong cà phê có một lượng nhỏ hêrôin hay một loại thuốc gây buồn ngủ hoặc gây nghiện nào đó?
Đỗ Sơn
(5/31/2011 1:37:00 PM)
Có nằm mơ cũng không thể mơ nổi là cách làm caffe lậu kiểu này. Thứ caffe giá rẻ này trôi nổi trên thị trường chắc cũgn phải chiếm đến 90% thị phần chứ chẳ chơi :( tại vì đâu đâu cũng cá caffe cóc, giá rẻ, mua chỗ nào cũng có caffe trộn, giá cũng chưa tới 50k/1kg, caffe trong quán nhỏ giá tăng lắm cũng chỉ có 8k/ly, vỉa hè cao tay 7k/ly, quán gọi là sang trọng lắm giá cũng chỉ là 10k/ly mà rõ là ngon :)) (theo quan sát tại Gia Lai).Nhưng chỉ vì thói quen uống caffe mà không biết hàng ngày mình uống phải những cái gì nữa, kiểu này chắc chả giám ra quán ngồi, chỉ còn cách vô siêu thị mua về tự chế (giá trong siêu thị thì công nhận đắt thật :))) bởi lẽ, nếu những gì tôi suy nghĩ là đúgn thì hầu như uống ở đâu cũng có thể gặp phải cafe rởm này.
huy hoàng
(5/31/2011 1:37:00 PM)
Trời đất ạ! tôi bao lâu nay uống cafe biết bao nhiêu năm ,vậy mà đâu có biết chuyện này.vì thường là uống tại những quán khá bắt mắt và phù hợp với không gian của cafe.nếu có uống tại nhà thì toàn uống G7 hay cafeviet.không biết các hãng này có pha gì không.chẳng lẽ tự mình mua cafe hạt về giang à
Ngọc Lan
(5/31/2011 1:37:00 PM)
Mình từng làm ở một công ty chuyên sản xuất trà cà phê uống liền có tiếng ở Củ Chi, công nhận quy trình sản xuất cà phê y như nhà báo mô tả, để vị đắng cho cà phê nơi này còn mua xuyên tâm liên về rang cho cháy đen đắng nghét pha vào, vậy mà mọi người uống ai cũng khen ngon hết, trà uống liền cũng vậy, đủ thứ mùi bí đao, trà chanh, trà cam nhưng không có trà, chỉ có đường, mùi, màu và hương thôi.... làm ở đó mà mình không bao giờ dám uống hàng của công ty hết.
N.H.T
(5/31/2011 1:19:00 PM)
Công thức này thì đã rõ rồi. Mình cũng có ngừoi thân chuyên xay ca phê từ thời trước năm 1975 đến bây giờ. Theo giá bán hiện tại, cà phê loại xịn ( 100 % cà phê nhân) giá trên dứoi 120-130.000d/kg, uống ngon tuyệt, cà phê đen nhưng sau fin lọc có màu nâu rất đẹp, đặc trưng của màu cà phê. Còn lại là cà phê loại 1, loại 2, loại 3.... giá dao động từ 90 000 đến 40 000 d/kg tùy theo hàm lượng bột bắp , đậu nành và caphê cháy/ cà phê hạt lép sau khi đã phân loại. Theo tôi được biết, lò của ngừoi quen tôi dùng toàn những bột nấu chín, không có hoá chất nào cả, ngoài ra còn có thêm rượu Rum Đà lạt để tạo hương liệu. Không biết các lò khác thế nào.
kiên
(5/31/2011 1:11:00 PM)
Ha ha ha...! Trò này có từ những năm 80 của nước ta rồi các cụ ông cụ bà nhỉ...Tôi sóng trong quận I Sài thành nên đã bỏ cafe từ ngày đó rồi. Nếu uống xin chịu khó mua hạt xấy về xay mà dùng. Bài báo này nói còn thiếu mấy gia vị nữa đấy Vỏ đậu xanh, vỏ hạt mít + hạt phượng khô cũng ra nhiều sản phẩm cafe thứ thiệt và còn rất nhiều cách pha trộn tùy từng sở thích ở mỗi nơi. Hương liệu hóa chất thì không thể thiếu được rồi. Cái này thì cũng mới có khoảng hơn chục năm trở lại đây thôi mà hầu hết đến 99% các quán đã sử dụng kiểu này đế móc tiền tỷ rồi. Nếu có chăng có quán cafe xịn 100% thì phải quán tận bên Mỹ hay Hàn Quốc mời các bác qua nhé.
ANHIN
(5/31/2011 12:55:00 PM)
ẹc ẹc!!! m là một người rất thích uông cà phê nhưng giờ đọc xong bài báo này thì chắc ko dam Cà phê nhiều nữa rồi! Nhưng chắc cũng khong bỏ được. Mong các cơ quan nhà nước có thẩm quyền vào cuộc cũng như những doanh nghiệp cà phê lớn có biện pháp ngăn chặn tình trạng này trước tiên để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng cũng như cho khách hàng thực sự được thưởng thức một ly cà phê đúng hương vị!

Thùy Dung
(5/31/2011 12:41:00 PM)
Khủng khiếp! Nhà tôi cũng trồng cà phê, từ nhỏ tôi cũng đã theo ba uống cà phê. Quả thật cà phê giúp chúng ta nhiều điều trong cuộc sống. Nhưng theo giá thị trường bây giờ thì một ký cà phê nhân cũng đã ngất ngưởng giá, vậy mà một ký cà phê bột đôi khi lại thấp hơn rất nhiều lần so với nguyên liệu của nó. Vậy, nếu các nhà sản xuất sẽ lời từ đâu? Do đó trên thị trường xuất hiện một số nhãn mác cà phê giá tàm tạm, điều này lại thích hợp với những quán cà phê cóc tìm lợi nhuận... Chúng ta sẽ uống li cà phê, nhưng liệu rằng chúng ta biết được nguyên liệu của ly cà phê thơm ngon ấy từ đâu ra? Tôi lại là dân nghiện uống cà phê, thật sự đọc bài báo này tôi thấy sợ. Có lẽ tôi và bạn bè sẽ chuyển qua phương án tự xay bột cà phê để pha quá. (^_*). Có lẽ sẽ an toàn hơn cho sức khỏe. Một lần đi siêu thị, tôi đã ham hố khi mua một nhãn hiệu cà phê mới, giá cả phù hợp. Nhưng đúng là về nhà, mở gói cà phê cho vào hộp để bảo quản mới thấy sợ: Màu bột cà phê đỏ nâu chứ không đen nâu, lấy muống gạt gạt tôi thấy vài cái sợi nilong nhỏ, kèm theo vài mẫu gỗ vụn... Chắc sẽ có nhiều bạn gặp trường hợp giống tôi. Hy vọng các nhà sản xuất quan tâm tới sức khỏe con người hơn nưa. Hy vọng nhà nước sẽ có một biện pháp cụ thể để quản lý các xưởng sản xuất cà phê một cách hiệu quả.
Binh
(5/31/2011 12:24:00 PM)
tôi là một người rất thích uống cafe. sau khi đọc bài viết này, tôi thật bất bình với những việc làm vô lương tâm đó. Nếu những thứ rang cháy đen lên như thế mà uống trong thời gian dài thì nguy cơ ung thư rất cao. Có lẽ từ trước tới giờ tôi đã uống phải những thứ cafe dởm đó mà không biết....Tôi mong rằng cơ quan nhà nước sẽ có những biện pháp thích đáng cho những hành vi gian lận đó..
Nguyên
(5/31/2011 12:18:00 PM)
Tôi thấy chuyện này bình thường, mọi người uống thứ này vẫn thấy ngon và vẫn chấp nhận nó hàng ngày. Biết đâu sàu này người ta không gọi uống cafe nữa mà gọi đi uống nước bắp rang.
Bùi Ngọc Khoa
(5/31/2011 11:52:00 AM)
cảm ơn dantri.com đã cho biết thông tin này!có lẽ nay không dám dùng cafe nữa
Minh Huy
(5/31/2011 11:45:00 AM)
Nói giá cà phê 55.000 - 60.000/kg là toàn đồ dỏm thì hơi chủ quan quá. Anh chồng tôi đang bỏ mối cà phê bình dân ở Sài Gòn và cả Phan Thiết với cái giá đó đó. Và quy trình làm như thế nào thì tôi đều biết rõ. Không phải ai cũng gian lận như thế đâu nên xin đừng kết luận vội gây hoang mang cho những người làm ăn chân chính.
cafe chồn
(5/31/2011 11:41:00 AM)
ông này được cái nói đúng . nhung ko làm như vậy thì cơ sở nhà ông ấy chắc phá sản quá . người việt thì ham của rẻ mà . đậu nành uống cũng tốt chứ ? bắp mình vẩn ăn được mà . đâu có giống như sữa uống vào có chất ung thu đâu . Cafe uống vẫn thơm sáng nào mình cũng làm một ly giá
Nhóm Kỹ Thuật Vctel.com
(5/31/2011 11:12:00 AM)
Thật là rùng mình với kiểu pha chế kiểu thế này, còn gì nữa là cà phê! Mong các cơ quan chức năng sớm ngăn chặng kiểm tra các nhà sản xuất để mỗi buổi sáng thức dậy thưởng thức một tách cà phê trọng vẹn!(Nhóm Kỹ Thuật Vctel.com)
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn