Doanh nghiệp Việt mất 154.000 USD/năm vì ứng dụng di động, 24 html

Thứ Năm, 22 tháng 3, 2012
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Doanh nghiệp Việt mất 154.000 USD/năm vì ứng dụng di động

ICTnews - Trong 12 tháng qua, trung bình mỗi doanh nghiệp Việt ứng dụng di động gặp các rủi ro như lây nhiễm mã độc, mất mát dữ liệu... đã bị thiệt hại tới 154.000 USD.

Rủi ro lớn

Ngày 21/3/2012, Tập đoàn Symantec công bố kết quả về thị trường Việt Nam trong Khảo sát hiện trạng ứng dụng di động năm 2012 do hãng thực hiện trên phạm vi toàn cầu.

Theo đó, 39% số tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam xác định thiết bị di động là một trong 3 rủi ro CNTT lớn nhất của họ, và 56% cho biết duy trì bảo mật ở cấp độ cao là một mục tiêu hàng đầu của doanh nghiệp khi triển khai di động.

Sự lo ngại của các doanh nghiệp xung quanh vấn đề này rất đa dạng, từ việc thiết bị di động bị mất hoặc lấy cắp, rò rỉ dữ liệu, truy nhập trái phép tới các tài nguyên doanh nghiệp và lan truyền lây nhiễm phần mềm độc hại từ các thiết bị di động sang mạng lưới doanh nghiệp. Với xu thế thiết bị di động đang ngày càng thực thi nhiều quy trình và dữ liệu kinh doanh quan trọng, thì chi phí của những vụ việc bảo mật sẽ rất lớn.

Symantec ước tính mức độ tổn thất trung bình của những vụ việc liên quan đến ứng dụng di động xảy ra trong vòng 12 tháng qua trên toàn cầu là 247.000 USD/doanh nghiệp, còn riêng tại Việt Nam là 154.000 USD/doanh nghiệp.Mỗi doanh nghiệp vừa và nhỏ thường mất 126.000 USD/năm vì rủi ro ứng dụng di động, trong khi doanh nghiệp lớn chịu mất 429.000 USD.

Vẫn là công cụ kinh doanh quan trọng

Dù biết thiết bị di động luôn “song hành” với nhiều rủi ro, song các tổ chức, doanh nghiệp Việt vẫn đang tiếp nối xu hướng tăng cường ứng dụng di động.

Có tới 82% doanh nghiệp hiện đang thảo luận về việc triển khai những ứng dụng di động riêng cho mình và 44% tổ chức hiện đã và đang triển khai ứng dụng di động riêng của họ.

Riêng đối với điện thoại thông minh và máy tính bảng, 59% số đơn vị tham gia khảo sát kỳ vọng thấy hiệu suất làm việc tăng lên, 67% thực tế đã chứng kiến đạt được hiệu suất kỳ vọng khi triển khai.

Đội ngũ nhân viên CNTT của các tổ chức, doanh nghiệp đang nỗ lực cân đối giữa những lợi ích và rủi ro mà ứng dụng di động mang tới bằng cách thay đổi hướng tiếp cận của họ đối với di động nhằm mang tới hiệu suất cao hơn, tăng cường khả năng linh hoạt trong kinh doanh và mang tới hiệu quả làm việc cho đội ngũ nhân viên. 73% số đơn vị tham gia khảo sát cho biết họ khá tin tưởng chạy những ứng dụng kinh doanh trên các thiết bị di động.

“Hầu hết các tổ chức mà lựa chọn triển khai ứng dụng di động nhưng không làm ảnh hưởng tới khả năng bảo mật hệ thống thì sẽ cải thiện các quy trình kinh doanh và nâng cao hiệu suất làm việc của họ. Vì thế các tổ chức nên cân nhắc việc xây dựng một chiến lược triển khai di động giúp họ định hình văn hóa di động trong tổ chức mình, đồng thời đảm bảo tương thích với khả năng bảo mật chống rủi ro của doanh nghiệp”, ông Alex Ong, Giám đốc cao cấp Symantec Việt Nam, khuyến nghị.
 
Khảo sát hiện trạng ứng dụng di động năm 2012 của Symantec được thực hiện bởi công ty Applied Research từ tháng 8 đến tháng 11/2011. Những kết quả của khảo sát thu thập được từ hơn 6.275 tổ chức tại 43 nước trong khu vực Bắc Mỹ, EMEA (Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi), Châu Á Thái Bình Dương, Nhật Bản và Châu Mỹ Latinh. Có 150 tổ chức tại Việt Nam tham gia cuộc khảo sát này. Khảo sát được tiến hành theo theo phương thức: phỏng vấn những người phụ trách CNTT trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, và tiếp xúc các nhân viên CNTT cao cấp hoặc các lãnh đạo cấp điều hành (C-level) của các doanh nghiệp lớn. Về mục tiêu của cuộc khảo sát, những thiết bị di động được đề cập ở đây là các thiết bị cầm tay như điện thoại thông minh Blackberry, iPhone, Android, iTouch và các thiết bị thông minh tương tự. Máy tính xách tay không được tính trong định nghĩa về thiết bị di động.
Xuân Bách
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn