Dải lụa mềm vắt ngang trời

Chủ Nhật, 25 tháng 3, 2012
Nhiều người biết đến Tây Nguyên nơi có dòng Sê San, hay Serepok hung dữ nhưng không nhiều người biết, mảnh đất đầy nắng và gió này còn sản sinh ra những ngọn thác hùng vĩ bậc nhất.

Những người dân sống nơi phố núi Pleiku - Gia Lai không ai không biết đến thác Phú Cường. Thác nằm trong khu vực mỏ đá, thuộc địa phận xã Dun, cách thị trấn Chư Sê khoảng 3km và cách TP Pleiku tròn 45km.

Những năm trước đây không nhiều du khách đến được với ngọn thác này bởi đường sá gập ghềnh khó khăn, lối xuống chân thác khuyến cáo “không dành cho người yếu tim” vì chỉ được dựng tạm bợ bằng những bậc đá nhấp nhô, cùng tay vịn gỗ ọp ẹp.

Nhưng giờ mọi thứ đã thay đổi, con đường nối từ Quốc lộ 25 vào thác ngày nào còn bụi đỏ giờ trải nhựa xe chạy êm ru, hệ thống cầu thang dẫn xuống thác cũng đã được làm mới bằng sắt vững chãi.

Mới trông thì cái cầu thang bằng sắt kia, có vẻ hơi cứng và “vô duyên” trước dòng thác mềm mại uốn lượn, cùng phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, nhưng thôi cũng tạm bỏ qua, tất cả vì sự an toàn của du khách.

Những bậc thang dốc cùng cái nắng trưa tháng 3 ở Tây Nguyên có thể làm bạn xây xẩm mặt mày, nhưng chỉ cần bạn đặt chân tới bãi đá chân thác thôi, là cảm giác mệt mỏi dường như biến mất. Dòng thác trắng xóa, cao tới 45m tung bọt, ánh nắng chiếu vào cây lá, hoa cỏ, vào dòng nước chảy phía dưới làm ánh lên dải cầu vồng huyền ảo, thi thoảng, những bụi nước li ti theo gió ào vào, mơn man trên da mặt bạn.

Thác Phú Cường chảy trên nền nham thạch một ngọn núi lửa đã ngưng hoạt động. Chân thác gồm vô vàn những tảng đá magma đủ hình dáng, những loài hoa dại rực rỡ sắc màu mọc xen giữa các kẽ đá ẩm ướt. Ngoài tiếng ầm ào của thác, khung cảnh nơi đây gần như “yên lặng tuyệt đối”. Thác đổ ra suối La Peet và chảy ra sông Ayun - nơi có công trình thủy lợi Ayun Hạ với hồ chứa nước có diện tích rộng khoảng 3.700ha.

Nếu muốn khám phá thêm thiên nhiên kỳ thú của nơi đây, bạn hãy liên hệ trước với Ban Quản lý khu du lịch sinh thái thác Phú Cường, sẽ có thuyền chở du khách xuôi theo dòng La Peet, ra tới sông Ayun. Trên thuyền bạn có thể buông câu, ngắm nhìn phong cảnh núi rừng, thuyền cập bến một vài điểm, bạn cũng cỏ thế tới thăm ngôi làng của người Ba Na và Gia Rai gần đó.

Thác Phú Cường đẹp nhưng cũng rất nguy hiểm. Anh bạn “thổ dân phố núi” dẫn đường cho tôi đến với thác cứ luôn mồm nhắc cẩn thận vì những năm trước đã có không ít trường hợp du khách trượt chân ngã do bất cẩn. Vì thế, không chỉ là một trong những ngọn thác hùng vĩ nhất trên đất Tây Nguyên, đây còn là nơi có nhiều biển báo “nguy hiểm”, để nhắc nhở những du khách vốn ham vui.

By EmVân Pcworld-com.blogspot.com - Theo ANTĐ, internet

Cưỡi voi ngắm thác Phú Cường – Gia Lai
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn