Cách khắc phục mệt mỏi khi… mất ngủ, 24 html

Thứ Năm, 22 tháng 3, 2012
Làm thế nào để khởi đầu ngày mới với tất cả sự hứng khởi, nhiệt huyết và tràn đầy năng lượng. Một số gợi ý sau có thể giúp ích cho bạn.

Giấc ngủ ngon là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất, quyết định để mọi người có một sức khỏe tốt. Song cho dù bạn có cố gắng bao nhiêu và thế nào đi chăng nữa thì đôi khi tình trạng mất ngủ vẫn xảy ra.

Và mệt mỏi là tình trạng mà chúng ta phải đối mặt ở ngày hôm sau. Vậy làm thế nào để khắc phục được hiện tượng này?

Tiến sĩ Joyce Walseben đồng tác giả cuốn “Phụ nữ với giấc ngủ” cho biết: “Một đêm mất ngủ không làm bạn cảm thấy mệt mỏi trong thời gian dài. Tuy nhiên, nó sẽ làm bạn cảm thấy hết sức uể oải vào hôm sau”.

1. Nếu bạn không thể ngủ trưa

Liều thuốc lý tưởng cho những mệt mỏi, căng thẳng trí óc do thiếu ngủ có thể đến từ những phút chợp mắt trong giấc ngủ trưa.

Nếu điều kiện làm việc không cho phép, hãy đứng dậy, tập một số động tác thể dục cơ bản. Và cảm giác sảng khoái sẽ đến với bạn.

Một giấc ngủ trưa chính là liều thuốc lý tưởng để giải tỏa những mệt mỏi, căng thẳng do bạn mất ngủ.

Không nên uống liền một mạch tách cà phê của bạn mà hãy pha cà phê vào một chiếc tách giữ nhiệt và nhâm nhi chúng càng lâu càng tốt (ảnh minh họa)

2. Uống nước lạnh

Mất ngủ có thể làm cơ thể bạn bị mất nước nhẹ và như vậy sẽ khiến bạn càng trở nên mệt mỏi. Do vậy, nhấm nháp chút nước có thể giúp bạn hạn chế được cơn buồn ngủ hơn.

Uống đủ nước không những giúp bạn giải tỏa cơn khát mà còn giúp lọc chất thải trên cơ thể tốt hơn.

Uống nước vừa giúp bạn giải tỏa cơn khát lại tốt cho thận của bạn. Hãy thêm chút đá vào li nước của bạn. Nước lạnh sẽ làm tăng cảm giác tỉnh táo, hưng phấn cho bạn mỗi ngày.

Sản phẩm từ sữa như pho mát, sữa hay sữa chua là một sự lựa chọn thực phẩm tốt cho giấc ngủ ngon (ảnh minh họa)

Những thực phẩm giúp bạn ngủ ngon

- Trà hoa cúc: Thức uống kỳ diệu của thảo dược này có thể mang đến sự thư thái, giúp cho chúng ta đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Vì vậy một tách trà hoa cúc nửa giờ trước khi đi ngủ sẽ làm cho tất cả các vấn đề ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn tan biến mất.

- Sữa: Sản phẩm từ sữa như pho mát, sữa hay sữa chua là một sự lựa chọn thực phẩm tốt cho giấc ngủ ngon.

Sữa có chứa tryptophan – chất sản xuất serotonin trong não con người. Serotonin lần lượt cung cấp cho chúng ta những cảm giác buồn ngủ và thư giãn. Vì vậy, một ly sữa hoặc sữa chua trước khi đi ngủ sẽ mở đường cho giấc ngủ ngon.

- Anh đào: Melatonin là một hoóc môn được coi là chất xúc tác cho giấc ngủ ngon. Và anh đào là một trong những loại quả chứa nhiều chất này.

Hơn nữa anh đào giàu chất chống ô xy hóa rất tốt cho cơ thể của bạn.

- Các loại hạt: Đậu phộng cũng như hướng dương và hạt vừng rất tốt cho giấc ngủ của bạn.

Trước khi đi ngủ hãy điểm tâm nhẹ bằng một chiếc bánh sandwich bơ đậu phộng

3. Đón nắng sớm


Bước sang ngày mới, ánh sáng mặt trời là điều đầu tiên bạn nên chào đón. Tiến sĩ Joyce Walseben cho rằng ánh sáng tự nhiên sẽ giúp cơ thể điều chỉnh được đồng hồ sinh học, hiệu quả công việc một ngày sẽ cao hơn.

Đặc biệt ngay cả chút ánh sáng ít ỏi trong một ngày âm u cũng tốt cho sức khỏe của bạn hơn thứ ánh sáng phát ra từ đèn điện.

Đón ánh nắng sớm mai để khởi đầu một ngày mới trọn vẹn, vậy còn chần chừ gì nữa, hãy thức dậy và mở cửa đón bình minh thôi!

4. Nhâm nhi một tách cà phê


Không nên uống liền một mạch tách cà phê của bạn mà hãy pha cà phê vào một chiếc tách giữ nhiệt và nhâm nhi chúng càng lâu càng tốt.

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Sleep, những người tiêu thụ 256,7 gam cà phê mỗi giờ có thể duy trì sự hưng phấn cả ngày. Hãy nhớ nên dừng lại tầm 3h chiều, nếu không bạn sẽ gặp khó khăn khi đi vào giấc ngủ.

5. Đi dạo giúp tỉnh táo

Trong ngày, những cơn buồn ngủ thường xuất hiện vào khoảng từ 1 – 3h chiều. Nếu bạn ngáp ngủ trong suốt cuộc họp buổi chiều, hãy dành 10 phút để ra ngoài đi bộ.

Vận động sẽ làm tăng thân nhiệt, kích thích tim, não và các cơ bắp, đồng thời hạn chế giảm các chán nản. Ngay cả việc đi đi lại lại trong văn phòng của bạn cũng có thể giúp bạn tỉnh táo hơn rất nhiều.

6. Ngủ đúng giờ

Theo thói quen, 8 giờ là thời điểm chúng ta cảm thấy hết sức buồn ngủ, sẽ rất tốt nếu giờ đi ngủ hôm nay của bạn bắt đầu gần nhất với thời gian ngủ thường lệ. Bạn sẽ cảm thấy rất thoải mái nếu bạn ngủ đúng giờ.

Cơ thể của chúng ta có một nhịp điệu tự nhiên đều đặn của việc đi ngủ và thức giấc. Sức khỏe bạn sẽ được hồi phục nến bạn tuân thủ đúng giờ giấc. Xáo trộn giờ giấc ngủ có thể gây ra tình trạng thức dậy sớm hoặc thậm chí là bệnh mất ngủ.

7. Ăn uống hợp lý

Khi mệt mỏi, chúng ta thường đến với các loại thức ăn có đường để nạp cho cơ thể. Tuy nhiên, những loại thực phẩm này sẽ khiến lượng đường trong máu của bạn bị rối loạn.

Để duy trì năng lượng, hãy khởi đầu ngày mới với các loại thực phẩm giàu protein và ngũ cốc. Đậu phộng và chuối cắt lát là một gợi ý tuyệt vời. 




Nguồn : 24h.com.vn
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn