10 tính năng có thể bỏ qua để tiết kiệm khi mua laptop

Thứ Tư, 21 tháng 3, 2012


Các bàn phím có đèn nền cho cảm giác rất thời trang. Tuy nhiên, chúng thường làm tốn pin máy và thường chỉ được trang bị cho một số mẫu laptop cao cấp. Nếu bạn là một tay gõ bàn phím chuyên nghiệp hoặc muốn tăng thời lượng pin cho chiếc máy tính xách tay của mình, hãy cân nhắc bỏ qua đèn nền bàn phím khi mua laptop.


Trong thời kì khi mà các nội dung như phim ảnh, nhạc, game và phần mềm đều có thể được lưu trữ trực tuyến, đồng thời dung lượng ổ cứng ngày càng được nâng lên, ổ đĩa quang đang ngày càng mất đi vai trò của nó. Thiết bị này nhiều lần được "liệt" vào danh sách những công nghệ sẽ sớm bị khai tử.


Đối với các game thủ, card đồ họa rời là một tính năng không thể thiếu để giúp họ chơi các game đồ họa cao như Skyrim hay Arkham City. Bộ phận này cũng rất cần thiết cho người hay phải làm công việc liên quan đến biên tập video. Do đó, nếu bạn không cần phải làm các công việc liên quan đến chơi game hay chỉnh sửa video thì hãy bỏ qua card đồ họa rời khi mua laptop. Các máy xách tay được trang bị card đồ họa rời cao cấp có thể đội giá sản phẩm lên thêm 200 USD so với máy dùng đồ họa tích hợp.


Với một bộ phận người dùng laptop, tốc độ là yêu cầu hàng đầu của họ. Họ thường chọn các laptop dùng chip Core i5 hay Core i7, là những dòng chip cho tốc độ xử lý cao nhất hiện nay. Tuy nhiên, phần đông người dùng máy tính cũng thường chỉ có nhu cầu duyệt web, nghe nhạc, xử lý văn bản. Do đó, việc bỏ thêm khoảng 100 USD để sở hữu một chiếc máy dùng chip Core i5 hay i7 để rồi sau đó nhận ra là mình chẳng cần đến tốc độ xử lý đó là một sự lãng phí. Hãy cân nhắc điểm này để tiết kiệm chi phí khi mua laptop.


VGA là cổng kết nối giúp xuất hình ảnh từ laptop ra màn hình TV hay màn hình máy chiếu... Tuy nhiên, các laptop hiện nay được trang bị các cổng kết nối khác có cùng chức năng nhưng tốt hơn như HDMI hay DisplayPort. Trừ khi bạn cần kết nối laptop với một chiếc máy chiếu đời cũ, đừng chọn các model được trang bị cổng kết nối này.


Laptop trước đây không thể cạnh tranh với máy bàn ở các tính năng về bộ nhớ, kết nối mạng hay dung lượng lưu trữ. Để khắc phục điểm yếu này, các công ty sản xuất laptop đã phát triển loại thẻ PC (PC card). Các thiết bị ngoại vi được thiết kế để cắm vào khe cắm này và thực hiện chức năng nhưu là một chiếc ổ cứng, modem, card mạng. Tuy nhiên, các laptop hiện nay hầu hết đã được tích hợp kết nối internet không dây, bộ nhớ lớn, dung lượng ổ cứng khủng, do đó, thời kì của ExpressCard/PC Card đã qua đi.


Khi mà các dịch vụ chat video như Skype của Microsoft hay Video Chat của Google đang ngày càng phát triển (Skype hiện có hơn 600 triệu người dùng), các công ty sản xuất laptop bắt đầu nghĩ tới việc trang bị cho sản phẩm của mình các loại webcam độ phân giải HD nhằm thu hút người mua. Mặc dù tính năng này hứa hẹn đem lại chất lượng hình ảnh tuyệt vời khi chat video, chúng hầu như không thể sử dụng được trong điều kiện thực tế do sự giới hạn về băng thông của các nhà cung cấp dịch vụ mạng. Việc mua một chiếc máy tính xách tay với Webcam HD để rồi sau đó nhận ra bạn không thể khai thác hết các tính năng của chúng không nhứng khiến bạn phát bực mà còn làm tăng chi phí phải bỏ ra để sở hữu máy.


Ethernet là một cổng kết nối tiện ích trong trường hợp nơi bạn dùng máy không có kết nối Internet không dây. Tuy nhiên, ngày nay, khi mà hầu như các quán cafe, công viên, sân bay đều có WiFi, đồng thời mạng 3G cũng trở nên phổ biến thì cổng kết nối này cũng ít khi còn tác dụng.


Chuẩn IEEE 1394 chủ yếu do Apple phát triển từ những năm 1980, 1990 và được biết đến với cái tên FireWire, hầu như đã bị thay thế hoàn toàn bởi USB. Mặc dù chúng có những tính năng vượt trội hơn so với USB như khả năng kết nối 2 thiết bị mà không cần vai trò "bus master" của máy, tuy nhiên, hầu hết các laptop và thiết bị ngoại vi hiện nay đều sử dụng chuẩn USB và FireWire gần như bị "khai tử".

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , , , , , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn