Aswan và hoàng hôn huyền ảo

Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2012
Hành trình sang Ai Cập của tôi hơi khác so với những du khách bình thường. Thông thường, người ta sang Cairo trước rồi mới kết thúc bằng chuyến du thuyền trên sông Nile. Tôi thì lại làm ngược lại. Cũng có lý do của nó, từ Jordan tôi phải bắt phà đi sang Ai Cập và điểm đặt chân đến lại là cảng Nuweiba, một xó xỉnh phía đông Ai Cập và gần phía nam hơn là phía bắc. Aswan là điểm bắt đầu của tất cả các du thuyền trên sông Nile. Phần lớn khách du lịch đến dây một cái là vội vội vàng vàng nhảy lên tàu luôn vào buổi trưa. Còn tôi thì lại muốn nán lại Aswan một đêm rồi hôm sau mới đi du thuyền. Tôi làm vậy vì rất muốn tận hưởng khung cảnh ở đây vào hoàng hôn, và tôi thật sự không ân hận về quyết định của mình

Đến Aswan vào buổi sáng, tôi dành trọn cả ngày đi bộ  xung quanh Aswan để có được những góc nhìn tuyệt đẹp nhất. Thực ra trung tâm Aswan thì cũng chẳng có gì đặc biệt và cái đẹp của nó nằm ở những chỗ mà chỉ dành cho những người yêu thiên nhiên và chịu khó…cuốc bộ.
Tôi cứ đi dọc theo bờ sông Nile và xa đân thành phố Aswan

Sau hơn 4h đi bộ, tôi cũng sưu tầm được khá nhiều góc độ chụp ảnh đẹp
Mỏi chân quá, chắc cũng đến lúc ngồi nghỉ ở đâu đó. Tôi quyết định nhảy lên một chiếc thuyền felucca để giải lao. Dọc theo bờ sông Nile có rất nhiều người mời chào tôi lên thuyền.
Sau một hồi lựa chọn và mặc cả, tôi cũng tìm được một chiếc ưng ý. Xin giới thiệu Mr.Mohamad . Chí ít thì đồng chí thuyền trưởng có vẻ tốt bụng và lại nói được tiếng Pháp (hơi bị hiếm ở Ai Cập).
Thuyền buồm felucca được xem là phương tiện di chuyển lãng mạn nhất tại Aswan, có lẽ bởi vì nó gắn liền với khoảnh khắc lãng mạn nhất trong ngày “hoàng hôn”.
Thuyền felucca truyền thống không dùng máy, chỉ nương theo sức gió và nước mà đi. Giữa khung cảnh thơ mộng của một chiều sắp tàn, tiếng gió và nước dìu dịu, tôi bỗng thấy mình đang đi ngang qua vô vàn những bụi lau nhỏ phà xuống nước từ những hòn đảo nhỏ giữa dòng, đi dưới những đàn vịt trời di trú, lách qua những tảng đá lớn trên sông và ngắm nhìn những ngôi làng của người Nubian (một dân tộc thiểu số của Ai Cập) với sắc màu rực rỡ của những ngôi nhà dường như trở nên lộng lẫy hơn bao giờ hết trong ánh chiều dát vàng.
Để lại phía sau sự mệt  nhọc vì cuốc bộ cả ngày dưới ánh nắng chói chang, tôi cứ thảnh thơi nhìn cuộc đời trôi đi.
Khi những con nắng chuẩn bị nhuốm cả thành phố trong một màu huyền hoặc cuối chiều, tôi lên felucca, đi ra giữa dòng sông Nile và ngắm nhìn thành phố cũng như những đồi cát khi đang lênh đênh giữa mênh mông sóng nước.
Khó có thể thấy ở đâu tại xứ sở Trung Đông như Ai Cập, những cồn cát lại có sức quyến rũ đến như thế. Con sông Nile uốn quanh thành phố Aswan như một dải lụa xanh mướt, biến vùng đất khô cằn thành bức tranh tuyệt mỹ của thiên nhiên. Trên cái nền xanh ngọc của dải lụa ấy là sắc vàng ruộm của những đồi cát
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: