Càng họp nhiều càng... ngu, 24 html

Thứ Hai, 12 tháng 3, 2012
Hội họp nhiều không những gây lãng phí thời gian mà còn khiến chỉ số IQ của con người ngày càng giảm sút, theo một nghiên cứu mới đây của Mỹ.
Thực tế, hội họp liên miên sẽ khiến đầu óc con người đơ như một cỗ máy chết


Theo nghiên cứu do Học viện công nghệ Virginia, Mỹ tiến hành, các kiểu hội nghị thảo luận tiền lương, họp bàn phân công công tác, hội nghị có tiệccocktail… đều ảnh hưởng xấu tới chỉ số IQ của con người.

Trong các cuộc họp này, IQ của những người tham dự sẽ khá kém cỏi, bởi một số người vì muốn thể hiện rõ năng lực của bản thân, đầu óc sẽ bị phân tán vào mục đích bảo vệ vị trí của mình trong đám đông, khiến tâm trạng luôn lo lắng, căng thẳng.

Montagu, một chuyên gia trong nhóm nghiên cứu, lý giải: “Mọi người thường hài hước cho rằng, hội họp khiến con người cảm thấy bộ não lúc này như một cỗ máy chết, và kết quả nghiên cứu lại khẳng định, đó là sự thực”.

Chuyên gia Kenneth Kishida cho biết, khi được thông báo về điểm số xếp hạng trong nhóm, nhiều vùng trong bộ não của các tình nguyện viên bỗng hoạt động mạnh, đặc biệt là hạch hạnh nhân, vỏ não trước trán và nhân accumbens. Trong đó, hạch hạnh nhân là khu vực chuyên xử lý cảm xúc, vỏ não trước trán là một trung tâm điều hành của bộ não, có kỹ năng đưa ra quyết định và giải quyết vấn đề. Riêng vùng nhân accumben trong não bộ có liên quan tới khoái lạc của con người.
Chuyên gia Kishida cũng tiết lộ, trên một mức độ nhất định, môi trường nhóm khiến phụ nữ cảm thấy áp lực và ảnh hưởng nhiều tới chỉ số IQ của họ. Trong số 13 nữ tình nguyện viên, chỉ có ba người vẫn giữ được chỉ số IQ bình thường trong lần test thứ hai, 10 người còn lại có kết quả khá tệ.

Nghiên cứu này được tiến hành với 70 đối tượng tình nguyện tại hai trường đại học của Mỹ. Họ được tham gia các bài test IQ. Kết quả cho thấy, chỉ số IQ trung bình của mọi người là 126. Sau đó, các chuyên gia lại căn cứ vào kết quả này để chia đối tượng nghiên cứu thành 5 nhóm nhỏ và tiếp tục cho họ test IQ lần hai. Mỗi tình nguyện viên sau khi hoàn thành một câu hỏi, các chuyên gia sẽ công bố điểm số xếp hạng của họ trong nhóm. Kết quả là, thành tích test IQ vòng hai của nhiều người trong số này tụt lùi hơn hẳn so với lần một.

Theo Mai Anh
Đất Việt
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn