Chù ụ - Đặc sản miền duyên Hải

Chủ Nhật, 25 tháng 3, 2012
Không ai lý giải tại sao con vật giống con cua đồng lại có tên “chù ụ”, thế nhưng khi có dịp thưởng thức món này, ai nấy cũng thích thú vì vị ngon độc đáo của nó.

< Con chù ụ miền duyên hải.

Chù ụ là một sinh vật chỉ có ở những vùng biển bãi bồi, nơi của những dòng sông đổ ra biển. Ở duyên hải Trà Vinh, chù ụ sinh sống rất nhiều như ba khía ở vùng nước lợ. Chù ụ có hình dáng tương tự cua đồng. Nhìn trên lưng chù ụ, có những hoa văn mà người ta có thể tưởng tượng ra một gương mặt buồn thảm. Có lẽ vì vậy mà người ta đã đặt tên “chù ụ” để phân biệt với loài tám cẳng hai càng khác như cua, còng, ba khía...

Chù ụ bắt về được làm sạch rồi bỏ lên chảo xào với dầu, hành và tỏi đập dập. Sau đó người ta cho nước cốt me vào và nêm nếm cho vừa miệng, sao cho có vị chua-ngọt. Món này được làm rất nhanh. Gọi món trong vòng 15-20 phút, nhà bếp đã bưng ra dĩa chù ụ bốc mùi thơm ngào ngạt.

Sắc xanh của cải xà lách, sắc đỏ của chù ụ và sắc nâu của nước me... trông rất bắt mắt. Mới nhìn vào, thực khách đã có cảm giác thèm và không chần chừ. Thịt chù ụ duyên hải Trà Vinh rất chắc, nước cốt me thấm vào từng xớ thịt, làm khách ăn là ghiền!

Đặc biệt vỏ chù ụ rất giòn. Người ăn có thể nhai luôn vỏ với thịt chù ụ mà không sợ mẻ răng, “hóc xương”. Cũng như các loài tám cẳng hai càng khác, chù ụ chứa nhiều can-xi, nhất là phần vỏ. Nhiều người nhai luôn vỏ để “nạp” can-xi. Một dĩa 7-8 con chù ụ rang me, giá chỉ 50.000-60.000 đồng hợp với túi tiền du khách.

Ngoài ra, chù ụ có thể chế biến thành nhiều món ăn, đơn giản và nhanh nhất là nướng than hồng. Những con chù ụ sống được bỏ trên vỉ nướng chín đều hai bề. Sau khi chín tới, chù ụ sẽ có màu đỏ bầm trông rất hấp dẫn. Ta có thể trộn chù ụ với ít rau răm cho thơm, sau đó chấm muối ớt, hoặc muối tiêu chanh. Chù ụ cũng có thể luộc như cua, ghẹ, hay hấp bia chấm muối ớt, hoặc nước mắm chua hoặc rang me, kho nghệ, xào hành...

By EmVân Pcworld-com.blogspot.com - Theo NLĐ, ảnh internet
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn