3 yếu tố cơ bản của việc luyện khí công

Thứ Hai, 19 tháng 3, 2012
Điều thân là kiểm soát tư thế Điều tức là kiểm soát hơi thở Điều tâm là kiểm soát ý
3 điều trên nó được thực hiện trong mọi phương pháp của khí công từ dễ đến khó, từ thấp đến cao. Chứng tỏ Khí Công là một phương pháp tập luyện tâm thể toàn diện đặc sắc của phương đông. Lấy ý niệm làm chủ đạo, lấy hô hấp làm động lực, lấy quan hệ điều hòa thân tâm làm phương pháp. Thông qua việc liên tục chú ý đến một số mục tiêu, giảm bớt sự can nhiểm của hoạt động ý thức đối với chức năng điều tiết của đại não, từ đó điều hòa khí huyết khai thông kinh lạc, tăng cường thể chất, phòng và trị bệnh, đạt tới mục đích dưỡng sinh kiện thể, phát lộ công năng
1/ ĐIỀU THÂN:

Điều thân có nghĩa là điều hòa tư thế đi, đứng, ngồi, quỳ ở trên giường, ghế hoặc dưới đất. Trước khi luyện công thì chuẩn bị xoay liếc mắt, xoa xát mặt, xoa bóp bụng, ngực, tứ chi, xoay lắc hông, lưng, thân thể thả lỏng mà vẫn giữ được sự cân bằng và vững chắc của thân thể. Toàn thân thấy thoải mái, nhẹ nhàng, không căng thẳng cũng không quá lơi lỏng, không làm rối loạn hô hấp, tinh thần thoải mái để khí huyết lưu thông được dễ dàng.
2/ĐIỀU TỨC
:

Chỉ sự điều tiết hô hấp, làm hơi thở không phát ra thành tiếng mà sâu, nhẹ, dài, không gấp gáp, tự nhiên, thoải mái khí được thu vào cơ thể qua mũi, miệng và cũng có thể qua tay, chân, hậu môn, da, huyệt, thở đan điềm. Kiểm soát hơi thở tức là điều tâm. Điều tức có nhiều phương pháp khác nhau như thở 2 giai đoạn, thở làm 3 giai đoạn, thở làm 4 giai đoạn. Qua hơi thở con người có thể hòa hợp với thiên nhiên, hòa mình với vũ trụ.

3/ ĐIỀU TÂM
:

Là giữ cho tâm tình bình ổn, ý niệm tập trung. Điều tâm là tập trung tư tưởng là 1 hoạt động cao độ của trí não. Xóa bỏ tạp niệm là những ý nghĩ trong đầu không có hệ thống, trật tự nguồn gốc, ý nghĩ lặt vặt, chợt đến chợt đi.
Chỉ khi nào tập trung ý nghĩ vào công việc hoặc vấn đề cụ thể thì tạp niệm không xuất hiện. Xóa bỏ vọng niệm là những ý nghĩ có chủ đề, nội dung, hoàn cảnh, tùy theo quan điểm nhận định phân tích của từng người.
Để tập trung tư tưởng là ta phải thư giãn toàn thân, hướng tâm vào bên trong, điều tức buộc ý nghĩ phải theo hơi thở. Điều tâm là tập trung tư tưởng để chế ngự giác quan, thất tình và tiềm thức.
Phương pháp tự chống trong lòng toán loạn là phải bỏ hết mọi thứ trong lòng không để ý gì đến nữa, đề cao ý niệm, dồn suy nghĩ xuống giữa bụng dưới. Trị chống mê mẫn phải đề cao ý niệm, chú ý nhìn đầu mũi để tinh thần phấn chấn lên hoặc đếm hơi thở để ý niệm (tâm) và hơi thở (tức) dựa vào nhau để giải quyết chứng tán loạn và mê mẫn khi luyện khí công.



ST
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn