Bugatti Veyron – Dòng siêu xe “quyền uy” nhất thế giới

Thứ Sáu, 2 tháng 3, 2012



Phiên bản tiêu chuẩn của siêu xe Bugatti Veyron được đưa vào sản xuất từ cuối năm 2005. "Trái tim" của Bugatti Veyron là khối động cơ W16, dung tích 8.0 lít, sản sinh công suất tối đa 1.001 mã lực và mô men xoắn cực đại 1.250 Nm nhờ sự trợ giúp của 4 bộ tăng áp. Sức mạnh đó đủ để Bugatti Veyron có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 2,5 giây trước khi chạm tới tốc độ kịch kim 407 km/h. Là một siêu xe cực mạnh và nhanh nhưng Veyron không hề nhẹ. Cụ thể, trọng lượng khô của siêu xe nước Pháp lên tới 1.888 kg.


Đây là phiên bản nâng cấp đầu tiên được Bugatti giới thiệu. Sở hữu mọi tính năng tương tự phiên bản tiêu chuẩn nhưng Pur Sang được bổ sung thêm thân vỏ bằng sợi carbon và nhôm bóng. Thậm chí, hãng Bugatti còn không hề sơn bên ngoài Pur Sang. Ra mắt tại triển lãm Frankfurt 2007, Pur Sang được đặt tên theo cụm từ có nghĩa là “dòng máu thuần chủng”. Nhờ những thay đổi về vẻ bề ngoài, xe nhẹ hơn 100 kg so với Bugatti Veyron tiêu chuẩn. Từ trước đến nay, chỉ có đúng 5 chiếc Bugatti Veyron Pur Sang được xuất xưởng.


Sự kết hợp giữa các thương hiệu thời trang nổi tiếng và hãng sản xuất ôtô từ lâu đã không còn xa lạ với người hâm mộ xế hộp. Điển hình như trường hợp của hãng Bugatti và Hermes khi trình làng phiên bản Veyron FBG vừa mạnh mẽ vừa sang trọng. Xe được giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm Geneva 2008 với những điểm khác biệt như tông màu ngoại thất mới và bộ lazăng 8 chấu mang thiết kế riêng, đi kèm “H” ở giữa. Ngoài ra, Veyron FBG by Hermes còn sở hữu lưới tản nhiệt được ghép từ vô số chữ H nhỏ. Ngay cả chìa khóa của xe cũng có gắn chữ “H”, biểu tượng của hãng thời trang danh tiếng. Bên trong khoang lái là nơi Hermes để lại dấu ấn nhiều nhất, từ các khe của điều hòa không khí đến chất liệu da bò cao cấp được thửa riêng cho Veyron. Chưa hết, những người may mắn mua Bugatti Veyron FBG by Hermes còn được tặng kèm một chiếc ví da cao cấp. Tất nhiên, trước đó, họ phải chi một khoản tiền không nhỏ, lên đến 1,55 triệu Euro để sở hữu một chiếc Bugatti Veyron FBG by Hermes.


Veyron Sang Noir ra đời như một lời nhắc của Bugatti về mẫu xe Atlantique được sản xuất vào thập niên '30 của thế kỷ trước. Toàn bộ lớp vỏ của xe đều được chế tạo từ chất liệu sợi carbon. Tương tự Pur Sang, Bugatti Veyron Sang Noir cũng không dùng đến sơn mà giữ nguyên màu đen của sợi carbon. Ngoài ra, gương xe và lazăng được làm bằng nhôm bóng cũng giúp xe tạo điểm nhấn riêng. Không gian nội thất của Sang Noir được bọc một lớp da màu nâu. Số lượng sản xuất của Bugatti Veyron Sang Noir chỉ dừng ở con số 15 chiếc ít ỏi.


Là món quà kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của hãng Bugatti, Veyron Blue Centeneire được phủ một lớp sơn xanh mờ rất đặc biệt. Đây cũng là một trong số rất ít những chiếc Veyron chỉ được sơn một màu duy nhất. Những chi tiết khác trên chiếc xe như nẹp cửa, vành lưới tản nhiệt, hốc hút gió làm mát động cơ và nắp bình xăng được làm bằng nhôm bóng. Bên trong khoang lái là chất liệu da màu be, hệ thống đèn LED chiếu sáng nội thất hoàn toàn mới, tính năng kiểm soát khoảng cách giữa xe với các phương tiện khác…


3 năm sau khi ra mắt Veyron bản coupe, hãng Bugatti đã tiến thêm một bước dài với tân binh Grand Sport. Là phiên bản mở mui của Bugatti Veyron, siêu xe Grand Sport ra mắt lần đầu tiên tại triển lãm Pebble Beach Concours d’Elegance vào năm 2008. Lúc đó, Veyron Grand Sport chính là siêu xe mui trần nhanh nhất thế giới với rất nhiều thông số ấn tượng cùng phong cách thiết kế mới. Thay vì sử dụng loại gấp giống các siêu xe cùng phân khúc, Veyron Grand Sport lại sử dụng mui cứng tháo rời. Nhờ đó, xe vẫn đảm bảo tính khí động mà không cần phải tăng quá nhiều trọng lượng so với phiên bản coupe. Dù là phiên bản mui trần nhưng Veyron Grand Sport vẫn duy trì mọi thông số hoạt động ấn tượng, cụ thể là thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h trong 2,5 giây và tốc độ tối đa 407 km/h.


Đây là phiên bản đặc biệt đầu tiên của Grand Sport được phát triển với mục đích thử nghiệm vật liệu mới. Về cơ bản, Sang Blue vẫn giữ mọi tính năng giống Grand Sport tiêu chuẩn.


Bugatti Veyron L'Or Blanc là phiên bản đặc biệt với duy nhất 1 chiếc được sản xuất. Điểm nhấn khó quên của Bugatti Veyron L'Or Blanc chính là chất liệu gốm xuất hiện trên xe. Nắp capô, trục bánh, logo EB ở phía sau, bảng điều khiển trung tâm và các trang bị trong nội thất của xe đều được Bugatti gắn loại vật liệu độc đáo kể trên. Tương xứng với Bugatti Veyron L'Or Blanc là giá bán không hề "dễ chịu", 1,48 triệu bảng Anh.


Có lẽ ai cũng biết, Bugatti Veyron SuperSport chính là siêu xe thương mại nhanh nhất vào thời điểm hiện tại. "Trái tim" của xe vẫn là động cơ W16, dung tích 8.0 lít. Tuy nhiên, bộ tăng áp Quad-Turbo trên Veyron Super Sport lớn hơn phiên bản tiêu chuẩn, hệ thống làm mát cũng được tăng cường, từ đó cho công suất 1.200 mã lực và mô men xoắn cực đại 1.500 Nm. Sức mạnh cùng những thay đổi ở kiểu dáng giúp Veyron Super Sport có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 431,072 km/h.


Thành viên mới nhất trong dòng siêu xe Bugatti Veyron chính là Grand Sport Vitesse. Thừa hưởng công nghệ cũng như sức mạnh của Veyron Super Sport, phiên bản Grand Sport Vitesse đi kèm công suất 1.200 mã lực và mô men xoắn cực đại 1.500 Nm. Đáng tiếc, hãng Bugatti vẫn chưa công bố những thông số cụ thể của siêu xe mui trần Grand Sport Vitesse. Chỉ biết chắc rằng, đây chính là siêu xe mui trần nhanh nhất thế giới.

Theo nguồn

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , , , , , , , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn