Ảnh: Tàu con thoi chuẩn bị “nghỉ hưu”

Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2012


Chương trình tàu con thoi của NASA chính thức được khai tử vào ngày 22/12/2011. Buồng lái tàu con thoi Atlantis được nạp điện lần cuối cùng trước khi tàu con thoi này được chuyển đổi để chuẩn bị để trưng bày vào năm 2013.


Chương trình tàu con thoi của NASA chính thức được khai tử vào ngày 22/12/2011. Buồng lái tàu con thoi Atlantis được nạp điện lần cuối cùng trước khi tàu con thoi này được chuyển đổi để chuẩn bị để trưng bày vào năm 2013.


Tàu con thoi Atlantis được di chuyển về tòa nhà trung tâm tại sân bay vũ trụ Kennedy ở mũi Canaveral, Florida, vào ngày 20/1/2012. Tại đây nó được sửa chữa lại để đem đi trưng bày.


Tàu con thoi Discovery trong phân xưởng chế tạo số 2 của tổ hợp sân bay vũ trụ Kennedy. Discovery là tàu con thoi có bề dày hoạt động rất lớn với 39 chuyến hành trình thành công. Discovery bay chuyến cuối cùng trong tháng 2 và tháng 3/2011 và đang được chuẩn bị để trưng bay tại Bảo tàng Hàng không và Không quân quốc gia Hoa Kỳ tại Virginia.


Khoang chở hàng của của tàu con thoi Endeavour (ảnh chụp ngày 29/6/2011). Con tàu này đang được thao dỡ các thiết bị để đi trưng bày. Trong sự nghiệp kéo dài 19 năm của mình nó đã trải qua 299 ngày trong không gian, bay quanh Trái đất 4.671 lần và du lịch qua 122.883.151 dặm.


Hai máy bay Boing 747 của NASA (ảnh chụp ngày 2/8/2011). Đây là loại máy bay được dùng cho việc chuyên chở tàu con thoi, cùng với việc nghỉ hưu của hạm đội tàu con thoi, sứ mệnh của các chàng khổng lồ này cũng đang được lãnh đạo NASA xem xét.


Các công nhân đang tháo dỡ cánh tay máy (RMS) trong khoang chở hàng của tàu con thoi Endeavour (ngày 15/6/2011).


Phần trên của mũi tàu con thoi Endeavour đang được tháo dỡ. Với các động cơ chứa thuốc nố đẩy, bộ phận này giúp tàu con thoi chuyển hướng trong không gian. Bộ phận này sau khi tháo dỡ sẽ được chuyển để cơ sở thử nghiệm White Sands của NASA ở bang New Mexico để được làm sạch.


Bên trong tàu con thoi Discovery với hàng trăm chữ ký trên thành tàu, các kỹ thuật viên đang chuyển các thiết bị chuẩn bị đưa con tàu đi trưng bày.


Cần cẩu đang nhấc airlock từ khoang chở hàng của tàu con thoi Atlantis trong phân xuởng số 2 của NASA ở Florida. Airlock là thiết bị kết nối giữa tàu con thoi và trạm không gian quốc tế. Tháo dỡ airlock là một phần công việc chuẩn bị để đưa các tàu con thoi đi trưng bày.


Tàu con thoi Endeavour tại sân bay vũ trụ Kennedy.


Một bản sao của động cơ đẩy được lắp vào tàu con thoi Discovery. Đây là động cơ đầu tiên trong 3 động cơ giả sẽ được lắp trở lại cho tàu khi đem đi trưng bày.


Các công nhân đang “đóng hộp” một động cơ của tàu con thoi . Đây là bộ động cơ đẩy thứ 2 trong số 15 bộ động cơ đẩy của các tàu con thoi sẽ được chuyển giao cho Trung tâm Không gian Stennis của NASA ở Mississippi.


Tàu con thoi Discovery và Endeavour ở tòa nhà Trung tâm của sân bay vũ trụ Kennedy.


Bệ phóng tên lửa 39 A ở sân bay vũ trụ Kennedy. Đây là nơi đã chứng kiến kỷ nguyên tàu con thoi của Mỹ. Các nhà nghiên cứu đang tìm một "phương tiện chuyên chở" mới lên không gian. Đại học Louisiana cũng đã cho xây dựng một bệ phóng thu nhỏ để thử nghiệm các loại tên lửa đẩy mới.


Các công nhân đang giám sát việc chụp các “nón bảo vệ” cho các động cơ của tàu Discovery. Đây chỉ là các bản sao của động cơ thật chúng được lắp vào tàu để đem đi trưng bày.

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , , , , , , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn