Lực lượng tăng thiết giáp Việt Nam sẽ hiện đại hóa khoảng 10 tiểu đoàn xe tăng T-54 (khoảng hơn 310 xe) theo trang militaryphotos.net cho biết. Theo đó, các xe tăng cải tiến có trang bị súng máy hạng nặng NSV cỡ nòng 12.7 mm, súng phóng lựu 60 mm, cảm biến khí tượng MAWS6056B và động cơ Đức. (ảnh: Trái tim Việt Nam online)
Trên xe tăng T-54/55M3 còn lắp đặt pháo 105 mm L7 và súng máy đồng trục PKT cỡ nòng 7,62 mm. Xe tăng nâng cấp còn được bổ sung hơn nữa với Blazer ERA Israel, hệ thống khống chế hỏa hoạn Nga và bộ truyền dẫn Ucraina. (ảnh: Trái tim Việt Nam online)
Theo dữ liệu của nguồn công khai, vào thời điểm năm 2010 trong trang bị của quân đội Việt Nam có 850 xe tăng T-54/55 do Liên Xô chế tạo. Ngoài ra, tại Việt Nam còn có khoảng 350 xe tăng hạng trung T-59, là phiên bản hiện đại hóa của T-54.(ảnh: Trái tim Việt Nam online)
T-54 tham gia vào nhiều cuộc xung đột trên khắp thế giới. Người ta thấy T-54 xâm nhập Hungary năm 1956, xuất hiện trong chiến tranh giữa Israel với các nước Ả-rập năm 1967, 1973 và nhiều cuộc xung đột khác. Ngày nay, T-54 và các phiên bản cải tiến vẫn được sử dụng trong quân đội của khoảng 50 quốc gia. Một số phiên bản được trang bị thêm các công nghệ mới rất tinh vi.(ảnh: Trái tim Việt Nam online)
T-54 có nhiều phiên bản cải tiến. T-54A được trang bị thêm thiết bị lội nước sâu. T-54AK, T-54K, T-54BK, T-54MK sử dụng làm xe chỉ huy. T-54M được nâng cấp theo tiêu chuẩn của dòng T-55. T-54B có thiết bị quan sát đêm.
Trong chiến tranh Việt Nam, những chiếc T-54 đã sát cánh cùng bộ đội miền Bắc chống lại lực lượng hiện đại của Mỹ và Việt Nam Cộng Hòa. Trận đánh thành công nhất của T-54 được ghi nhận vào năm 1972, khi trung đoàn thiết giáp 203 Quân đội Nhân dân Việt Nam đánh bật sư đoàn bộ binh 22 quân lực Việt Nam Cộng Hòa ở Tân Cảnh, mở ra cửa ngõ tấn công Kon Tum.
Ngày 30/4/1975, chiếc tăng T-54 số hiệu 390 của trung đoàn thiết giáp 203 đã húc tung cổng, tiến vào dinh Độc Lập, ghi dấu thời khắc kết thúc cuộc chiến tranh thống nhất đất nước kéo dài hơn 20 năm.
T-54 là dòng tăng chiến đấu chủ lực do Liên Xô (cũ) thiết kế và chế tạo. Phiên bản thử nghiệm của T-54 xuất hiện lần đầu vào tháng 3/1945, ngay trước thời điểm kết thúc Thế chiến thứ hai. T-54 được sản xuất hàng loạt kể từ năm 1947 và nhanh chóng trở thành trụ cột cho lực lượng tăng-thiết giáp Liên Xô cũng như quân đội các nước thuộc khối Warsaw.
Ý kiến bạn đọc [ 0 ]
Ý kiến của bạn