Chanh Muối

Thứ Ba, 6 tháng 3, 2012


Khoảng 1 năm trước, mình viết về món nộm xuân và bao gồm chanh muối trong công thức làm nước chấm bóp nộm. Mình hứa là sau này sẽ nói về chanh muối. Thời điểm đã chín muồi rồi đấy nhỉ.


Thế này bạn ạ, chúng mình có một cây chanh rất dễ thương trong vườn, và phải mất một thời gian dài mình mới tìm hiểu được nó là giống chanh gì. Lần đầu tiên mình nhìn thấy nó, nó ra những quả tròn vàng ươm. Mình tưởng nó là cây quýt. Lúc đó, nhà này không phải là của mình (nhưng đã rất yêu mến nó và rất muốn chiếm lấy nó, hihi) nên mình phải thón lấy vài quả. Nhưng cắn một miếng là biết nó không phải là quýt vì nó chua loét.


Mình thật sự yêu thích hương vị rất độc đáo của nó. Nó thơm phát kinh lên! Chẳng ai tạo duyên cho một chén chè như nó. Sau đó mình đọc ở đâu là calamansi, giống chanh Philippines, cũng rất thơm và khi chín thì chuyển thành màu vàng cam. Vì vậy, mình đã tưởng nó là cây chanh calamansi.

Nhưng cô bạn gái người Philippines qua chơi và bảo mình sai rồi... Thế là chiến dịch đặc nhiệm tìm tên cho cây chanh này tiếp tục.


Một ngày, mình đang đọc cuốn sách nấu ăn "Tagines & Couscous" của tác giả Ghillie Başan để tìm công thức nấu món Tagine cừu này thì bóng đèn sáng tóe lên trong đầu (chắc là đèn dầu thôi, không phải là đèn halogen đâu :-p) khi mình nhìn thấy bức ảnh cho món chanh muối. Sao những quả chanh này nhìn quen thế nhỉ. A ha, đúng rồi! Đó là cây chanh giấy!

Vẫn chưa có ai chứng minh là mình sai. Vậy nên mình vẫn xác định là nhà mình có cây chanh giấy :-p.

Chanh giấy là một viên ngọc quý trong họ nhà chanh. Vỏ và cùi của nó rất mỏng. Nó rất thơm nhưng lại không hắc. Quả ra rất nhiều nước mà lại chua dịu. Ta có thể dùng chanh giấy để muối, làm nộm, pha nước chanh, làm thơm trà, có lẽ là kiểu gì cũng hợp.

Đây là công thức làm món chanh muối theo kiểu Maroc, để nhớ đến cuộc phiêu lưu tìm ra cái tên đích thực cho cây chanh này. Tất nhiên có những cách khác để muối chanh. Mình biết có ít nhất một công thức nữa, muối chanh theo kiểu Việt Nam. Thôi thì mời các bạn chờ đón tập chanh muối Việt Nam trong tương lai nhé :-p.


X quả chanh
X thìa cà phê muối biển
Nước cốt chanh, vừa đủ để đổ ngập chanh

Rửa chanh cho sạch, lau khô. Rạch 2 đường như là bạn sẽ bổ quả chanh làm 4 - nhưng không hẳn, chỉ 3/4 theo chiều dài.

Nhét muối vào phần giữa của mỗi quả chanh, sắp vào lọ thủy tinh đã tráng nước sôi. Để chỗ thoáng mát vài ngày.

Ấn chanh xuống, lèn chặt. Đổ nước chanh cho ngập.

Đợi khoảng 1 tháng trước khi ăn. Chanh muối này có thể giữ được hàng năm!


Version Française     English Version

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn