Bí quyết để bà bầu ăn uống khỏe mạnh

Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2012
Chế độ ăn uống của bà bầu trong thai kỳ vô cùng quan trọng bởi vì nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe bà bầu mà còn ảnh hưởng đến cả thai nhi. Cơ thể cần bổ sung thêm nhiều calo không có nghĩa là bà bầu được ăn uống một cách tùy tiện, ăn càng nhiều càng tốt.

Bà bầu nên lựa chọn những thực phẩm an toàn, nhiều dinh dưỡng, tốt cho cả mẹ và bé và nên ăn theo hướng dẫn của các chuyên gia.
Những thực phẩm nên tránh
1. Phụ nữ mang thai giai đoạn đầu thường “nghén” những món ăn khá kỳ cục, thậm chí có người còn “thèm” ăn đất sét, bột giặt, đá lạnh…Khi gặp vấn đề này bạn nên gặp bác sĩ để có những lời khuyên hữu ích và có thể được kiểm tra nguy cơ thiếu máu.
2. Không uống rượu, không sử dụng ma túy, không uống thuốc tùy tiện mà chưa có chỉ định của bác sĩ.
3. Hạn chế tiêu thụ chất caffein. Một số bác sĩ có thể đồng ý cho bạn thi thoảng uống một cốc cà phê (nhưng phải sau 3 tháng đầu của thai kỳ), một số khác thì khuyên bà bầu tuyệt đối nên tránh uống cà phê.
4. Tránh tất cả các thực phẩm chưa được tiệt trùng, không ăn thịt lợn, thịt gia cầm hay đồ biển chưa được nấu chín, không ăn đồ ăn tái. Thực phẩm sống có thể gây ra hiện tượng ngộ độc do nhiễm khuẩn listeria, rất nguy hiểm với sức khỏe bà bầu và thai nhi.
5. Tránh ăn giá đỗ sống, hoặc trứng chưa nấu kỹ.
6. Tránh những món ăn có hàm lượng thủy ngân cao như cá mập, cá kiếm, cá thu…
Tăng cân khi mang thai
Các chuyên gia đưa ra khuyến cáo: Những người có trọng lượng trung bình chỉ nên tăng từ khoảng 12-17kg, những người nhẹ cân cần tăng trong khoảng 14-20kg, những phụ nữ thừa cân chỉ nên tăng từ 7-12kg, phụ nữ béo phì cần tăng trọng lượng ít nhất trong khoảng 5-10kg.
Tăng cân nhiều quá đôi khi cũng không tốt cho sức khỏe, do đó bà bầu cần theo dõi thường xuyên trọng lượng của mình.
Bí quyết để bà bầu ăn uống khỏe mạnh, Bà bầu, Ba bau an gi, ba bau nen an gi, dinh duong cho ba bau, de ba bau an khoe hon, ba bau an khoe, thuc pham cho ba bau, thai phu, co bauThai phụ cũng cần phải bổ sung nhiều chất sắt trong thời kỳ mang thai. (Ảnh minh họa)
Phụ nữ mang thai cần phải được cung cấp nhiều axit folic trong chế độ ăn để phòng tránh khuyết tật ống thần kinh ở trẻ nhỏ.
Axit folic có nhiều trong trái cây họ cam quýt, rau lá có màu xanh đậm, và đậu.
Thai phụ cũng cần phải bổ sung nhiều chất sắt trong thời kỳ mang thai. Hầu hết các vitamin bổ sung cho bà bầu đều có chất sắt. Ngoài vitamin, bà bầu nên có một chế độ ăn uống giàu sắt để giảm nguy cơ thiếu máu thường gặp. Thịt, đậu, trứng, rau, bánh mì là những thực phẩm giàu chất sắt.
Lượng canxi trong cơ thể bà bầu cũng đóng một vai trò quan trọng. Bà bầu nên ăn nhiều sữa và các sản phẩm khác làm từ sữa.
Hướng dẫn
- Ngũ cốc: 168g mỗi ngày
- Rau xanh: 2,5 bát mỗi ngày
- Trái cây: 1,5- 2 bát mỗi ngày
- Sữa: 3 cốc mỗi ngày
- Protein: 140-154g mỗi ngày
“Bí quyết” ăn uống khỏe mạnh
Tránh calo được tìm thấy trong dầu mỡ, các món ăn nhiều chất béo, đồ uống nhẹ hoặc nước trái cây giàu calo. Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt và nên ăn các món nướng hơn là chiên.
Với đồ ăn nhẹ, bà bầu nên ăn các loại hạt khô thay vì món khoai tây chiên, nên ăn sữa chua, không nên ăn kem.
Chuẩn bị sẵn nhiều thức ăn vặt là việc quan trọng các bà bầu nên làm.
Với những thai phụ gặp phải một số vấn đề về ăn uống như bị dị ứng thực phẩm, bị tiểu đường , nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng sớm để được cung cấp một chế độ ăn uống hợp lý.
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn