Cách moi tiền du khách ở Ai Cập

Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2012
“Welcome to Egypt” là câu cửa miệng của mọi người dân Ai Cập bất kể họ có biết tiếng Anh hay không. Chính phủ Ai Cập dường như đã phổ cập đến từng nhà, từng người dân bí quyết làm gia tăng lợi nhuận từ du lịch. Tôi có cảm giác như khi đến bất kỳ địa điểm nào cũng đều được chào đón nồng nhiệt với cùng một phong cách rập khuôn như nhau, bến tàu, bến xe, sân bay, trên đường phố, trong nhà hàng... Nguồn thu ngoại tệ từ du lịch đã khiến cho nhiều người Ai Cập trở nên ranh ma và có khuynh hướng rót vào tai du khách những lời đường mật nhằm trút hầu bao của họ.

Câu khách cũng giống như…cưa gái
Tôi thì may mắn không phải là đối tượng dòm ngó của hội « cò mồi » Ai Cập, chắc là tại thấy tôi mang balô và ăn mặc lếch thếch nên tưởng không có tiền. Nhưng các cô gái phương Tây thì lại là những đối tượng được chăm sóc đặc biệt. Dạo quanh các cửa hàng bên cạnh kim tự tháp, tôi hơi choáng trước miệng lưỡi những anh chàng bán hàng : « Cô thật xinh đẹp!”, “Chưa bao giờ tôi được gặp một người có mái tóc tuyệt vời như cô”... Và “tuyệt chiêu” được tung ra: “Hôm nay tôi sẽ giảm giá 50% đặc biệt cho riêng cô”. Những anh chàng bán hàng có cặp mắt tuyệt đẹp ở Luxor  cũng buông lời vàng: “Bởi vì cô là the queen of France (hay quốc gia khác cũng vậy thôi, bài tủ mà) nên tôi sẽ dành giá đặc biệt”
 
Những đồ lưu niệm như thế này dễ chăn du khách nữ phương Tây
...Lúc này hẳn du khách nữ đã quen tai những lời mật ngọt. Vì thật ra gặp ai, mấy anh chàng có cùng họ Mohammed này cũng đều nói như vậy. Nhưng người nghe thì quá mãn nguyện, sẵn lòng mua hàng, hoặc nếu không muốn mua thì cũng vì nể mà chọn một vài món cho đỡ buồn lòng người bán hàng nhiệt tình như thế kia. Sau khi mua hàng, tôi còn được nhận thêm một sự ngạc nhiên nữa khi người bán hàng tiếp tục rót đường vào tai: “Tôi rất quý cô, để cô hài lòng tôi xin tặng cô món quà nhỏ này để cô nhớ đến cửa hàng của chúng tôi, và giới thiệu chúng tôi cho bạn bè của cô...”. Và món quà bạn được tặng sẽ là món quà mà bạn từng ngắm nghía trong quá trình chọn mua hàng. Dù biết rằng mình có thể đã trả tiền cho món quà của chính mình, người nhận được món hàng đó cũng thấy sướng rơn và mãn nguyện vô cùng.

Tôi mặc dù không bị tiếp cận nhiều và cũng được phổ biến trước nhưng quả thật…vẫn không đỡ được. Sau cả một quá trình « kháng chiến », tôi cuối cùng cũng bị sa lầy ở viện bảo tàng giấy ở Cairo. Bước vào cửa hàng bán tranh, du khách sẽ được đưa đi giới thiệu quy trình làm giấy từ một loại cây đặc trưng chỉ có dọc sông Nile: cây papyrus. Sau khi kết thúc bài giới thiệu, du khách còn được trân trọng tặng một cây papyrus chính hiệu còn tươi nguyên để làm kỷ niệm cho chuyến đi. Thế là, mở ví ra. Có ai lại đi cầm cây papyrus về mà không có bức tranh nào! 

Cô gái bán hàng rất đỉnh trong việc thuyết phục khách mua hàng
 Tiếp theo sẽ là “Người yêu của anh tên gì?”, “À, là để tôi viết tên của cô ấy lên bức tranh này để anh tặng cô ấy! Không cần trả tiền đâu, tôi tặng anh, vì anh thật đáng mến”. Ôi, thế là phải móc ví lần nữa rồi, vì đâu ai đủ dũng cảm nhận quà mà luôn tiện không mua cái gì đó cho cô bán hàng đừng buồn lòng! Chợt giật mình nghĩ phải chi tranh Đông Hồ cũng biết khai thác như tranh giấy papyrus thì hay biết mấy. Khi nào thì du khách đến Việt Nam được “welcome” với đúng ý nghĩa của từ này?

Ở Ai Cập, câu khách là cả một nghiệp vụ !
Thật đáng kinh ngạc về người dân Ai Cập, bởi gần như ai cũng được giáo dục để hiểu rõ về những vị khách quý đang đến và tiêu tiền trên đất nước của họ. Nếu bạn bảo rằng mình là một người Trung Quốc, họ sẽ nói họ ngưỡng mộ công trình Vạn lý trường thành; nếu bạn đến từ Malaysia, họ sẽ bảo rằng tháp đôi của các bạn thật vĩ đại; nếu bạn đến từ Việt Nam, họ sẽ bảo: “Tôi yêu Hồ Chí Minh”... Dù bạn là dân du lịch balô hay là khách đi theo đoàn, miễn là du khách, bạn sẽ được bảo vệ như “thượng khách của chính phủ”. Cảnh sát du lịch có thể đang theo dõi và hỗ trợ bạn trên mọi nẻo đường mà bạn không hề biết. Người ta nói có đến 50% dân số đang phục vụ việc bảo đảm an ninh trật tự, nhằm giúp du khách an tâm tuyệt đối khi đi du lịch. Vì lý do gì đó, du khách lỡ chân leo lên tàu chợ thì anh hướng dẫn viên phục vụ sẽ gặp rắc rối ngay

Sếp bảo phải che trở khách du lịch


Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn