Chữa bệnh đau lưng không dùng thuốc

Thứ Hai, 26 tháng 3, 2012
Theo các chuyên gia y tế, cơn đau lưng có thể hết trong vài ngày bằng các cách đơn giản mà không cần dùng thuốc hoặc điều trị chuyên sâu.
Nguyên nhân dẫn tới bị bệnh đau lưng thì rất nhiều nhưng cần phải biết được nguyên nhân chủ yếu và cách để đề phòng để bệnh không chuyển biến xấu thành bệnh mãn tính.

Thế giới hiện đại ngày nay thì bệnh đau lưng không còn là một bệnh chỉ xuất hiện ở một vài người mà gần nhưng số lượng người mắc bệnh đau lưng đã quá nhiều nó trở thành một căn bệnh gắn liền với nghề nghiệp, thường gặp. Nhưng hậu quả của nó gây ra thì vô cùng đau đớn và khổ sở. Khi trái gió trở trời lúc về già thì đau nhức, không thể làm được những việc vận động  nhiều.
      Có người bị đau lưng nhưng nghỉ ngơi là khỏi. Tuy nhiên, một số căn bệnh ẩn đằng sau việc đau lưng nếu không được thăm khám kịp thời sẽ khiến bệnh trầm trọng thêm.Phụ nữ thường bị đau lưng hơn đàn ông, bởi lý do sinh lý như đến kỳ kinh nguyệt, mang thai, cho con bú, cộng thêm các nhu cầu làm đẹp như: Mặc áo nịt ngực chật, đi dày cao gót, quần cạp trễ...
Đau lưng, nó là một căn bệnh và còn là một triệu chứng của nhiều bệnh ,có thể mọi người không để ý nhiều nhưng nó thật sự nguy hiểm khi chuyển biến xấu thành các căn bệnh khác : bệnh thoái hóa đĩa đệm cột sống, chứng viêm tủy xương, chứng thoái hoá cột sống, hội chứng thiếu máu não ….Nếu không điều trị kịp thời sẽ làm biến dạng các đốt sống, cơn đau xuất hiện thường xuyên và khó đáp ứng với các liệu pháp điều trị.


Chứng đau lưng hình thành như thế nào?

Việc duy trì một tư thế suốt cả thời gian dài của những người “ngồi bàn giấy” , làm việc trước máy vi tính là nguyên nhân chủ yếu gây ra chứng đau mỏi phần lưng. Bởi toàn bộ trọng lượng cơ thể đè nặng lên phần hông và xương chậu.
Tư thế ngồi lâu sẽ gù lưng, thông mai, nằm dài trên bàn, các cơ bắp cũng bị gập lại. Sự mất cân bằng này tạo ra cảm giác khó chịu và lâu dần sẽ trở thành chứng đau lưng.

Giải pháp?

- Thay đổi liên tục vị trí của đôi chân. Khi thì co chân, khi thì thả về sau, đung đưa chân... nghĩa là giúp chân luôn di chuyển để máu lưu thông dễ dàng.
- Sau mỗi thời gian ngắn, hãy nên rời khỏi bàn làm việc, chỉ cần vài phút cũng là cách giúp cơ thể vận động.
- Tính chất công việc yêu cầu bạn phải đứng nhiều, hãy chọn một đôi giày thích hợp, thoải mái và luôn đứng thẳng, cân bằng trên cả hai chân.
- Áp lực công việc cũng là một trong những nguyên nhân làm nên chứng mỏi mệt và đau nhức vùng lưng do cơ bắp mỏi và căng. Giảm được stress, bạn sẽ giảm được đau lưng.

Bài tập yoga đơn giản dưới đây cũng có tác dụng tốt với chứng đau lưng:


  1. - Ngồi lên hai bàn chân, lưng thẳng, giữ cho sống lưng cong một cách tự nhiên, mắt nhìn thẳng.
  2. -Gập tay phải ra sau lưng, lòng bàn tay hướng về phía sau.
  3. -Đưa tay trái lên cao, gập ra sau lưng, lòng bàn tay hướng về phía trước, giữ yên từ 10 - 15 giây, lặp lại 2-3 lần
  4. - Thở ra, co chân, dùng hai tay nắm cổ chân. Hít vào, từ từ đưa chân lên cao và nhấc ngực khỏi sàn. Lặp lại động tác trên từ 10-15 lần.
  5. -Nâng hẳn cơ thể lên trên cao, bụng vẫn tiếp xúc với sàn, hai cánh tay hơi cong. Giữ tư thế trên từ 10 - 15 giây.
  6. -Hít thở đều đặn.
  7. -Từ từ xoay chân trái ra phía trước, tạo một góc vuông 90 độ so với bàn chân phải. Hai tay tạo thành 1 đường thẳng.
  8. -Giữ yên từ 10 đến 15 giây trước khi đổi vị trí.
Nguồn : Cách chữa bệnh đau lưng - y khoa Thinh An
Để trị chứng đau lưng, các bác sĩ thuộc Trung tâm Khoa học Y tế của Đại học Louisiana (Mỹ) đã có những lời khuyên sau:

Mỗi khi cảm thấy đau lưng nên tạm ngưng các hoạt động mạnh dẫn đến đau nhức hơn. Sau đó, dùng túi đá chườm lên chỗ đau ở lưng trong vòng 48-72 giờ kể từ lần đau đầu tiên nhằm giúp giảm cơn đau và cũng có thể dùng nhiệt giảm đau bằng cách quấn khăn nóng. Nếu triệu chứng đau lưng vẫn không giảm sau 3-4 ngày, nên đi khám bác sĩ. Trong khi đó, một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Alberta (Canada) cho thấy, stress cũng là một trong những nguyên nhân chính gây đau lưng. Cần tích cực tập thể dục như bơi lội, chạy bộ (30-45 phút/ngày) để ngừa đau lưng, giảm stress.


Theo ykhoathinhan.com.vn
 
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn