Bruges - Venice của phương bắc

Thứ Năm, 8 tháng 3, 2012
Đối với bắt cứ người Việt Nam nào đi theo tour du lịch thông thường đều chỉ đặt chân đến thủ đô Brussel thế là hết. Nhưng đối với dân Châu Âu và quốc tế, điếm sáng nhất của nước Bỉ lại không nằm ở Brussel mà ở một thành phố khác cách đó 150km : Bruges, một trong những kinh đô phồn hoa nhất Châu Âu thời Trung Cổ và Phục Hưng. Ngày nay, Bruges là một ví dụ điển hình cho một đô thị Trung Cổ vẫn còn giữ được sự quy hoạch lịch sử trải qua nhiều thế kỷ. Trong khoảng vài trăm năm, Bruges là một trong những thủ đô thương mại và văn hóa của Châu Âu và là một trong những cái nôi của nền văn minh Phục Hưng. Đi dạo trên những nẻo đường nhỏ đậm chất Trung Cổ là một trải nghiệm khó quên nhất đối với tôi. Có cảm giác như thời gian bỗng dừng lại và đưa tôi trở lại thế kỷ 13-14. Những ngôi nhà với kiểu mái răng cưa và tường gạch đỏ soi bóng trên những con kênh nhỏ. Những nẻo đường lát gạch và tiếng vó ngựa phỏng theo phong cách thế kỷ 19.  
Một chút lịch sử
Cái tên Bruges xuất hiện lần đầu tiên và thế kỷ thứ 9 và vào thời điểm đó, thành  phố chỉ là một phần của hệ thống phòng thủ chống lại sự xâm lược của người Bắc Âu. Vì vị trí gần biển Bắc, Bruges phát triển dần dần và trở thành một thành phố cảng thương mại và giao lưu với nhiều nơi khác tại Châu Âu. Với tiềm năng tài chính hùng mạnh, Bruges phát triển mạnh nhất từ thế kỷ 12 đến thế kỷ 15 và trong thời kỳ này xuất hiện những công trình kiến trúc đồ sộ nhất. Nhưng sau đó, khi mà người Tây Ban Nha tìm ra Châu Mỹ và nền kinh tế Châu Âu hướng sang các lục địa khác, Bruges đánh mất vị trí trung tâm thương mại và suy yếu rồi chìm vào quên lãng. Phải đợi đến cuối thế kỷ 19 khi mà các nghệ sỹ Châu Âu khát khao tìm nguồn cảm hứng mới, Bruges lại trở thành một điểm thu hút hàng đầu. 

Bruges sở hữu một hệ thống kênh ngạch chằng chịt và đó là lý do vì sao thành phố có biệt hiệu là "Venice của phương Bắc". Việc đầu tiên tôi làm khi đặt chân đến thành phố này là khám phá một vòng bằng xuồng máy






Sau một vòng xuồng máy, tôi bắt đầu khám phá khu phố cổ và bắt đầu là khu chợ giời (Market Place)
Khi đi nhiều thành phố có gốc tích Trung Cổ, tôi nhận ra rằng tất cả đều có một điểm chung về mặt quy hoạch đô thị. Đó là lúc nào cũng có một khu chợ giời, trung tâm thương mại, văn hóa và chính trị của mỗi thành phố. Tại Bruges, các ngôi nhà vây quanh quảng trường trước kia là những gian hàng chứa kho và ngày nay là những nhà hàng dành cho khách du lịch
Phần lớn các bề mặt nhà đều giữ nguyên lối kiến trúc Trung Cổ đặc trưng của Bỉ

Tòa thị chính với lối kiến trúc gô-tích
tòa tháp Beffroi : Tôi phải xếp hàng dài dằng dặc và trèo 366 bậc thang để lên được tận đỉnh ngọn tháp này. Trên đó là cả một kho báu kếch xù được giấu trong những hòm gỗ to theo kiểu Trung Cổ.

Thỉnh thoảng, tôi lại gặp những cỗ xe ngựa thế kỷ 19 chạy ngang qua. Đây là chặng nghỉ cuối cùng của tour dạo phố bằng xe ngựa. Người lái xe ở đây kiêm luôn cả hướng dẫn viên.
các đoàn xe như thế này làm tôi liên tưởng đến những bộ phim cổ trang thế kỷ 17-18
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn